TP. Quảng Ngãi: Chú trọng công tác tuyên truyền gọi công dân nhập ngũ

01:12, 01/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước những điều chỉnh mới của Luật NVQS sửa đổi, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) TP.Quảng Ngãi đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hiểu biết cho nhân dân, nhất là thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Sáng 30.11, không khí tại UBND xã Nghĩa Dũng trở nên rộn ràng. Đây là ngày tổ chức khám tuyển cho thanh niên trong xã. Hàng chục thanh niên hăng hái làm thủ tục để khám sức khỏe. Anh Cao Quang Đô, ở thôn 6 hồ hởi cho biết anh đi làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh đã mấy năm nay, công việc đã ổn định. Vừa rồi, nhận được lệnh khám tuyển NVQS nên anh tranh thủ về khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ của mình. “Dù là con trai duy nhất trong gia đình, nhưng với trách nhiệm của người thanh niên, tôi sẵn sàng lên đường nhập ngũ để hoàn thành trách nhiệm của mình với Tổ quốc”, anh Đô nói.

 

Thanh niên xã Nghĩa Dũng khám sức khỏe nhập ngũ đợt 1 tại UBND xã vào ngày 30.11.
Thanh niên xã Nghĩa Dũng khám sức khỏe nhập ngũ đợt 1 tại UBND xã vào ngày 30.11.


Đến theo dõi, động viên thanh niên trong thôn khám tuyển, ông Nguyễn Châu Dung – Bí thư chi bộ thôn 2, cho biết: Những năm trước, số thanh niên về khám sức khỏe đợt đầu rất ít. Phải liên hệ với gia đình, động viên liên tục, chỉ đủ chỉ tiêu khi khám vét nhiều đợt. Còn năm nay, dù công việc làm ăn cuối năm có nhiều bận rộn, nhưng gần 10 thanh niên của thôn đang làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh đã về khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Xã Nghĩa Dũng là địa phương thường gặp khó khăn về công tác gọi công dân khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Nguyên nhân là phần lớn thanh niên trong độ tuổi NVQS đi làm ăn xa. Tuy nhiên, để công tác khám tuyển đạt kết quả, đủ chỉ tiêu, HĐNVQS xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân vận động con em chấp hành tốt NVQS đối với Tổ quốc. Ông Đỗ Hải Quân – Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nghĩa Dũng cho biết, địa phương đã tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe ôtô, tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu và phát trên đài truyền thanh của xã. Địa phương cũng đã mời gia đình có con em thuộc diện khám tuyển đợt này đến nghe phổ biến các nội dung đổi mới của Luật NVQS bổ sung, sửa đổi để người dân nắm rõ và động viên con em thực hiện nghĩa vụ đối với Tổ quốc.

Ở các xã, phường thuộc khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi, số lượng thanh niên đi làm ăn xa khá lớn, nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác gọi công dân khám tuyển đợt đầu. Để thực hiện tốt công tác gọi công dân nhập ngũ đủ số lượng, chỉ tiêu và công bằng, HĐNVQS thành phố đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, nên công tác gọi công dân khám sức khỏe bước đầu đạt được kết quả khả quan. Đến thời điểm này, 13/23 xã, phường trên địa bàn thành phố đã tổ chức khám sức khỏe cho thanh niên.

Thượng tá Nguyễn Thanh Trà – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP. Quảng Ngãi cho biết, nhiều địa phương có số thanh niên đến khám sức khỏe đạt 100%, tỷ lệ trúng tuyển cũng khá cao, cụ thể như các xã: Tịnh Khê, Tịnh Ấn Tây, Tịnh Ấn Đông, Tịnh Hòa... Đây là tín hiệu đáng mừng vì  thường thì số thanh niên khám sức khỏe đợt 1 không đủ số lượng theo lệnh gọi khám, tỷ lệ đạt sức khỏe cũng thấp, phải thực hiện khám vét nhiều lần. Để công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016 đạt chỉ tiêu, HĐNVQS thành phố chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung mới của Luật NVQS sửa đổi, để nhân dân nắm đầy đủ.

Đi đôi với công tác tuyên truyền, HĐNVQS thành phố còn thực hiện tốt công tác hậu phương như, cử cán bộ theo dõi, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và hội, đoàn thể ở địa phương đến từng gia đình có thanh niên trúng tuyển thăm hỏi, tặng quà, nhất là những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để động viên thanh niên chấp hành nghĩa vụ với Tổ quốc.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.