Mô hình trồng rau trên cát của Bộ đội Biên phòng

08:07, 31/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến tham quan khu tăng gia sản xuất tập trung theo mô hình trồng rau trên cát của Đồn Biên phòng (BP) Sa Huỳnh chúng tôi được chứng kiến một màu xanh mượt trên nền cát trắng và gió biển, với đủ loại mồng tơi, rau muống, cà, mướp... đang sinh trưởng, được quy hoạch hợp lý, đẹp mắt. Điều đáng nói ở đây là, xung quanh đơn vị toàn cát trắng, đất đai bị hoang hóa, khó có loại cây nào sinh trưởng nổi, nhưng nhiều năm qua, đơn vị luôn đảm bảo 100% lượng rau xanh đưa vào bếp ăn.

 Trước đây, do cách làm manh mún và chưa có kinh nghiệm nên Đồn BP Sa Huỳnh rau chẳng đủ ăn, phải mua thực phẩm ngoài thị trường. Để thay đổi cách làm cũ, đơn vị đã đầu tư kinh phí hàng trăm triệu đồng mua hàng chục khối đất thịt từ nơi khác đổ vào khu tăng gia, rồi quy hoạch thành luống, hàng, phù hợp với từng loại cây trồng.

Đại úy Lê Minh Thư - Phó đồn trưởng, Đồn BP Sa Huỳnh trao đổi: Đơn vị đã đầu tư nhiều nguồn vốn vào xây dựng cơ sở vật chất, chuồng trại và vườn rau xanh. Từ đó đã đem lại những kết quả thiết thực trong công tác tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ. Được sự hỗ trợ về kinh phí của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng chuồng trại, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo cách lấy ngắn nuôi dài. Ban đầu nuôi heo, gà vịt quanh nhà, sau đấy mở rộng nuôi các loại như bò, dê...

 Mô hình trồng rau xanh trên cát của CBCS Đồn Biên phòng Sa Huỳnh.
Mô hình trồng rau xanh trên cát của CBCS Đồn Biên phòng Sa Huỳnh.


Hiện nay, trong các chuồng trại  đơn vị đã nuôi được nhiều loại gia súc, gia cầm cung cấp thực phẩm hàng ngày cho bếp ăn của đơn vị. Trung úy Lê Hồng Tuyên - Đội trưởng Đội tổng hợp đảm bảo, Đồn BP Sa Huỳnh cho biết: Qua việc tăng gia sản xuất đã đưa vào bếp ăn hằng ngày mỗi người 2.200 đồng/ngày và lượng rau xanh tại đơn vị cung cấp được 100%, còn thực phẩm 60-70%. Bếp ăn không phụ thuộc quá vào nguồn thực phẩm bên ngoài, đời sống của bộ đội ngày một nâng lên. Đảm bảo tiêu chuẩn bếp nuôi quân giỏi.

Đóng quân trên địa bàn bãi ngang ven biển quanh năm nắng gió, công tác tăng gia sản xuất của Đồn BP Đức Minh gặp không ít khó khăn, để có được rau xanh, quả chín, thực phẩm an toàn Chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất. Đề ra chỉ tiêu, biện pháp cụ thể, sát thực, nhằm xanh hóa vùng cát trắng. Thực hiện giao khoán chỉ tiêu tăng gia đến các bộ phận và từng cán bộ, chiến sĩ, coi đây là một trong những tiêu chí cơ bản bình xét thi đua khen thưởng hằng năm. Từ đó tạo “cú đột phá” quan trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của từng người đối với công tác tăng gia sản xuất.

Đại úy Lâm Mạnh Hùng - Phó Đồn trưởng Đồn BP Đức Minh bộc bạch: “Chúng tôi đã họp, bàn bạc thống nhất về cải tạo nguồn đất, trích kinh phí thuê nhân công chở đất thịt từ địa phương khác về pha trộn với phân xanh rồi mới gieo trồng. Về chăn nuôi gia súc, gia cầm thì phải chọn giống bò lai sind, heo siêu thịt cho giá trị kinh tế cao. Quan trọng hơn là gắn trách nhiệm cá nhân với cây trồng, vật nuôi. Chính vì thế trong những năm qua và 6 tháng đầu năm 2014 chúng tôi đã đạt và vượt chỉ tiêu trong công tác tăng gia sản xuất”. Với phương châm triệt để sử dụng nguồn hậu cần tại chỗ, từng bước xây dựng đơn vị chính quy xanh sạch đẹp và thực hiện tốt cuộc vận động Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy đến nay, trên vùng cát trắng bạc màu xung quanh doanh trại đã được phủ xanh bằng các loại cây nông sản và rau xanh.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã thu hoạch được hơn 4.000kg rau củ quả, vượt chỉ tiêu tăng gia 15%. Cùng với đó, đơn vị được huyện Mộ Đức đầu tư kinh phí cho dự án chăn nuôi tổng hợp, kết hợp sử dụng khí biogas. Dù nguồn kinh phí không lớn, song cũng đã tạo cho đơn vị có điều kiện bứt phá trong việc tiếp tục cải tạo vùng cát trắng thành đất xanh màu mỡ. Ngoài ra đơn vị còn tổ chức cho bộ đội khai hoang, trồng phi lao và keo lá tràm, tận dụng khí biogas làm nguồn chất đốt, qua đó đã tiết kiệm kinh phí mua chất đốt hàng chục triệu đồng đưa vào bữa ăn, góp phần cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ.

Thiếu tá Duy Trung- Phụ trách Đội tổng hợp đảm bảo Đồn BP Đức Minh nói: Sản phẩm tăng gia nhập vào bếp ăn khoảng 80% rau xanh và thực phẩm, 20% còn lại là phải đổi loại để nguồn thực phẩm được dồi dào, đảm bảo chất và lượng calo trong ngày. Việc tăng gia sản xuất đã góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo tiêu chuẩn định lượng cho cán bộ, chiến sĩ góp phần nâng cao sức khỏe phục vụ cho công tác chiến đấu và xây dựng đơn vị.
      

Bài, ảnh: Khánh Toàn

 


.