Tìm nguyên nhân cá chết trên sông Bàu Giang

02:05, 09/05/2022
.

(Baoquangngai.vn)- Liên quan đến tình trạng cá chết hàng loạt trên sông Bàu Giang những ngày qua, sáng 9/5, Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa đã đi kiểm tra một số địa điểm để xác định nguyên nhân.  

Đoàn công tác của Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa kiểm tra khu vực Nhà máy mì ở xã Nghĩa Trung có hệ thống xả thải trực tiếp ra sông Bàu Giang. Thời điểm kiểm tra nhà máy đã ngừng hoạt động. Khu vực sông nơi xả thải của nhà máy này rất nhiều bùn lắng, nước đen nổi bọt.

Cá chết nổi trên sông Bầu Giang.
Cá chết nổi trên sông Bàu Giang.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung Nguyễn Đình Vinh cho biết, có tình trạng cá chết trên sông Bàu Giang nhưng xã không đủ cơ sở để xác định có phải do cơ sở chế biến bột mì xả thải gây nên hay không. UBND xã đã báo cáo để huyện tìm nguyên nhân, xử lý.

Ở khu vực có kênh khu đô thị Ngọc Bảo Viên (TP.Quảng Ngãi) đổ ra sông Bàu Giang cũng có tình trạng nước đen, bốc mùi hôi và có hiện tượng cá bị ngạt, nổi lờ đờ.

Sáng 9/5, cán bộ Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa và chính quyền xã đã kiểm tra khu vực nhà máy mì ở xã Nghĩa Trung xả thải
Sáng 9/5, cán bộ Phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa và chính quyền xã đã kiểm tra khu vực Nhà máy mì ở xã Nghĩa Trung xả thải.

Trưởng phòng TN&MT huyện Tư Nghĩa Tôn Long Nghênh cho biết, đơn vị nhận được thông tin về tình trạng cá chết trên sông Bàu Giang từ ngày 6/5. Ngay sau đó đơn vị đã phối hợp với các địa phương tiến hành kiểm tra đoạn sông từ xã Nghĩa Trung đến thị trấn La Hà. Nhận định ban đầu là ở đoạn sông này có nước màu đen, nổi bọt. Trong chiều 9/5, Phòng TN&MT và Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh sẽ lấy mẫu nước tại nhiều điểm để xét nghiệm mới có cơ sở đánh giá nguyên nhân cá chết một cách chính xác.

Cũng theo ông Nghênh, hệ thống kênh Bàu Giang bắt nguồn từ nhiều nhánh kênh từ Nghĩa Hành, TP.Quảng Ngãi đổ vào. Trong đó, có kết nối với các nguồn thải từ KCN Quảng Phú, KCN Đồng Dinh và nhiều khu dân cư. Do đó, để tìm ra nguyên nhân nhân cá chết thì phải lấy mẫu nước xét nghiệm tại nhiều điểm mới xác định chính xác. Chẳng hạn, năm trước cũng xảy ra tình trạng cá chết trên sông Bàu Giang và cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là từ nguồn xả thải ở KCN Đồng Dinh.

Ông Nguyễn Văn Bạ, ở thôn An Hòa 1, xã Nghĩa Trung cho biết, tình trạng cá chết trên sông Bàu Giang đoạn Nghĩa Trung - thị trấn La Hà thường xuyên xảy ra. Người dân đã có đơn kiến nghị chính quyền kiểm tra xử lý tình trạng nước sông Bàu Giang thường xuyên bị ô nhiễm nhưng chưa được giải quyết...

Tin, ảnh: X.THIÊN

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


.