Thi đua xây dựng nông thôn mới

02:09, 05/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh. Sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị các cấp và toàn dân được phát huy, nhờ đó đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực, tạo diện mạo mới cho làng quê và nâng cao đời sống của người dân.
Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng
 
Giờ đây, ở khắp các làng quê đâu đâu cũng hiện hữu thành quả từ việc tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” của các tầng lớp nhân dân. Từ phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vì lợi ích cộng đồng.
 
Ở thôn Mỹ Hưng, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), gia đình chị Lữ Thị Mỹ Dung đã tình nguyện hiến 500m2 đất để mở đường liên thôn. “Gia đình tôi thấy việc có lợi cho cộng đồng nên tự nguyện làm. Không hiến đất mở đường thì thế hệ con cháu sau này lại phải vất vả đi lại trên con đường đất chật hẹp”, chị Dung bộc bạch. 
 
Người dân xã Đức Thắng (Mộ Đức) trồng hoa ven đường nhằm tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp.
Người dân xã Đức Thắng (Mộ Đức) trồng hoa ven đường nhằm tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp.
 
Lão nông Nguyễn Quân (70 tuổi), ở thôn 3, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) thì tích cực cùng với cán bộ  thôn, người già có uy tín đến từng nhà vận động, thuyết phục các hộ dân hiểu rõ ý nghĩa của việc xây dựng NTM để tự nguyện tháo dỡ tường rào, cổng ngõ, đốn chặt cây cối, hiến đất mở rộng, nâng cấp các tuyến đường trong thôn. Riêng gia đình ông Quân đã mở rộng được 54m đường, hiến 324m2 đất, di dời 4 mồ mả, đốn chặt nhiều cây ăn trái...
 
Vào ngày 10 hằng tháng, ông Quân cùng người dân trong thôn dọn vệ sinh các tuyến đường, góp phần xây dựng NTM xanh, sạch, đẹp. “Phong trào xây dựng NTM đã đi vào đời sống, khi nhà nhà chung sức đồng lòng, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng những tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu", ông Quân phấn khởi nói.
 
Tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), một trong những địa phương điển hình tiêu biểu của tỉnh trong thực hiện phong trào thi đua "Chung sức xây dựng NTM", hầu hết người dân đều nhận thức được rằng phải gắn lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể, đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu.
 
Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến trên 4.000m2 đất, đập phá tường rào cổng ngõ và đóng góp hơn 8 tỷ đồng để thi công 28,2km đường bê tông, hơn 4km kênh mương nội đồng và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội khác... Nhờ sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn dân mà xã Nghĩa Hiệp sớm về đích NTM (năm 2018)...
 
Thành quả từ phong trào thi đua
 
Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của người dân vốn một đời “chân lấm tay bùn” khi được hưởng lợi từ phong trào xây dựng NTM. Trên tất cả các lĩnh vực từ việc xây dựng hệ thống chính trị cho đến các mặt hoạt động liên quan đến đời sống dân sinh... đều có sự chuyển biến tích cực.
 
Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Các địa phương tập trung thực hiện tiêu chí “Khu dân cư không có hộ nghèo vì lý do chủ quan và không có người gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không được giúp đỡ kịp thời” của mô hình “Khu dân cư 6 không”, góp phần cùng cả hệ thống chính trị làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh hằng năm từ 2 - 3%.
 
Đến nay, tỉnh ta có huyện Nghĩa Hành được công nhận đạt chuẩn NTM. UBND tỉnh cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ gửi Trung ương đề nghị công nhận huyện Tư Nghĩa đạt chuẩn NTM và đang hoàn chỉnh hồ sơ để xem xét đề nghị công nhận đạt NTM đối với huyện Lý Sơn trong năm 2020. Toàn tỉnh hiện có 70 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (giảm 13 xã so với cuối năm 2019 do thực hiện sáp nhập các xã theo Nghị quyết 867 của Quốc hội); có 14 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 33 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 20 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí xã NTM; không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Dự kiến đến năm 2020, toàn tỉnh có 89 xã đạt chuẩn NTM.
 
“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực thực hiện thông qua chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Quyết tâm không chỉ dừng lại khi đã cán đích NTM, các địa phương trong tỉnh đã và đang nỗ lực giữ vững chuẩn NTM và xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu, với mục tiêu đem đến lợi ích thiết thực, nâng cao đời sống của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần.   
 
 Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 
 

.