Thực hiện cách ly xã hội: Cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý

02:04, 11/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Việc thực hiện quy định cách ly xã hội trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh được phần lớn người dân, tổ chức, địa phương thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn một số nơi chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Thành phố Quảng Ngãi kiểm soát chặt 
 
Những ngày gần đây, khoảng 4 - 5 giờ sáng và 16 giờ chiều, gần chục thành viên tổ công tác của phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) thường xuyên có mặt tại khu đô thị Ngọc Bảo Viên để nhắc nhở, chấn chỉnh tình trạng tụ tập đông người tại đây. Nhờ đó, người dân ý thức hơn trong phòng, chống dịch, giảm nguy cơ lây lan ra cộng đồng. 
 
Tuần làm việc đầu tiên của tháng 4.2020, tổng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện đã lên đến gần 400 hồ sơ. Ảnh: Ý THU
Tuần làm việc đầu tiên của tháng 4.2020, tổng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện đã lên đến gần 400 hồ sơ. Ảnh: Ý THU
 
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Nguyễn Chánh: “Chúng tôi đã thành lập hai tổ công tác và 8 tổ ở các khu dân cư. Các tổ này liên tục kiểm tra, nhắc nhở hơn 1.100 chủ kinh doanh buôn bán và người dân. Ban đầu, nhiều cơ sở lơ là, thiếu hợp tác, nhưng đến nay hầu hết đã chấp hành tốt các quy định. Chúng tôi cũng đã lập biên bản 5 trường hợp vi phạm nhiều lần để răn đe”.
 
Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Anh cho biết: Thời gian qua, thành phố đã lập 2 tổ kiểm tra, giám sát, phối hợp với 23 xã, phường, nhằm kiểm soát chặt chẽ việc phòng, chống dịch Covid-19. Thành phố đã kiểm tra hàng nghìn cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát, giải trí...  trên địa bàn. Nhờ đó, thành phố đã quản lý tốt việc chấp hành các chủ trương, quy định để hạn chế lây lan dịch bệnh. 
 
Chấn chỉnh việc tổ chức thánh lễ
 
Bất chấp Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, sáng ngày 5.4 tại nhà thờ Hội thánh Tin lành, ở xã Bình Long (Bình Sơn), hơn 30 tín đồ vẫn tập trung cầu nguyện.
 
Ngày 6.4, Thường trực Tỉnh ủy ra thông báo, trong đó yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng phải kịp thời chấn chỉnh việc các tín đồ tụ tập tổ chức Thánh lễ. Tiếp đó, ngày 7.4, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 498  “áp dụng các biện pháp đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”. Quyết định nêu rõ: Không tổ chức các hoạt động tôn giáo tại các nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, chùa; các lễ hội tín ngưỡng dân gian...
 
Linh mục Đặng Công Anh - Hạt trưởng Hạt Công giáo Quảng Ngãi cho biết: Bắt đầu từ 0 giờ ngày 28.3, nhà thờ đã tạm ngưng cử hành Thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo, chúng tôi làm lễ trực tuyến, chỉ có những người có trách nhiệm còn giáo dân không tham gia.  
 
Theo Mục sư nhiệm chức Tô Đình Mỹ - Chức sắc đại diện Giáo hội Báp-Tít Việt Nam tại Quảng Ngãi, từ ngày 27.3 đã thông báo cho 15 điểm, nhóm với trên 530 tín đồ tạm ngưng cử hành các thánh lễ và sinh hoạt tôn giáo tập trung; đồng thời hướng dẫn tín đồ thực hành tín ngưỡng qua Internet.
 
Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Nguyễn Thái Hiệp cho biết: Ngoài vụ việc ở Nhà thờ Hội thánh Tin lành xã Bình Long, thì qua theo dõi, các cơ sở tôn giáo đều chấp hành, đồng lòng cùng xã hội thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Lễ phục sinh của Công giáo và Tin lành sẽ diễn ra vào ngày 12.4  tới đây sẽ  không tổ chức nghi lễ tập trung, mà hướng dẫn tín đồ thực hành tín ngưỡng qua Internet.
 
Nỗi lo chợ tự phát
 
Tập trung đông người, không bịt khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách an toàn, là những gì đang diễn ra ở những khu chợ tự phát trên địa bàn tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Nhất là khi hoạt động tại các chợ tự phát này không có sự kiểm tra, giám sát của các ngành chức năng.
 
Dọc theo Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa), khu vực ngã ba chợ Tre từ lâu đã trở thành địa điểm bán hải sản, nông sản tự phát của nhiều tiểu thương. Nơi đây, luôn tấp nập từ sáng sớm đến tận trưa, nhưng có rất nhiều người không đeo khẩu trang đi mua hàng, khoảng cách không đảm bảo an toàn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Tại khu vực cầu Bồ Đề 1, thuộc xã Đức Nhuận (Mộ Đức), người dân vẫn thản nhiên họp chợ tự phát ngay ngã 3 đường. Hoạt động mua bán tại đây vẫn diễn ra nhộn nhịp như thường lệ, mặc dù Chính phủ yêu cầu người dân hạn chế ra đường, không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng.  
 
TRÍ PHONG -  
T.THUẬN - Ý THU
Hồ sơ chuyển qua bưu điện tăng mạnh
 
Từ đầu tháng 4 đến nay, sau khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp đối với các thủ tục hành chính (TTHC) đã được công bố trong danh mục, thì số lượng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu điện tăng đột biến.
 
Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, trong tháng 3.2020, tổng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện là 762 hồ sơ, tăng gần gấp đôi so với tháng trước. Riêng tuần đầu tiên của tháng 4, tổng hồ sơ tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện đã lên đến gần 400 hồ sơ. “Xác định việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, Bưu điện tỉnh đã và đang tăng cường nhân lực, cũng như các phương tiện cần thiết để đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC trên toàn tỉnh diễn ra nhanh chóng, an toàn”, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Lê Thị Nhung cho biết.
 
Có nhu cầu cấp lại giấy phép lái xe, nhưng lo ngại về tình hình dịch Covid-19, nên anh Đặng Công Phi, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) quyết định đăng ký hồ sơ trực tuyến tại nhà và điện thoại cho Bưu điện đến nhận hồ sơ. “Được nhân viên bưu điện đến nhận tận nhà, nhưng giá cước chuyển phát hồ sơ chiều đi và chiều về vẫn ở mức 40 nghìn đồng. Với mức giá trên, lại được phục vụ tận nhà, người dân như chúng tôi sẵn sàng nộp hồ sơ và nhận kết quả TTHC qua bưu điện để hạn chế ra đường, phòng ngừa dịch bệnh”, anh Phi chia sẻ.
 
Điều đáng chú ý là, khi hồ sơ chuyển qua bưu điện tăng cao, thì Bưu điện tỉnh cũng giảm giá cước chuyển phát hồ sơ hành chính công nội huyện giảm từ 26.000 đồng xuống còn 15.000 đồng, hồ sơ liên huyện từ 30.000 đồng còn 20.000 đồng...
                   
ĐÔNG YÊN

 

 

.