Trồng rau, nuôi cá trên núi

06:04, 01/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đóng quân trên núi đá khô cằn, khí hậu khắc nghiệt, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội BB1, Ban CHQS huyện Lý Sơn vẫn trồng được rau, nuôi gia cầm và hàng nghìn con cá nước ngọt.

TIN LIÊN QUAN

Tháng Ba, nắng bắt đầu gay gắt, núi Thới Lới trở nên khô cằn. Thế nhưng, trong doanh trại của Đại đội BB1 rau vẫn lên xanh mướt. Thành quả này có được là nhờ sự chung sức của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.

Cần mẫn chăm sóc những luống rau, chiến sĩ Trần Đức Trinh chia sẻ: "Ngoài giờ huấn luyện trên thao trường, chúng tôi cải tạo đất và trồng các loại rau, củ, quả để phục vụ bữa ăn cho bộ đội. Để có những luống rau xanh tốt, chúng tôi phải mang đất từ nơi khác về để  cải tạo vườn. Mỗi ngày, nhìn những luống rau, cây đậu phát triển xanh tốt, ai cũng cảm thấy rất vui".

Chiến sĩ Đại đội BB1 chăm sóc rau xanh trong vườn.
Chiến sĩ Đại đội BB1 chăm sóc rau xanh trong vườn.


Điều ấn tượng nhất ở đơn vị này là, những vạt bí đỏ xanh mướt trên những triền đá, bởi việc tưới nưới để duy trì sự sống cho cây rất vất vả. Dưới những tán lá xanh, trên nền đất nham thạch khô cằn là những quả bí vàng ươm, như khẳng định sự kiên trì của cán bộ chiến sĩ nơi đây. Hiện tại, hơn 500m2 vườn tăng gia của đơn vị xanh mướt một màu với các loại rau, đậu, củ, quả. Ngoài ra, đơn vị còn nuôi 20 con heo, 150 con gà, vịt và khoảng 2.000 con cá nước ngọt. Từ nguồn tăng gia, đơn vị đã tăng khẩu phần ăn cho bộ đội thêm 2.200 đồng/người/ngày.

Đại đội trưởng Đại đội BB1, thượng úy Nguyễn Hữu Đại cho biết: Vì đóng quân trên núi, nên để tạo nguồn thực phẩm tươi sống cho bữa ăn, đơn vị phải cải tạo những vạt đất cạnh những khu vực có cây dứa dại có độ ẩm cao để trồng rau. Với các loại quả chịu nắng nóng như bí đỏ thì gieo hạt vào những hốc đất và phải tưới nước thường xuyên. Nguồn rau xanh dồi dào, cùng gia cầm và cá nước ngọt nuôi được, nên đơn vị luôn đảm bảo nhu cầu thực phẩm hằng ngày của bộ đội.

Ngoài việc tăng gia để cải thiện bữa ăn cho bộ đội, thì vườn rau, ao cá còn tạo cảnh quang xanh mát cho doanh trại. Những năm qua, việc chú trọng tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ Đại đội BB1 đã trở thành một trong những điểm sáng trong tăng gia sản xuất của lực lượng vũ trang tỉnh.

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN

 


.