Hiệu quả từ trồng rau hữu cơ

10:01, 04/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Cũng như nhiều hộ dân khác ở xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi), trồng rau là nghề truyền thống từ bao đời này của gia đình ông Tiêu Văn Cầm (1975), ở thôn Sung Túc. Cách đây 1 năm, ông Cầm đã mạnh dạn chuyển sang trồng rau hữu cơ, không sử dụng phân, thuốc hóa học trong trồng trọt. Cách làm này đã mở ra hướng đi mới, giúp người trồng rau tiếp cận thị trường, mang lại thu nhập cao.
[links()]
 
Trong khu vườn 2.600m2, ông Tiêu Văn Cầm trồng luân phiên đủ các loại rau xanh như rau muống, rau cải, dền, dưa leo... theo phương thức canh tác hữu cơ. Để tạo dinh dưỡng cho đất, ông Cầm nuôi bò tạo nguồn phân chuồng ủ hoai bón cho đất tơi xốp hơn. Ông còn sử dụng chuối cây bằm nhuyễn, đậu nành, bánh dầu, sữa chua... trộn đều ủ dài ngày. Bên cạnh đó, ông dùng chuối, đu đủ, men rượu để ủ lên rồi trộn chung cả 2 hỗn hợp để tưới cho rau. Với hỗn hợp tỏi, gừng, ớt, hành tím, ông dùng để phun diệt côn trùng. 
 
Vườn rau hữu cơ của gia đình ông Tiêu Văn Cầm, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).
Vườn rau hữu cơ của gia đình ông Tiêu Văn Cầm, ở thôn Sung Túc, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi).
Với những cách làm này, không chỉ thay thế được các loại phân thuốc hóa học mà còn giúp bảo vệ môi trường, mang đến những sản phẩm rau xanh các loại tốt cho sức khỏe. Để trồng rau theo hướng hữu cơ, ông đã mạnh dạn đầu tư để làm nhà giàn cùng với sự hỗ trợ từ Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Hà. Dẫu thời tiết cuối năm bất lợi, nhưng nhờ nhà giàn bao lưới xung quanh nên các luống rau phát triển xanh tốt. Hệ thống nhà giàn đã ngăn không cho sâu bệnh phá hoại rau và thời tiết mưa gió làm rau dập úng, hư hỏng như trước đây.
 
Ông Cầm chia sẻ, cơ duyên đến từ cách đây một năm trước, ông tình cờ gặp một chủ cửa hàng đi tìm nguồn rau sạch cho cửa hàng. Sau đó ông đã mạnh dạn thay đổi cách trồng trọt từ truyền thống sang hữu cơ. Dù ban đầu khá lo lắng và bỡ ngỡ, nhưng sau thời gian vừa trồng vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thì ông nhận thấy trồng rau sạch không tốn quá nhiều công sức. Điều đáng mừng đó là thay vì loay hoay tìm đầu ra, thì vườn rau của ông Cầm có nhiều khách hàng tìm đến. Mỗi ngày, ông thu hoạch khoảng vài chục ký rau cung ứng cho các cửa hàng, siêu thị. Sản phẩm sau khi thu hoạch được đóng gói và có dán nhãn mác hẳn hoi.
 
Là một trong những thành viên của HTX, ông Cầm bộc bạch, việc chuyển đổi phương thức canh tác không chỉ mang đến sản phẩm rau sạch mà còn góp phần vào hoạt động của HTX. Nếu mua phân thuốc hóa học về sử dụng, tuy tiện lợi nhưng sẽ khiến đất nhanh bạc màu, thoái hóa; còn sử dụng các loại men ủ từ trái cây, đậu nành, bánh dầu... để trồng rau giúp bảo vệ đất, không khí, cây trồng. Vì thế, ông Cầm cũng mong muốn các hộ khác đồng hành chuyển sang trồng trọt, chăm sóc rau màu thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. “Hiện nay các loại phân thuốc đều tăng giá thì với cách làm này còn giúp tôi tiết kiệm chi phí. Tuy rau trồng không bắt mắt nhưng chất lượng bảo đảm”, ông Cầm cho hay.
 
Là một trong những vựa rau lớn trong tỉnh, thời gian qua, nhiều hộ trồng rau trên địa bàn xã Nghĩa Hà cũng dần thay đổi nhận thức, chú trọng hơn đến phương thức sản xuất rau an toàn. Để sản xuất rau an toàn đi vào thực chất trên địa bàn toàn xã, HTX đã tổ chức các lớp tập huấn, hỗ trợ giống cho một số hộ để lan tỏa việc trồng rau sạch, an toàn đến những hộ xung quanh.
 
"Với mong muốn trên địa bàn toàn xã hình thành nên vùng nguyên liệu sạch, cung ứng sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, từ vườn rau của gia đình ông Cầm được xem là điểm nhấn, HTX đang vận động người dân chuyển đổi từ cách trồng truyền thống sang phương thức trồng rau theo quy trình, hữu cơ", Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Hà Lê Văn Nghĩa cho biết.
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 
 

.