Kỷ niệm 15 năm ngày thành lập thị trấn Trà Xuân( 23.6.1999-23.6.2014):
Bức tranh sáng vùng cao Trà Bồng

10:06, 23/06/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Với xuất phát điểm là một địa phương nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 62%, đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Vậy mà giờ đây, sau 15 năm thành lập, thị trấn Trà Xuân huyện vùng cao Trà Bồng đã khoác lên mình chiếc áo mới với những gam màu tươi sáng, gắn với đó cuộc sống người dân nơi đây cũng không ngừng được nâng cao.

TIN LIÊN QUAN


Dưới cái nắng của những ngày hè, đi trên con đường một chiều trải nhựa phẳng lỳ với đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng, cây xanh trồng thẳng tắp nằm giữa trung tâm huyện, dọc 2 bên con đường những ngôi nhà cao tầng, mọc lên san sát thực sự cuốn hút chúng tôi về sự khang trang của thị trấn vùng cao này. Sự thay đổi lớn của thị trấn Trà Xuân hôm nay không chỉ người phương xa đến mới nhận thấy mà chính người dân sở tại thấu hiểu hơn ai hết.

Gắn bó với vùng cao Trà Bồng hơn 70 năm nay, ông Nguyễn Xuân Bình (75 tuổi) ở khu dân cư 3, thị trấn Trà Xuân cảm nhận rất rõ sự thay đổi của thị trấn sau 15 năm thành lập. "Tôi sống ở đây đã gần cả đời người nhưng chưa bao giờ thấy thị trấn thay đổi lớn như hôm nay. Ngày trước, cuộc sống ở đây còn nhiều khó khăn lắm, thế nhưng chỉ sau 15 năm thành lập, thị trấn đã có bước phát triển nhanh và toàn diện, nhiều công trình hạ tầng như điện, đường, trường, trạm ngày càng được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ thiết thực cuộc sống người dân địa phương. Cuộc sống của người dân cũng ngày càng sung túc hơn"- ông Bình phấn khởi.

Trong kí ức của những người dân sống lâu năm trong vùng, cách đây nay chừng 15 năm về trước, tiếng là ở thị trấn, nhưng thực tế cuộc sống của người dân vẫn còn gặp vô vàn khó khăn, thiếu thốn, từ nước sạch sinh hoạt, cho đến đường giao thông và các công trình công cộng khác. Nhưng sau 15 năm xây dựng và phát triển, từ một thị trấn vùng cao nhỏ bé, cơ sở hạ tầng thấp kém, đời sống nhân dân gặp vô vàn khó khăn, bộ mặt của thị trấn như được khoác lên chiếc áo mới.

 

Sau 15 thành lập, diện mạo của thị trấn vùng cao Trà Bồng đã thay đổi rõ rệt
Sau 15 thành lập, diện mạo của thị trấn vùng cao Trà Bồng đã thay đổi rõ rệt


Sự thay đổi lớn của thị trấn Trà Xuân, đặc biệt là kết cấu hạ tầng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi từ lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống về mọi mặt... Nhiều cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ như bình, ly quế, chổi đót, nhang quế đi vào hoạt động đã giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động có việc làm ổn định, kéo theo là ngành thương nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị trấn hằng năm về giá trị sản xuất tăng từ 14% - 15%. Diện mạo mới với những gam màu tươi sáng của thị trấn không ngừng được điểm tô để trở thành “phố núi” sầm uất.

"Nhờ sự đổi thay của thị trấn mà người dân chúng tôi có thêm động lực, đổi mới tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Việc làm ăn buôn bán cũng  “thuận buồm xuôi gió” hơn. Hàng hóa giao lưu thuận lợi nên người dân chúng tôi cũng “ham” làm ăn buôn bán và ngày càng giàu lên"- bà Huỳnh Thị Lan- một tiểu thương ở thị trấn Trà Xuân cho biết.

 

Hoạt động thương mại, kinh doanh buôn bán của người  dân thị trấn ngày càng phát triển
Hoạt động thương mại, kinh doanh buôn bán của người dân thị trấn ngày càng phát triển.


Nói về sự đổi thay của thị trấn sau khi thành lập đến nay, ông Lê Kim Trinh- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị trấn Trà Xuân cho biết: Để xây dựng thị trấn Trà Xuân có bộ mặt khang trang, hiện đại như hôm nay, cùng với tranh thủ sự đầu tư của các cấp để xây dựng thị trấn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã nỗ lực không ngừng trong việc phát triển kinh tế, gắn với quan tâm, giải quyết có hiệu quả các vấn đề an sinh xã hội. Những giải pháp đó đã góp phần tăng thu nhập bình quân gần 10 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 7 lần so với cách đây 15 năm trước, các nhu cầu thiết yếu của người dân đã được đáp ứng đầy đủ, với 100% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt, nước sạch, hợp vệ sinh, 100% trẻ em được đến trường...

Những thành tựu đạt được của thị trấn  trong 15 năm qua đã khẳng định bước phát triển quan trọng của địa phương trên con đường đổi mới, đồng thời là cơ sở, điều kiện, là niềm cổ vũ lớn lao đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, quyết tâm xây dựng địa phương giàu đẹp, văn minh, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phấn đấu đưa thị trấn Trà Xuân trở thành đô thị loại IV vào năm 2020.

PV
 
 


.