Sơn Tây: Hiệu quả từ mô hình trường học bán trú

09:10, 11/10/2012
.

(QNg)- "Tất cả vì học sinh vùng cao" là một trong những mục tiêu phấn đấu của đội ngũ giáo viên, Ban giám hiệu Trường THCS xã Sơn Long (Sơn Tây). Nhờ đó, nơi đây đã hình thành nên ngôi nhà bán trú, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sĩ số học sinh đến lớp, giảm dần tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.

TIN LIÊN QUAN


Tại Trường THCS Sơn Long, thầy và trò ở đây hiểu rằng, những trở ngại mà mình gặp phải là khó khăn chung của một xã đặc biệt khó khăn mới được chia tách của huyện Sơn Tây nên phải cố gắng vượt qua. Để đến được trường, các em học sinh ở đây phải dậy từ rất sớm, băng rừng, lội suối cả chục km nên việc học tập của các em gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa bão. Hội đồng nhà trường đã đồng thuận, tham mưu cho chính quyền địa phương huy động nhiều ngày công, cùng với giáo viên của trường dựng nhà bán trú để các em tiện trong việc sinh hoạt và học tập.

 

Học sinh yên tâm bám trường, bám lớp nhờ có nhà bán trú.
Học sinh yên tâm bám trường, bám lớp nhờ có nhà bán trú.


Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phát động gây quỹ "tình thương" trong Hội đồng giáo viên của trường và phát động gây quỹ vào các buổi lễ chào cờ đầu tuần để hỗ trợ cho các em ở bán trú mua thức ăn hàng ngày. UBND xã Sơn Long đã hỗ trợ các em học sinh bán trú bằng nguồn gạo dự trữ để giúp đỡ các em; đồng thời hỗ trợ cho quỹ của Hội khuyến học xã  giúp các em học sinh nghèo hiếu học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Một giáo viên của Trường tâm sự: "Vừa rồi lớp có một số học sinh vắng mặt, hôm sau lên lớp thầy gặng hỏi: Vì sao hôm qua em không đi học? Một em học sinh trả lời thật thà: "Dép em bị đứt", còn một em khác rất ngây ngô đáp: "Quần em giặt chưa khô". Biết được các em học sinh ấy đi học chỉ có một bộ quần áo, một đôi dép, các thầy cô giáo của trường cứ mỗi lần về quê đều quyên góp quần áo, giày dép, mũ, cặp cũ từ miền xuôi mang lên cho các em. Nhìn thấy nụ cười tươi tắn của các em khi nhận những món quà ấy, đội ngũ những người mang trách nhiệm "trồng người" ở đây hiểu rằng các em đang rất hạnh phúc và cảm thấy mình đã làm được một điều tốt đẹp.

Khi nhà bán trú được xây dựng xong, hầu hết học sinh chưa quen với cách sinh hoạt tập thể. Đội ngũ giáo viên của trường thường xuyên nhắc nhở các em về cách sống có trách nhiệm, biết vì mọi người xung quanh mình. Ngoài những đồ dùng mà các em mang theo để dùng khi ở lại nhà bán trú, Trường còn giúp đỡ các em trong việc mua xoong, nồi và những vật dụng cần thiết khác; đồng thời hướng dẫn các em cách chế biến các món ăn đơn giản và đảm bảo vệ sinh. Ngoài ra còn vận động một nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 5 tạ gạo cho các em.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống và dạy bảo các em trên lớp, đối với những em ở bán trú, mỗi tối nhà trường đã phân công giáo viên giúp đỡ các em học tập. Từ đó, khoảng cách giữa giáo viên và học sinh ngày thêm gần gũi hơn; các em biết ơn thầy cô nhiều hơn. Những gì đã và đang diễn ra dưới mái trường thân yêu này đã tạo nên một mối quan hệ, không chỉ đơn thuần là quan hệ giữa thầy và trò, mà đã gần gũi hơn rất nhiều. Nơi đây đã trở thành một "đại gia đình" thân yêu tự lúc nào.

Với những gì đã làm được cho học sinh nơi đây, cũng như giúp cho ngành giáo dục huyện Sơn Tây đảm bảo được sĩ số học sinh đến lớp, vừa qua tập thể Trường THCS Sơn Long đã vinh dự được nhận "Cờ thi đua xuất sắc", do UBND tỉnh tặng.

Hiện nay, không riêng gì ở xã Sơn Long mà hầu hết các địa phương trên địa bàn huyện Sơn Tây còn lắm khó khăn, cách trở, mật độ dân cư còn thưa thớt. Một số trường học đã được đầu tư xây dựng khang trang, song vẫn còn cách xa với nhiều thôn, bản nên nhiều học sinh phải đến trường với quãng đường rất xa xôi, nguy hiểm trong mùa mưa, bão.

Vì vậy, mong rằng những mô hình nhà bán trú như tập thể Ban giám hiệu Trường THCS Sơn Long thực hiện sẽ được nhân rộng để các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn. Đồng thời các cấp chính quyền và ngành chức năng cần quan tâm, hỗ trợ giúp Sơn Tây cũng như các huyện miền núi trong tỉnh xây dựng các khu nhà bán trú nhằm tạo điều kiện cho các thế hệ học sinh người dân tộc thiểu số có điều kiện học tập, thắp sáng ước mơ.


Bài, ảnh: Thiên Bảo  
 


.