Ấm lòng y, bác sĩ trong ca trực đêm

09:05, 09/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Bất kể nửa đêm hay mờ sáng, cứ có ca sinh nở khó là các y, bác sĩ ở Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh lại tận tâm giúp sản phụ vượt cạn. Tiếng khóc chào đời của trẻ thơ đã đem lại hạnh phúc cho gia đình sản phụ. Điều đó làm ấm lòng y, bác sĩ trong những ca trực đêm.
 
[links()]
 
 Bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) tận tình chăm sóc bệnh nhân sau sinh.  Ảnh: A.nguyệt
Bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh) tận tình chăm sóc bệnh nhân sau sinh. Ảnh: A.nguyệt
Chị Như Bích, ở TP.Quảng Ngãi, xúc động cho biết, mới đây, các y, bác sĩ BVSN tỉnh đã giúp cháu gái tôi vượt cạn an toàn trong đêm khuya. Đó là sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Ly (30 tuổi), ở xã Đức Nhuận (Mộ Đức). Chị Ly mang thai lần 2 được hơn 38 tuần tuổi, chuyển dạ vào lúc nửa đêm, có dấu hiệu nguy hiểm nên được đưa ngay đến BVSN tỉnh. Kíp y, bác sĩ trực đêm của bệnh viện đã giúp sản phụ vượt cạn an toàn. Lúc vừa chào đời, em bé không được khỏe. Các y, bác sĩ của bệnh viện đã tận tình chăm sóc bé, giờ thì sức khỏe em bé đã ổn định. Đối với gia đình chị Bích niềm vui như vỡ òa khi nghe cả mẹ và bé đều an toàn. “Thế đó, không một lời gửi gắm, bất kể là ai miễn vào BVSN tỉnh, dẫu nửa đêm hay mờ sáng, với trách nhiệm của người thầy thuốc, các y, bác sĩ đều làm hết sức mình để cứu người”, chị Bích bộc bạch.  
 
“Vất vả nhiều, nhưng khi chứng kiến giọt nước mắt hạnh phúc của nhiều sản phụ chảy dài trong đêm khi nghe tiếng khóc chào đời của con mình, thì mọi sự nhọc nhằn gần như tan biến, chúng tôi lại càng gắn bó và yêu nghề hơn".
Bác sĩ NGUYỄN XUÂN MINHTrưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản -  Nhi tỉnh

Mới đây, bệnh nhân Đinh Thị Mỹ Nhi (36 tuổi), ở xã Sơn Thành (Sơn Hà), nhập viện lúc 4 giờ sáng khi đang mang thai lần 3 được 36 tuần tuổi. Gia đình chị Nhi có hoàn cảnh khó khăn. Lúc mang thai, chị không khám thai định kỳ, nên lúc chuyển dạ bị cao huyết áp, mệt và bị tiền sản giật nặng. Hôm đó, kíp trực gồm có 6 y, bác sĩ, trong đó có bác sĩ chuyên khoa II Đinh Thị Mỹ Hòa - Khoa Sản, làm trưởng ê kíp đã tiếp nhận bệnh nhân. Bác sĩ Hòa lập tức huy động đội ngũ y, bác sĩ chẩn đoán và xử lý theo phác đồ tiền sản giật nặng; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. Sản phụ có kết quả xét nghiệm: Men gan tăng cao, tiểu cầu giảm, có biểu hiện tan máu, bệnh nhân được chẩn đoán biến chứng HELLP (biến chứng nặng của tiền sản giật). Đến 10 giờ sáng, Ban Giám đốc BVSN tỉnh có chỉ định phẫu thuật lấy thai cấp cứu. “Trong quá trình phẫu thuật, tiểu cầu sản phụ tiếp tục giảm, bệnh nhân cần được truyền tiểu cầu gấp. Trong khi để có 1 đơn vị tiểu cầu mất 2 - 3 giờ, chưa tính thời gian tìm người cho máu. Bác sĩ Tạ Nam Phương lúc đó đang trong ca trực, vì có cùng nhóm máu với bệnh nhân nên anh đã rời phòng mổ, nhanh chóng hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân”, bác sĩ Hòa kể. 

 
Đến khoảng 12 giờ trưa, ca phẫu thuật kết thúc, bệnh nhân được chuyển qua phòng chăm sóc sau mổ. Tuy nhiên, đến 12 giờ đêm vết mổ chảy máu, bệnh nhân cần phải truyền tiểu cầu khẩn cấp. Mặc dù không phải là ca trực của mình, nhưng khi nghe thông tin, bác sĩ Nguyễn Vũ Thanh Quốc - Khoa Sản (BVSN tỉnh) lập tức từ nhà đến bệnh viện để hiến máu cho bệnh nhân. Sau khi qua cơn nguy kịch, bệnh nhân được y, bác sĩ chăm sóc tận tình trong 10 ngày. Khi sức khỏe ổn định, mẹ con chị Nhi xuất viện trong niềm vui khôn tả, khắc ghi tấm lòng của các y, bác sĩ ở BVSN tỉnh.
 
Bác sĩ, Chuyên khoa II Nguyễn Xuân Minh - Trưởng Khoa Sản cho hay, đã làm ngành y, mà ngành y ở khoa sản thì không có giờ giấc. Bất kể nửa đêm hay mờ sáng, sản phụ sinh nở khó, hay gặp bất trắc sau sinh là y, bác sĩ phải có mặt kịp thời để xử lý. Tôi đã có hơn 20 năm trong nghề, cùng với các y, bác sĩ ở bệnh viện luôn đặt sức khỏe, đảm bảo an toàn tính mạng của bệnh nhân lên trên hết.
 
ÁNH NGUYỆT
 
 
 
 
 

.