Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

08:04, 08/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không rời khỏi doanh trại, không tiếp xúc người thân và không chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng là những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội.
Để đảm bảo các hoạt động thường xuyên trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, vừa đảm bảo nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng, từ ngày 1.4, BĐBP tỉnh áp dụng biện pháp “cấm trại”. Mọi hoạt động chuyên môn đều thực hiện nghiêm với tinh thần không để phát sinh dịch bệnh trong lực lượng.
 
Theo đó, các cuộc hội họp, giao ban tập trung quá 9 quân nhân đều chuyển qua hình thức thông báo, truyền lệnh. Phòng làm việc theo phòng, ban giải quyết văn bản theo ban, ưu tiên trao đổi qua mạng nội bộ và hộp thư điện tử. Người, phương tiện ra vào đơn vị đều phải vệ sinh, khử khuẩn. 
 
Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng khẩu trang chống dịch cho trẻ em khu vực biên giới biển.
Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng khẩu trang chống dịch cho trẻ em khu vực biên giới biển.
Cùng với mệnh lệnh "cấm trại”, hạn chế tiếp xúc bên ngoài tại các doanh trại, thì với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới vẫn được duy trì ở trạng thái thường xuyên. Đặc biệt, các hoạt động phòng, chống dịch ở khu vực biên giới biển được cán bộ, chiến sĩ thực hiện tích cực, khẩn trương, đồng bộ.
 
Tại 15 chốt kiểm tra dịch Covid-19 ở cửa sông, cửa lạch và cảng biển, các hoạt động như đo thân nhiệt, sát khuẩn, kê khai y tế đều được siết chặt. Lực lượng quân y biên phòng và y tế doanh nghiệp phối hợp truy xuất hành trình của thuyền viên trên các con tàu vào cảng Dung Quất. Đồn biên phòng quy định, trừ trường hợp phải lên bờ giải quyết việc xếp dỡ, kiểm định hàng hóa, thì tất cả các thuyền viên còn lại không được rời tàu.
 
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất, Đại úy Đỗ Bảo Châu cho biết: "Cùng với thực hiện các quyết định cách ly theo đúng quy trình và đảm bảo an toàn thuộc trách nhiệm của BĐBP, đơn vị cũng tham mưu UBND huyện Bình Sơn ban hành hai quyết định cách ly y tế tập trung 25 thuyền viên đi từ vùng dịch nhập cảnh vào cảng Dung Quất".
 
Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, BĐBP tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, cùng với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác phòng, chống và hỗ trợ người dân chống dịch trên địa bàn đóng quân. Trong giai đoạn cao điểm này, cán bộ, chiến sĩ biên phòng thực hiện phương châm "đến tận ngõ, gõ từng nhà" cấp phát, tặng cho người dân gần 10.000 khẩu trang y tế, trên 500 hộp xà phòng và dung dịch sát khuẩn.
 
Các đơn vị như Đồn Biên phòng Bình Thạnh, Dung Quất, Sa Kỳ, Lý Sơn... phối hợp cùng địa phương tuyên truyền, phổ biến cho người dân hạn chế ra đường, không tập trung đông người ở bến cá, âu tàu; cảnh giác trước những tin đồn thất thiệt...
 
Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Sa Kỳ, Thiếu tá Trần Đình Ngọc chia sẻ: Hơn 2 tháng qua, cán bộ quân y đơn vị ngày nào cũng túc trực tại địa bàn để tham gia chống dịch. Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ ở Trạm cảng Sa Kỳ đã nỗ lực rất nhiều để kiểm soát tốt mối nguy lây dịch từ khách du lịch đi trên tuyến vận tải Lý Sơn  - Sa Kỳ. Trong những ngày cả nước thực hiện cách ly xã hội, đơn vị phối hợp với các xã Tịnh Khê và Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) kiểm soát chặt chẽ hoạt động dịch vụ ở các bãi biển, không để tụ tập ăn uống, tắm biển gây lo ngại cho cộng đồng.
 
Đến thời điểm này, khu vực biên giới biển của tỉnh đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, những người lính quân hàm xanh luôn quyết tâm cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân đẩy lùi dịch bệnh.
 
Bài, ảnh: K.TOÀN
 
 
 

.