Doanh nghiệp du lịch: Tìm hướng hồi phục sau đại dịch

06:05, 09/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Du lịch là một trong những ngành bị thiệt hại, ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Sau khi các biện pháp nới lỏng cách ly xã hội được triển khai, các doanh nghiệp (DN) du lịch đang dần từng bước hoạt động trở lại.
Còn nhiều khó khăn
 
“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, những tháng qua, công ty phải hủy các hợp đồng với khách đã ký từ năm 2019. Sau thời gian đóng cửa 2 tháng, công ty chỉ mới hoạt động trở lại. Đợt lễ 30.4 vừa qua, rất ít đoàn khách hợp đồng du lịch, mà nhiều người chọn hướng vui chơi, giải trí bằng phương tiện sẵn có, đến các địa điểm gần. Chúng tôi xác định, cần thời gian dài để thị trường du lịch sôi động trở lại”, Phó Giám đốc Chi nhánh GoTour Quảng Ngãi Trần Thị Cẩm Huyền chia sẻ. 
 
Nhiều du khách lựa chọn các điểm đến trong tỉnh như cảnh đẹp bàu Cá Cái (Bình Sơn).     Ảnh: ĐVT
Nhiều du khách lựa chọn các điểm đến trong tỉnh như cảnh đẹp bàu Cá Cái (Bình Sơn). Ảnh: ĐVT
 
Những tháng qua, nhiều DN du lịch phải đóng cửa, hợp đồng đã ký với các đoàn khách trước đó phải hủy, nhiều nơi phải cắt giảm nhân sự để giảm bớt chi phí trong lúc khó khăn... Vì thế, ngay sau khi nới lỏng cách ly xã hội, nhiều DN đã bắt tay vào việc tái tạo, đào tạo đội ngũ nhân sự, nhằm nâng cao chất lượng nhân lực, một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của DN.
 
“Sau khi hết thời gian cách ly xã hội, chúng tôi chú trọng đào tạo cho nhân viên về các kỹ năng giao tiếp, cách thiết kế và giới thiệu về các tour du lịch. Trong đó, mỗi nhân viên sẽ tự xây dựng kế hoạch và phương án thực hiện những việc sẽ làm, để chuẩn bị cho chặng đường phía trước”, Giám đốc Công ty Đại Việt Tour Phan Long nói.
 
Dự báo, ngành du lịch sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới, bởi số lượng các đoàn khách đi du lịch sẽ sụt giảm. Do đó, thay vì đẩy mạnh các tour trọn gói như trước, Công ty Du lịch Thiên Phong đã “chuyển hướng” thực hiện các gói dịch vụ cho khách như vé tàu, khách sạn, dịch vụ xe tham quan và vé máy bay. Bởi hiện nay, khách hàng chủ yếu chọn đi theo gia đình, nhóm bạn, nên cần người hỗ trợ các gói dịch vụ.
 
Chú trọng các điểm du lịch trong tỉnh
 
So với mọi năm, đây là thời điểm thị trường du lịch sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nên tâm lý người dân e ngại đi du lịch, nhất là các tour di chuyển xa. Cùng với thói quen du lịch theo mùa bị thay đổi, bởi học sinh vừa đi học trở lại vào đầu tháng 5, sẽ khiến phân khúc khách hàng thay đổi. Đó là, thay vì các đoàn khách đông, các tour trọn gói, đi chơi xa, dài ngày, nhiều người sẽ chuyển sang đi du lịch theo hình thức các nhóm lẻ như gia đình, bạn bè, chọn các điểm đến gần, thời gian ngắn và hạn chế ghép khách.
 
Để thu hút khách hàng, các DN du lịch đã thực hiện khuyến mại, kích cầu giảm giá, tặng quà lưu niệm cho khách, hoặc giảm giá cho các nhóm khách tiếp tục đăng ký lần sau. Trong đó, các DN thiết kế các tour trong ngày tham quan, thưởng ngoạn những cảnh đẹp thiên nhiên trong tỉnh. 
 
Đây cũng là thời gian để các DN giới thiệu, quảng bá các cảnh đẹp, điểm đến tiềm năng tại chính quê hương Quảng Ngãi. “Với ưu điểm như quãng đường di chuyển ngắn, có nhiều góc chụp hình đẹp, vừa qua, chúng tôi xây dựng các tour du lịch nội tỉnh đến các cảnh đẹp như bàu Cá Cái (Bình Sơn), "cao nguyên" Bùi Hui (Ba Tơ), được nhiều nhóm khách lựa chọn. Ngoài ra, các điểm đến như Khu du lịch Suối nước nóng Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa), Khu du lịch Suối Chí (Nghĩa Hành) cũng thu hút khá nhiều khách”, ông Phan Long cho biết.
 
BẢO HÒA
 
 
 

.