Cải cách thủ tục hành chính: Chuyển động tích cực

10:02, 05/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2016 “khép lại” với những kết quả tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh. Thành quả trên sẽ là nền tảng để tỉnh hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Công tác cải cách TTHC luôn được xác định là khâu đột phá trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ. Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Do đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thường xuyên rà soát, cập nhật, đơn giản hóa TTHC để trình UBND tỉnh công bố, công bố lại bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân biết, thực hiện và giám sát.

Bộ phận một cửa  của Sở KH&ĐT giải quyết TTHC cho doanh nghiệp.
Bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT giải quyết TTHC cho doanh nghiệp.

 Bên cạnh đó, tỉnh đã kiện toàn hệ thống cán bộ, công chức làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC. Hệ thống công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC đã phát huy vai trò trong việc tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách, kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Ngoài ra, việc tham gia ý kiến và thẩm định đối với TTHC cũng được chú trọng, không để tình trạng TTHC được ban hành mà chưa đánh giá tác động và chưa có ý kiến tham gia của các ngành, các cơ quan thẩm quyền, góp phần quan trọng trong hoạt động xây dựng và hoàn thiện chính sách pháp luật, quy định TTHC của tỉnh.

Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã ban hành 6 quyết định phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa, một cửa theo hướng hiện đại tại các Sở: NN&PTNT, Công thương, Xây dựng và các huyện: Trà Bồng, Bình Sơn, Ba Tơ. Toàn tỉnh có 18/22 sở, ban, ngành và 13/14 huyện, thành phố thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa theo hướng hiện đại.
 Trong năm 2016, tỉnh đã lấy ý kiến góp ý và thẩm định việc ban hành văn bản quy phạm có quy định về TTHC đối với 9 dự thảo văn bản do sở, ngành soạn thảo. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo rà soát, đánh giá 312 TTHC thuộc 12 lĩnh vực. Trong đó chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giải phóng mọi nguồn lực xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế tỉnh phát triển nhanh và bền vững.
 
Tỉnh yêu cầu các sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về một số nhiệm vụ cải cách hành chính và thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh, chấp thuận việc áp dụng cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Qua đó, đã rà soát quy định, TTHC trọng tâm của các sở, ngành, địa phương đối với 24 TTHC, thuộc 9 lĩnh vực và UBND tỉnh đã có phương án đơn giản hóa đối với 10 TTHC, thuộc 5 lĩnh vực. Hầu hết các TTHC đã đơn giản hóa về thành phần hồ sơ, giảm thời gian giải quyết.

 Nhằm đảm bảo yêu cầu công khai, minh bạch TTHC, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 5 quyết định công bố TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 5 sở, với 47 TTHC. Đồng thời đăng nhập 156 TTHC vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC. Việc niêm yết công khai TTHC tại nơi làm việc và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được các sở, ngành, địa phương thực hiện rõ ràng, minh bạch để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận trong quá trình thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, các TTHC, giấy tờ, biểu mẫu đều được công khai trên trang thông tin thành phần và mạng internet qua Cổng thông tin điện tử tỉnh (www.quangngai.gov.vn).

 Tại Sở GTVT đã đưa vào hoạt động cổng thông tin điện tử dịch vụ hành chính công để cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho tổ chức, công dân. UBND huyện Sơn Hà cũng đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho công dân qua internet. Các hồ sơ được đăng ký và tiếp nhận qua mạng gồm 4 TTHC: Đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, cấp lại bản chính giấy khai sinh, cấp giấy tờ hộ tịch cho người đủ 14 tuổi trở lên. Công dân có thể theo dõi, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ của mình thông qua mạng, qua màn hình cảm ứng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc qua tin nhắn SMS...

Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN
 


.