Đê biển Mỹ Á: Đến hẹn lại lo

08:09, 06/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau nhiều lần sửa chữa, hệ thống đê thuộc Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) lại tiếp tục hư hỏng, sụt lún, khiến các chủ tàu lo lắng cho sự an toàn của tàu thuyền khi về cảng neo trú, nhất là mùa mưa bão đang đến gần.
Mùa mưa bão đã cận kề, nhưng hệ thống đê chắn sóng của Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á lại đang bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng, khiến ngư dân rất lo lắng. “Đê Bắc, đê Nam đều có dấu hiệu sụt lún nhiều vị trí, nhất là chỗ tiếp giáp với núi Nhỏ. Đê mà sạt, hiệu quả chắn sóng sẽ không còn. Sóng biển sẽ dội thẳng vào khu neo trú tàu thuyền, gây mất an toàn cho các tàu đang neo trú”, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phổ Quang Võ Xuân Cẩm cho biết. 
 
Đê Bắc của Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Đê Bắc của Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) đang bị sạt lở nghiêm trọng.
 
Theo quan sát của phóng viên, hiện tại, đoạn đầu đê Bắc (dài khoảng 150m) đã xuất hiện nhiều vị trí sụt lún, sạt lở; còn ở đoạn thân đê (dài khoảng 100m), các khối đá hộc và bê tông xếp dưới chân đê bị sóng đánh trôi dạt, gây xô lệch nhiều chỗ, khiến thân đê bị xói lở nghiêm trọng. Tuy không hư hỏng nghiêm trọng như đê Bắc, nhưng đoạn đầu của tuyến đê Nam hiện cũng đang bị sụt lún nặng ở phần chân đê.
 
Theo đánh giá của Sở NN&PTNT, đoạn đầu của tuyến đê Bắc đã dịch chuyển từ 10 - 30cm so với vị trí ban đầu, nên khả năng bị sạt lở, hư hỏng trong mùa mưa bão năm 2020 là rất lớn. Trong khi đó, tình trạng sụt lún tại đoạn đầu của tuyến đê Nam và đoạn thân của tuyến đê Bắc, nếu không kịp thời gia cố thì sẽ rất nguy hiểm cho công trình.
 
Công trình đê chắn sóng, ngăn lũ thuộc Dự án Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á - cảng neo trú có sức chứa 400 tàu (tàu dài từ 15m trở lên). Đây là một trong những hạng mục quan trọng của cảng neo trú, có tác dụng chắn cát, ngăn lũ từ cửa biển xâm nhập vào vũng neo đậu, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền.
 
Thế nhưng, từ năm 2015 đến nay, tình trạng đê bị sụt lún, sạt lở liên tục xảy ra, nhất là tuyến đê Bắc. Tháng 11.2015, phần thân đê Bắc dài 16m bị sạt lở nghiêm trọng sau mùa mưa lũ. Tiếp sau đó, vào tháng 1.2019, tuyến đê Bắc dài khoảng 60m tiếp tục bị hư hỏng nghiêm trọng sau đợt không khí lạnh kết hợp triều cường làm sạt lở chân và mái đê, xói lở thân đê...
 
Trước thực trạng trên, để đảm bảo ổn định cho công trình, ngăn ngừa sạt lở, hư hỏng rộng hơn, UBND tỉnh đã hai lần cấp kinh phí sửa chữa công trình theo diện khẩn cấp, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở đê vẫn tiếp tục diễn ra theo chiều hướng ngày càng nghiêm trọng, chiều dài của phần đê bị sạt lở không ngừng gia tăng.
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn, nguyên nhân khiến hệ thống đê thuộc Cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á hư hỏng là do các tuyến đê này nằm ở khu vực cửa biển, thường xuyên bị tác động bởi triều cường, sóng lớn. Hơn nữa, năm 2019, công tác sửa chữa thực hiện ở vị trí xung yếu, nên chỉ giải quyết được một phần đê Bắc. Do vậy, sau hai cơn bão số 5 và 6 năm 2019, tình trạng sạt lở tiếp tục diễn ra và có xu hướng trầm trọng hơn. Hiện tại, tuyến đê Bắc và Nam cần được sửa chữa, gia cố mái và chân đê với tổng chiều dài khoảng 400m.
 
Đưa vào diện đầu tư khẩn cấp
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn, UBND tỉnh vừa có văn bản thống nhất đầu tư khắc phục sạt lở đê Bắc và đê Nam. Công trình được đầu tư theo diện khẩn cấp, với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng. Dự kiến, công trình sẽ được triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2020, nhằm đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa bão năm 2020 và những năm tiếp theo.
 
Bài, ảnh: Ý THU
 
 
 
 
 

.