Tiểu thương dè dặt nhập hàng Tết

08:01, 12/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán, sức mua của người dân trong tỉnh bắt đầu gia tăng. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, nên nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống, hộ kinh doanh vẫn còn dè dặt trong việc nhập hàng phục vụ Tết. 
 
Mọi năm, đến thời điểm này, các loại hàng hóa phục vụ Tết như bánh, kẹo, mứt, hạt dưa... hay các mặt hàng thời trang, hoa vải... đã được tiểu thương nhập về nhiều phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, năm nay, phần lớn tiểu thương không nhập hàng nhiều, chỉ duy trì lượng hàng hóa thiết yếu như thường ngày, tùy tình hình sẽ cân đối lượng hàng phù hợp.
 
Các quày bánh kẹo tại Chợ Quảng Ngãi vắng khách dù đã đến tháng cao điểm kinh doanh các mặt hàng Tết. Ảnh: VŨ YẾN
Các quày bánh kẹo tại Chợ Quảng Ngãi vắng khách dù đã đến tháng cao điểm kinh doanh các mặt hàng Tết. Ảnh: VŨ YẾN
Bà Vân Nhị, tiểu thương kinh doanh mặt hàng bánh kẹo tại chợ Quảng Ngãi chia sẻ, mọi năm để phục vụ thị trường Tết, các mặt hàng bánh, mứt thường phải mua trữ trước vài tháng, vì sức mua rất mạnh. Nhưng năm nay, thời gian chợ đóng cửa khá lâu nên nguồn vốn bị giảm sút, nhiều mặt hàng lại tăng giá, sức mua không cao, nên tôi chỉ mới nhập một số ít hàng Tết để trưng bày. Tùy vào tình hình thị trường dịp cuối năm, tôi sẽ tính toán để nhập về số lượng phù hợp với nhu cầu, lượng khách đặt mua.   
 
Nhiều tiểu thương cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều loại thực phẩm khô, bánh mứt, các loại hạt... không bán được, để lâu bị lên dầu, hết hạn sử dụng, nên phải bỏ đi, gây thiệt hại không nhỏ. Vậy nên, nhiều tiểu thương không dám trữ hàng bán Tết, mà chỉ lấy một lượng đủ bán, hoặc khách mua đến đâu thì nhập hàng đến đó. Việc buôn bán càng thêm khó khăn khi giá phần lớn các mặt hàng đều tăng từ 10 - 15%, chi phí vận chuyển cũng cao hơn so với trước đây.
 
Dịch Covid-19 xảy ra trong thời gian dài khiến nhiều khách hàng thắt chặt chi tiêu, chỉ mua những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, còn quần áo, giày dép... thì ế khách. Chị Khánh Hương, tiểu thương bán quần áo ở chợ Quảng Ngãi cho hay, thời điểm cận Tết mà lượng khách đến mua mỗi ngày hầu như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, giờ tôi chỉ mong bán được hàng tồn chứ không nhập hàng mới.
 
Theo một số tiểu thương, do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nên khả năng người dân sẽ lựa chọn phương án hạn chế ra đường trong các ngày Tết để đảm bảo an toàn. Do đó, việc mua sắm, chi tiêu trong dịp Tết năm nay có thể sẽ ít hơn các năm trước. Đây là lý do khiến tiểu thương thận trọng trong việc nhập hàng Tết. Thêm vào đó, việc tạm ngưng kinh doanh trong một thời gian dài cũng khiến nguồn vốn, nguồn cung ứng hàng hóa chịu nhiều tác động. 
 
Trưởng ban Quản lý chợ Quảng Ngãi Phan Xuân Hoanh cho biết, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một bộ phận người dân chuyển qua mua hàng online, hoặc đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi thay vì trực tiếp đến chợ mua sắm, nên các hộ kinh doanh tại chợ vẫn còn e dè trong việc nhập hàng phục vụ Tết. Hiện chỉ có khoảng 10% các sạp hàng trong chợ Quảng Ngãi nhập hàng Tết phục vụ cho khách hàng sỉ, có khoảng 30% các sạp hàng đóng cửa không hoạt động.
 
VŨ YẾN
 
 
 

.