Trường THPT Lương Thế Vinh: Sai phạm trong quản lý tài chính, nội bộ mất đoàn kết

10:11, 07/11/2011
.

(QNĐT)- Liên tiếp trong nhiều năm học qua, Trường THPT bán công Lương Thế Vinh - Đức Phổ (nay là trường công lập) luôn xảy ra hiện tượng bè phái và một số sai phạm trong quản lý tài chính, dẫn đến nội bộ mất đoàn kết và làm suy giảm lòng tin của phụ huynh, học sinh nhà trường.

Chuyện mất đoàn kết, yếu kém trong quản lý tài chính ở Trường THPT Lương Thế Vinh không phải đến bây mới có mà đã xảy ra từ nhiều năm học trước. Năm 2008, do có sai phạm trong quản lý tài chính của lãnh đạo nhà trường, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi đã phải luân chuyển ông Lành- Hiệu trưởng đi trường khác. Đồng thời đưa ông Võ Văn On- Hiệu trưởng Trường THPT Đức Phổ 2 về làm hiệu trưởng.

* Lãnh đạo mới - vết xe cũ

Tưởng rằng, khi ông On về điều hành nội bộ nhà trường sẽ được gắn kết trở lại, công tác quản lý tài chính được chấn chỉnh. Nhưng ông On lại tiếp tục dẫm lên vết xe cũ của lãnh đạo trước.

Sau khi nhận công tác, ngày 10/8/2008 ông On ký quyết định chi tiền tiết kiệm chi cho cán bộ, giáo viên theo hệ số lương, trong khi quy chế chi tiêu nội bộ quy định chi theo phân loại A, B, C. Biết việc chi trên là sai nhưng bà Hoa- Kế toán nhà trường vẫn không có ý kiến gì, dẫn đến một bộ phận cán bộ, giáo viên nhà trường bức xúc.
 
d
     Thầy Võ Văn On- hiệu trưởng nhà trường.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 10/5/2009, ông On và Chủ tịch Công đoàn nhà trường tự ý ký ban hành quy chế chi tiêu nội bộ (sửa đổi bổ sung quy chế cũ). Đây là việc làm chưa đúng với quy định của nhà nước, vì quy chế chưa được đưa ra bàn bạc, thảo luận trong tập thể Hội đồng giáo viên.

* Nói về việc bị tập thể giáo viên nhà trường làm đơn khiếu nại lên Sở GD&ĐT, Công an Quảng Ngãi và huyện uỷ Đức Phổ, ông Võ Văn On cho rằng:
    "Vấn đề này không đơn thuần là chống tiêu cực mà có điều gì đó không bình thường. Điều này thể hiện ở chỗ, giáo viên Nguyễn Minh Tuấn, Chi uỷ viên, Chủ tịch Công đoàn nhà trường làm văn bản kiến nghị hiệu trưởng giải thích một số vấn đề về tài chính nhưng lại dán văn bản này lên bảng thông báo của nhà trường. Hay như, Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức liên hoan nhân 20/11 có mời cán bộ, giáo viên nhà trường, nhưng Chủ tịch Công đoàn và một số cán bộ, giáo viên lại tổ chức riêng..."
Công tác trích lập các quỹ từ nguồn kinh phí dạy phụ đạo trong 2 năm học qua có những khoản không đúng với điều 8, Quyết định số 22/2008 của UBND tỉnh.
   
Cụ thể là, quy định chi cho giáo viên dạy là 75% nhưng ông On ký chi 69,6% và 78,5%; quy định chi cho quỹ phúc lợi 7% nhưng thực chất chi   14,1% và 8,4%; quy định chi cho quản lý 5% nhưng trường chi 8% và 7,9%; chi khấu hao tài sản quy định 13% nhưng chỉ trích 3,2% và 1,3%.

Số tiền chênh lệch so với quy định đã lên đến cả trăm triệu đồng. "Sở dĩ có điều đó là do vấn đề này không được đưa vào quy chế chi tiêu nội bộ. Tôi ký trên cơ sở tham mưu của kế toán"- ông On lý giải.

Bên cạnh đó, ông On còn cho phép Ban đại diện cha mẹ học sinh thu tiền sửa chữa nhỏ trong nhà trường là không đúng quy định của tỉnh. Năm học 2009- 2010, thu hội phí, sửa chữa nhỏ mỗi khoản 50.000đ/em, với tổng số tiền 116 triệu đồng. Năm học 2010-2011 thu hội phí 50.000đ/em và thu sửa chữa nhỏ 30.000đ/em, với tổng số tiền thu được gần 60 triệu đồng.

 Việc ông On tiếp nhận một giáo viên và nhân viên hợp đồng trong năm học 2010-2011 nhưng không qua liên tịch và hội đồng nhà trường, gây bức xúc trong giáo viên. Trong năm học 2010-2011 ông On cũng không tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức cơ quan. Việc làm này không những sai quy định của Nhà nước mà còn gây hoài nghi trong cán bộ, giáo viên nhà trường.
   
Cuối tháng 1/2011, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi có yêu cầu ông Võ Văn On- Hiệu trưởng và bà Cao Thị Hồng Hoa -Kế toán nhà trường phải kiểm điểm liên quan đến những sai phạm trong quản lý tài chính và báo cáo kết quả cho Sở trong tháng 2/2011. Song, ông On và bà Hoa vẫn không thực hiện nhưng Sở GD&ĐT vẫn không nhắc nhở, để sự việc trôi qua đến nay hơn 7 tháng.   

