Ôn thi tốt nghiệp ở ngôi trường THPT Đinh Tiên Hoàng

03:04, 22/04/2011
.

(QNg)- Cùng với học sinh khối 12 các trường THPT trong tỉnh, học sinh cuối khóa của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Sơn Tây) đang vật lộn với những khó khăn, thiếu thốn chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Trường THPT Đinh Tiên Hoàng hiện có 34 học sinh lớp 12, hầu hết là trẻ em thuộc dân tộc thiểu số. Đến thời điểm này các em bước vào đợt cao điểm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. So với các địa phương khác thì việc ôn thi của học sinh như một sự khổ luyện trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ: Các thông tin, tài liệu liên quan đến học tập không nhiều.
 
Tài liệu ôn thi tốt nghiệp của học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chủ yếu là các đầu sách ít ỏi tại thư viện của trường.
Tài liệu ôn thi tốt nghiệp của học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng chủ yếu là các đầu sách ít ỏi tại thư viện của trường.
Mặc dù vậy nhà trường cũng như chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để chia sẻ những khó khăn, giúp các em ôn tập thật tốt. Em Đinh Thị Tất (học sinh lớp 12) cho biết: Nhà trường bố trí phòng cho học sinh khối 12 ở  nội trú. Buổi sáng lên lớp học chính khóa, buổi chiều các em học phụ đạo và buổi tối các thầy cô giáo đến phòng nội trú dạy kèm những bạn học yếu. Ngoài ra nhà trường cũng phô tô tài liệu cấp miễn phí cho các bạn.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp THPT, BGH nhà trường đã triển khai kế hoạch ôn luyện cho học sinh lớp 12. Để đảm bảo việc ôn tập của học sinh đạt hiệu quả, thầy giáo Phạm Văn Nam- Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường đã bố trí cho các em học sinh khối 12 ở nội trú, để vừa quản lý, vừa có điều kiện phụ đạo, hướng dẫn các em ôn tập. Đối với tài liệu ôn tập các giáo viên liên hệ với các trường bạn để mượn cung cấp cho học sinh.
 
Đến nay tài liệu chủ yếu là mỗi em một bộ sách ôn thi tốt nghiệp do nhà trường đặt mua ngay từ đầu năm cấp cho các em. Ngoài ra thư viện của trường cung cấp cho các em một số đầu sách ôn tập. Với môn ngoại ngữ, nhà trường đang lấy ý kiến của học sinh, nếu các em yêu cầu thay thế bằng môn lịch sử, thì nhà trường sẽ làm công văn gửi lên huyện và đề nghị Sở GD & ĐT cho phép thay thế môn ngoại ngữ bằng môn lịch sử.

Theo cô Nguyễn Thị Hương- giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của trường, thì: So với năm học trước năm nay khối lớp 12 không có những nhân tố nổi trội, nên không tạo được tâm lý phấn đấu cho nhiều em khác. Tính chuyên cần của học sinh cũng kém hơn mọi năm. Vì thế chất lượng mặt bằng kiến thức của học sinh năm nay có phần yếu hơn năm ngoái.

Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với việc ôn thi của học sinh cuối cấp nơi đây là, thời điểm này Sơn Tây đang mùa thu hoạch cau và mùa lễ hội đâm trâu của đồng bào Ca dong, một số học sinh ở nhà phụ giúp gia đình, không đến lớp thường xuyên. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp thu bài vở của các em khi mà kỳ thi đang đến gần.

Năm học 2009 - 2010 được xem là một kỳ tích của Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, từ một đơn vị giáo dục "bét" nhất cả nước trở thành một trường nằm trong tốp những trường có học sinh đậu tốt nghiệp cao, với tỉ lệ gần 100%. Trong đó có một học sinh thi đậu đại học. Đây là bước tiến quan trọng, là động lực để thầy và trò của trường nỗ lực phấn đấu. Tuy nhiên với mặt bằng kiến thức và sự chuyên cần của học sinh năm nay, thì trường chỉ đưa ra chỉ tiêu  từ 50-70% học sinh vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp... Hy vọng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng không dẫm lại thành tích kém của năm học trước.

Bài, ảnh: X.Thiên

.