Mô hình "VACR" của lính

09:06, 12/06/2012
.

(QNg)- Sau những giờ huấn luyện ngoài thao trường, những người lính vốn chỉ quen với tay súng ấy lại cuốc đất trồng rau, trồng cỏ, trồng rừng, chăn nuôi. Vùng đất cằn khô ấy, dưới bàn tay của lính đã biến thành màu xanh bao la tràn đầy nhựa sống…

TIN LIÊN QUAN


Một sáng đầu mùa hạ, chúng tôi về thăm căn cứ Vĩnh Tuy xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Hôm ấy là ngày đơn vị hậu cần (Bộ CHQS tỉnh) tổ chức thu hoạch cá tại ao nuôi doanh trại.  Tấm lưới dài hàng chục mét quét ngang mặt ao khiến những chú cá mè, chình, lóc, chép… phải "ngoan ngoãn" theo lưới vào bờ. Hàng chục người đứng trên bờ cầm vợt, xô, rổ, đợi chờ "cá đến". Khi nhìn thấy cá quẫy đuôi thật mạnh, rồi phơi bụng trắng xóa, tiếng reo hò bắt đầu vang lên. Những con chép, con mè nặng vài ba kilogam được những bàn tay của lính nhẹ nhàng đón vào thùng, xách về "nhốt" vào tấm lưới vuông vức khoanh ở góc hồ xăm sắp nước. Niềm vui lăn theo từng bước chân của những anh lính áo xanh dưới cái nắng hè gay gắt giữa vùng căn cứ Vĩnh Tuy.

 

Bộ đội tăng gia sản xuất rau, cải thiện bữa ăn hàng ngày, góp phần xây dựng cảnh quan doanh trại xanh- sạch -đẹp.
Bộ đội tăng gia sản xuất rau, cải thiện bữa ăn hàng ngày, góp phần xây dựng cảnh quan doanh trại xanh- sạch -đẹp.


Trò chuyện với Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn - Chủ nhiệm Hậu cần Bộ CHQS tỉnh được biết: Tận dụng địa thế vùng căn cứ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nhiều năm nay đã triển khai thực hiện đồng loạt mô hình vườn, ao, chuồng, rừng (VACR), đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cung cấp thực phẩm cho các đơn vị, cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Bình quân mỗi năm, bộ đội sản xuất ra gần 30.000 kg rau xanh các loại, hàng chục tấn thịt bò, heo, gà vịt, với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Ngoài ra, bộ đội còn trồng được hơn 130 ha rừng, vừa tạo cảnh quan doanh trại xanh - sạch - đẹp, vừa góp phần phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường sống. Chủ nhiệm hậu cần dẫn tôi đi thăm một vòng và chỉ tay về phía những cánh rừng keo bạt ngàn đã 4 năm tuổi, rồi bảo: "Những năm trước nơi đây chỉ toàn là núi trọc, nhưng Bộ chỉ huy quyết tâm đầu tư trồng rừng thì vùng đất cằn đã chuyển màu. Công sức của lính đổ vào từng gốc cây không biết bao nhiêu mà kể, mới có niềm vui màu xanh này đấy!".

Đến thăm vùng căn cứ Vĩnh Tuy, chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi mô hình VACR hiện lên mỗi lúc một rõ nét hơn và mang dáng dấp của một trang trại kinh tế lớn. Doanh trại đóng ngay giữa thung lũng xanh gọn gàng sạch sẽ. Tấm bảng phân công công việc của đơn vị được đặt ở vị trí thuận tiện theo dõi, với dòng chữ mạch lạc: Ngoài giờ huấn luyện, tập trung cào phân, thả bò, tăng gia sản xuất.  Nội dung công việc này được chỉ huy đơn vị phát lệnh là bắt tay thực hiện. Việc nuôi bò của đơn vị cũng được tổ chức rất bài bản, với dãy chuồng thoáng mát, cây rơm, vườn cỏ kề bên. Khắp khu vườn rộng, không có chỗ đất trống. Ngoài rau ra còn có cây ăn trái, cây bóng mát, cây thuốc nam… Tất cả điều toát lên ý chí quyết tâm, tinh thần sáng tạo, trách nhiệm tận tụy của những người lính Cụ Hồ.

Bữa cơm trưa đãi khách do những anh lính tự tay thực hiện từ sản vật của doanh trại. Mâm cơm chỉ toàn rau với cá bày ra giữa thung lũng xanh, vừa thưởng thức, chúng tôi vừa được nghe các anh kể về những kỷ niệm làm rừng, đào ao, trồng cỏ nuôi bò và càng thấm thía hơn câu nói "nước sông - công lính". Căn cứ Vĩnh Tuy bây giờ còn được xây đắp bởi tình quân dân bền chặt, nghĩa vợ chồng thủy chung. Nhiều anh lính đã để lại trong lòng nhân dân bằng việc làm tình nghĩa cứu người trong bão lũ. Có anh khi về đây đóng quân đã bén duyên chồng vợ, tạo thành hậu phương vững chắc, chung tay xây dựng căn cứ Vĩnh Tuy thêm xanh, sạch, mạnh, giàu tiềm năng.

Ngoài căn cứ Vĩnh Tuy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn triển khai mô hình VAC, VACR ở tất cả các đơn vị. Tùy theo điều kiện, các đơn vị chọn cho mình mô hình phù hợp. Sự tận lực ấy đã tạo nên vườn hoa màu xanh giữa doanh trại vốn chỉ có nắng và gió ngàn.

Chúng tôi đã đến Đại đội Hỏa lực 4 cơ quan quân sự huyện Lý Sơn và bị "hút" vào "vườn hoa ấy" đến khó lòng dứt ra được. Rau dền đỏ, muống xanh, cà tím, mướp, bầu, bí… đua nhau mọc lên xanh thẫm. Những lá rau non được dùng vào mâm cơm hàng ngày của bộ đội đảo. Còn lá úa già được thả xuống ao làm thức ăn cho hơn 3.000 con cá diêu hồng đang đà sinh trưởng phát triển. Trung sĩ Đinh Văn Thút - Đại đội Hỏa lực 4, quê ở tận vùng cao Sơn Ba (Sơn Hà) bảo rằng: "Tăng gia sản xuất là niềm vui của anh em đơn vị, bởi trong từng cây rau như có bóng dáng người thân, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê". Vườn rau còn có thêm một ý nghĩa đó đã khiến cho cánh lính trẻ càng "quý rau" hơn, tự giác mỗi người trồng thêm một cây rau để doanh trại có thêm nhiều cây hoa màu xanh ý nghĩa.


THANH NHỊ
 


.