* Chống tiêu cực hay truất phế hiệu trưởng?   

Cuối năm 2010, tập thể giáo viên của trường đã ký đơn kiến nghị gửi đến Sở GD&ĐT và Huyện uỷ Đức Phổ, cho rằng hiệu trưởng không công khai tài chính, gây bức xúc, nghi ngờ cho tập thể giáo viên về các khoản thu, chi tài chính của nhà trường. Đơn ghi kiến nghị nhưng thực chất là tố cáo những việc làm sai trái của ông Võ Văn On- Hiệu trưởng nhà trường.

Giáo viên Nguyễn Minh Tuấn là người chuẩn bị, soạn thảo, đánh máy nội dung nêu trong đơn. Sau đó, ông Tuấn đưa cho giáo viên Tuệ mang đơn xuống phòng Hội đồng để giáo viên xem qua rồi ký.

Tham gia ký đơn có 10 đảng viên và 5 quần chúng, trong đó có nhiều người đứng đầu các tổ chức đoàn thể, bộ môn, như: ông Nguyễn Minh Tuấn- Chi uỷ viên, Chủ tịch Công đoàn; Nguyễn Thị Châu Lễ-, Chi uỷ viên; Nguyễn Ánh- Trưởng Ban Thanh tra nhân dân.

Riêng đảng viên Lữ Thị Tuyết Mai- thành viên Ban Thanh tra nhân dân, ngoài việc ký đơn tập thể bà còn có biểu hiện lôi kéo quần chúng tham gia ký đơn tập thể gửi cho Sở GD&ĐT. Bà cũng tự ý pho to các chứng từ kế toán đã thu thập được trong quá trình thanh tra nhân dân kiểm tra việc thu- chi tài chính của nhà trường, lập thành bảng tổng hợp gửi cho giáo viên trong trường.
 
Trường THPT Lương Thế Vinh.
Trường THPT Lương Thế Vinh.

Tham gia việc photo và phát các giấy tờ trên cho giáo viên còn có ông Nguyễn Ánh- Trưởng Ban thanh tra nhân dân. UBKT Huyện uỷ Đức Phổ kết luận:"Việc làm của đồng chí Ánh là biểu hiện sự tuỳ tiện, không mang mục đích xây dựng, vi phạm Nghị định 99/2005 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân".

Trong quá trình kiểm tra, bà Mai còn có hành vi xô xát với bà Đỗ Thị Thường- Văn thư, kiêm thủ quỹ nhà trường trong phòng làm việc, bị hiệu trưởng nhà trường lập biên bản ngày 26/2/2011.    

Kết luận của UBKT Huyện uỷ Đức Phổ nêu rõ: "Việc ký đơn tập thể nêu trên là vi phạm Quy định 115-QĐ/TW ngày 7/12/2007 của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm và Hướng dẫn số 12-HD/UBKTTW ngày 7/4/2008".

Theo quy định của Điều lệ Đảng, chi bộ phải sinh hoạt đảng định kỳ mỗi tháng 1 lần và chi uỷ phải họp trước để thống nhất nội dung sinh hoạt. Tuy nhiên, chi uỷ, chi bộ Trường THPT Lương Thế Vinh không thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đảng định kỳ hằng tháng. Năm 2009 chỉ sinh hoạt chi bộ 1 lần; năm 2010 sinh hoạt chi uỷ 2 lần, sinh hoạt chi bộ 5 lần.
   
Chính vì sinh hoạt không thường xuyên nên chi uỷ đã buông lỏng công tác quản lý, giáo dục; kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng...        
 
Việc nhiều tháng liền không sinh hoạt chi bộ là vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, vi phạm Điều lệ Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của tổ chức đảng cấp trên.
 
"Những sai phạm khuyết điểm nêu trên trước hết thuộc về cấp uỷ và đồng chí Bí thư chi bộ, gây dư luận không tốt trong Đảng và ngoài quần chúng, làm hạn chế vai trò là lãnh đạo của chi bộ trong nhà trường"- UBKT Huyện uỷ Đức Phổ khẳng định.
 
* Liên quan đến sai phạm và để xảy ra sai phạm nêu trên, UBKT huyện uỷ Đức Phổ đã ký quyết định kỷ luật và đề nghị kiểm điểm 14 đảng viên: Đồng chí Võ Văn On- Hiệu trưởng, Hoàng Hải, hiệu phó, phó Bí thư chi bộ bị kỷ luật khiển trách; Nguyễn Văn Nhựt, hiệu phó, Bí thư chi bộ bị kỷ luật cảnh cáo. Nguyên nhân do để đảng viên ký đơn khiếu nại tập thể, nội bộ mất đoàn kết... Trong số 10 đảng viên là giáo viên ký đơn khiếu nại tập thể có 1 đồng chí bị khai trừ đảng (Lữ Thị Tuyết Mai), 1 người bị cách chức chi uỷ viên, 1 cảnh cáo, 2 người bị khiển trách, còn lại 5 người bị kiểm điểm nhắc nhở tại chi bộ. Ngoài ra kế toán nhà trường cũng bị khiển trách do có nhưng sai phạm trong công tác tài chính.

                Bài, ảnh: Đức Nguyễn

.