Đưa điện Quốc gia ra đảo Lý Sơn: "Tâm huyết– đồng thuận – thần tốc"

09:09, 22/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- “Dự án cấp điện từ hệ thống điện lưới quốc bằng cáp ngầm cho huyện đảo Lý Sơn” đã hoàn thành. Dòng điện đã được nghiệm thu kỹ thuật an toàn, thành công và đang “chạy” thử trên lưới điện của huyện đảo.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Tấn Lộc- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhận định: Công trình kéo điện quốc gia ra đảo thành công đúng như mong đợi. Đó là nhờ vào “Tâm huyết – đồng thuận – thần tốc”.

* Như lời hiệu triệu…

Chúng tôi cùng Đoàn công tác Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Trung có mặt tại cụm đầu mối công trình đưa điện quốc gia ra đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm dự buổi lễ nghiệm thu, đóng điện kỹ thuật. Hồi hộp, xúc động, đợi chờ.

 

Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung vui mừng đóng điện kỹ thuật thành công.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung vui mừng đóng điện kỹ thuật thành công.


Tất cả đều hướng mắt về màn hình đồng hồ. 9 giờ 30 phút, khi nghe hiệu lệnh của Tổng giám đốc Công ty Điện lực miền Trung, thao tác kỹ thuật của các kỹ sư, cầu giao điện đã “đẩy lên”, dòng điện quốc gia qua cáp ngầm xuyên biển đã được đấu nối kỹ thuật thành công. Những tràng pháo tay không ngớt đón “dòng điện kỹ thuật”  ra đảo.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan bắt tay thật chặt lãnh đạo ngành điện, nhà thầu Thái Dương – Prysimian cảm ơn mọi người đã nỗ lực không quản khó khăn, vượt qua mọi thử thách kéo cáp ngầm ra đảo hoàn thành sớm hơn kế hoạch.

Ông Nguyễn Tấn Lộc – Phó Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giải thích. “Chúng tôi gọi đây là công trình Tâm huyết – đồng thuận – thần tốc”.

“Tâm huyết” là vì cả nước từ Chính phủ đến ngành điện, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đều dồn mọi nỗ lực cho dự án cấp điện này. Nói “đồng thuận” có nghĩa là ngành điện và tỉnh Quảng Ngãi khi có dự án rồi một lòng đồng thuận, cùng nhau bàn bạc, tháo gỡ mọi khó khăn, vận động nhân dân ủng hộ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đơn vị thi công công trình. Nói là “Thần tốc” do bởi chưa có công trình điện nào vốn lớn, kỹ thuật cao mà từ khi phê duyệt đến triển khai, thi công, hoàn thành chỉ trong vòng 1 năm. Đến ngay cả nhà thầu cũng làm ngày làm đêm, đấu nối kỹ thuật thành công sớm hơn nhiều ngày so dự kiến.

Nhìn lại cả quá trình triển khai thực hiện dự án đầy ý nghĩa này mới thấm thía câu nói của Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Tấn Lộc. Đơn cử ngày “cáp về” đích thân Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đã ra tận tàu để đón cáp, tặng hoa, động viên, chúc mừng liên danh nhà thầu Thái Dương – Prysimian.

Trong 14 ngày thi công rải hơn 26km cáp ngầm xuyên biển, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan dành thời gian 2 ngày theo tàu ra biển để lên tàu rải cáp ngầm động viên, thăm hỏi, tặng quà cho chuyên gia, kỹ sư, thủy thủ thi công công trình. “Chính sự quan tâm chân tình ấy là động lực thúc đẩy anh em thi công hoàn thành công việc sớm hơn kế hoạch 6 ngày”- ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc liên danh nhà thầu Thái Dương – Prysimian khẳng định.

* Cảm ơn những người “thợ cáp”

Và hôm nay khi dòng điện cáp ngầm sắp chính thức khánh thành, bàn giao, đưa vào vận hành, khai thác cũng là lúc những người thợ kéo cáp ngầm xuyên biển, trong đó có 45 thợ người Indonesia sắp chia tay công việc - chia tay với biển Lý Sơn, với nhân dân huyện đảo để trở về quê hương của mình.

 

Tàu rải cáp ngầm trên biển.
Tàu rải cáp ngầm trên biển.


Thời gian rải hơn 26km cáp ngầm xuyên biển được thực hiện trong 14 ngày, rút ngắn 6 ngày so với kế hoạch ban đầu. Thế nhưng những kỹ sư, chuyên gia và thủy thủ của liên danh nhà thầu thi công Thái Dương – Prysimian (Ý) vẫn phải miệt mài bám biển thêm khoảng thời gian bằng thời gian kéo cáp ngầm nữa. Mục đích là thi công các giải pháp bảo vệ cáp ngầm, đảm bảo độ bền của dòng điện quốc gia này cho cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân đất đảo Lý Sơn.    

Chính thức rời cảng biển Ý vào trung tuần tháng 7.2014, chiếc tàu lớn mang quốc tịch Singapore TWM 53-230 chở theo 500 tấn cáp ngầm. Và đêm ngày 23.8.2014 tàu đã cặp cảng Dung Quất. Đây cũng chính là thời điểm 45 chuyên gia, kỹ sư, thủy thủ người Indonesia cùng 35 chuyên gia, kỹ sư người Việt Nam có mặt tại vùng biển Lý Sơn để thực hiện công tác thi công xẻ rãnh, rải cáp ngầm vào sáng 25.8.

Suốt những ngày tàu TWM 53-230 thi công rải cáp ngầm, chúng tôi may mắn đã 4 lần leo lên con tàu ấy. Mỗi lần lên tàu với tôi là một trải nghiệm mới, thú vị và ngưỡng mộ tài năng của những người bạn Indonesia. “Vui vẻ, chuyên nghiệp, chuyên cần, đoàn kết, kỷ luật” – đó là nhận xét mà ông Nguyễn Hồng Thái – Tổng giám đốc nhà thầu Thái Dương về những người thợ Indonesia.

 

Nhân viên điện lực khẩn trương hoàn tất công việc đấu nối, đóng điện quốc gia phục vụ nhân dân huyện đảo.
Nhân viên điện lực khẩn trương hoàn tất công việc đấu nối, đóng điện quốc gia phục vụ nhân dân huyện đảo.


Thời gian bắt đầu công việc của mỗi chuyên gia, kỹ sư và thủy thủ là ngay sau khi thức dậy. Công việc mệt nhọc kéo dài có khi lên đến 20 giờ mỗi ngày nhưng lúc nào nụ cười cũng luôn thường trực trên môi các anh. Chỉ huy trưởng công trình anh Donal Dolocsaribu là người để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp. Nói tiếng Anh rất giỏi, nghe và hiểu được khá nhiều ngôn ngữ tiếng Việt. Mặc dù là chỉ huy trưởng nhưng anh rất dễ gần gũi, luôn luôn  lắng nghe, chia sẻ khó khăn với anh em trên tàu.

Để đảm bảo sức khỏe cho anh em người Indonesia thi công cáp ngầm, “chuyện bếp núc” được nhà thầu chăm sóc rất kỹ. Các anh có đầu bếp riêng người Indonesia để có thể hiểu được văn hóa ẩm thực, sở thích ăn uống của các anh.

Hôm nay, dòng điện quốc gia đã về đến đảo Lý Sơn. Xin cảm ơn sự “tâm huyết – đồng thuận – thần tốc”, cảm ơn những người “thợ cáp” từ  Indonesia xa lắc. Nhờ có sự chung tay của họ mà Lý Sơn bừng sáng ánh điện quốc gia…
 

                                THANH NHỊ

 


.