Đồ điện Việt ồ ạt ra Lý Sơn

09:09, 15/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc huyện đảo Lý Sơn có điện lưới quốc gia đến nay chỉ còn tính bằng ngày. Người dân đất đảo nô nức sắm sửa đồ điện để phục vụ cuộc sống, sản xuất.

TIN LIÊN QUAN

Xu hướng lựa chọn, mua sắm đồ điện của người dân Lý Sơn dường như dành trọn cho hàng Việt Nam chất lượng cao. Từ những mặt hàng giá trị đến những sản phẩm thông thường đều là hàng Việt Nam. Đó là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng, thể hiện lòng yêu nước của người dân quê hương hùng binh Hoàng Sa.

Những chuyến tàu… đồ điện

Buổi sáng của ngày cuối cùng những mét cáp ngầm xuyên biển kết thúc, không khí ở đảo Lý Sơn như nóng hơn mọi ngày bởi sự hân hoan của người dân đón cáp ngầm về đảo. Không khí chộn rộn đón đồ điện từ tàu hàng cũng góp thêm vào bầu không khí phấn khởi ấy. Chiếc tàu to, rộng chất đầy hàng hóa, chủ yếu là hàng điện tử, điện lạnh. Chị Nguyễn Thị Mỹ - chủ cửa hàng kinh doanh đồ gỗ- đồ điện Mỹ Vân ra cảng để đón 7 chiếc tủ lạnh, 5 chiếc máy lạnh và nhiều đồ điện khác. Chị Mỹ bảo: “Bà con mình ai cũng muốn sắm cho gia đình máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh. Có tiền thì đưa hết, không có tiền thì mình bán chịu. Bà con hàng xóm cả, chẳng sợ mất mát đâu”.

Vận chuyển đồ điện ra huyện đảo Lý Sơn để  bán cho người dân.
Vận chuyển đồ điện ra huyện đảo Lý Sơn để bán cho người dân.


Ở cửa hàng của chị Mỹ, giá tivi của các hãng liên danh sản xuất như Toshiba, Samsung, Sony dao động từ 5 đến 17 triệu đồng/cái; tủ lạnh các hãng từ 5 đến 19 triệu đồng/cái; máy lạnh thì từ 7 đến 19 triệu/cái; máy giặt từ 3,5 đến 8 triệu đồng/cái… Nhìn chung, giá bán chỉ chênh lệch khoảng 200.000 đến 500.000 đồng so với hàng cùng loại bán tại TP.Quảng Ngãi.

Còn tại bến cảng, những người làm việc khuân vác hàng cho biết chưa bao giờ đồ điện đổ ra đảo ồ ạt như những ngày qua. Có những hôm tàu hàng ra vào vài chuyến/ngày. Đó là chưa kể trước đó, Sở Công thương phối hợp với UBND huyện đảo Lý Sơn tổ chức phiên chợ hàng Việt kêu gọi một số doanh nghiệp đưa hàng điện lạnh, điện tử ra phục vụ nhân dân huyện đảo. Trong phiên chợ này, chỉ tính riêng Siêu thị Điện máy Hòa Bình đã tăng cường 4 chuyến hàng bán trong 3 ngày hết sạch. Khi phiên chợ kết thúc, nhiều người dân phải vào tận TP.Quảng Ngãi đến siêu thị mua hàng, thuê phương tiện chuyên chở ra đảo.

Hàng Việt Nam là hợp nhất

“Mỗi ngày cửa hàng bán được khoảng 4 tủ lạnh, có hôm nhiều hơn. Còn máy lạnh thì ai dặn mới mua về bán, chủ yếu là kiếm ngày công thôi” – chị Mỹ bảo thế. Trước đây khi chưa có điện cáp ngầm kéo về, gia đình chị Mỹ kinh doanh đồ gỗ, bếp gas. Khi chính thức thực hiện dự án cấp điện cho đảo Lý Sơn từ hệ thống điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm, chị Mỹ mở rộng kinh doanh thêm mặt hàng điện tử - điện lạnh. “Ngộ lắm, ở đây chỉ dùng hàng của Việt Nam sản xuất. Họ bảo bền, đẹp, giá cả phù hợp. Vì thế, từ trước nay chỗ tôi chỉ bán hàng hóa của Việt Nam sản xuất thôi” – chị Mỹ tâm sự.

Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Đủ, thôn Đông, xã An Vĩnh khi ông đang tìm hiểu các mặt hàng tủ lạnh ở một cửa hàng điện gần chợ huyện Lý Sơn. Ông Đủ bảo: “Mua hàng Việt Nam cho chắc ăn, có trục trặc được bảo hành, thay thế phụ tùng cũng dễ. Giá lại rẻ, kiểu dáng đẹp”. Các mặt hàng quạt điện, nồi cơm điện, ấm điện, bàn ủi… bán ở Lý Sơn đều là hàng chất lượng cao do các doanh nghiệp uy tín trong nước sản xuất.

Sự kiện đảo Lý Sơn có điện quốc gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho Lý Sơn phát triển vượt bậc trong tương lai. Điện lưới quốc gia – giá bán điện bằng với giá đất liền sẽ góp phần giúp người dân đảo nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.