Các cơ sở kinh doanh dịch vụ: Chuyển hướng hoạt động

10:04, 08/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 đang khiến nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ điêu đứng, do quy định tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hạn chế tập trung đông người đến hết ngày 15.4.2020. Để gắng gượng "trụ" qua mùa dịch, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chuyển hướng làm ăn. Một số chủ cơ sở ăn uống, cà phê thì tranh thủ thời gian này để sửa chữa quán, chờ qua dịch mở cửa làm ăn lại.Quán cà phê Đông Du, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), trước đây ngày nào cũng phục vụ hơn 200 lượt khách mỗi ngày. 
Thế nhưng, hơn hai tuần qua, quán tạm thời đóng cửa. Anh Nguyễn Tấn Vy, chủ quán cho biết: Ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định áp dụng biện pháp chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch Covid-19, quán tạm thời đóng cửa không đón khách, nhưng chuyển sang mô hình giao hàng tận nơi; đồng thời giảm giá 15% cho mỗi đơn hàng. 
 
Tranh thủ thời gian quán tạm đóng cửa để phòng lây lan dịch bệnh, anh Thạnh đã tiến hành sửa lại quán cà phê. Ảnh: P.V
Tranh thủ thời gian quán tạm đóng cửa để phòng lây lan dịch bệnh, anh Thạnh đã tiến hành sửa lại quán cà phê. Ảnh: P.V
“Kinh doanh như thế thì không có lãi, song đây là cách mà cửa hàng nỗ lực để trang trải bớt chi phí phát sinh khi cửa hàng đóng cửa. Bởi dù đóng cửa, nhưng hằng tháng chúng tôi phải mất hơn 10 triệu đồng cho chi phí mặt bằng, cùng chi phí trả lương cho 7 nhân viên pha chế. Còn nếu cho nhân viên nghỉ, thì hết mùa dịch sẽ không tìm được người làm”, anh Vy chia sẻ.
 
Đối với hoạt động dịch vụ chuyển hàng ngoại tỉnh, khi lưu lượng phương tiện vận tải liên tỉnh hạn chế cả về quy mô lẫn lưu lượng người đi dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa khó khăn. Nhất là người dân trên địa bàn tỉnh gửi hàng hóa từ Quảng Ngãi đi TP.Hồ Chí Minh cho người thân sử dụng trong thời điểm dịch Covid-19 đang tăng lên. Tận dụng cơ hội này, nhiều đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh đang phát triển phân khúc vận chuyển hàng hóa để “cứu” các hoạt động kinh doanh vận tải khác đang sụt giảm.
 
Theo ông Nguyễn Văn Tốt, người phụ trách vận chuyển hàng hóa của hãng xe Mười Phương tuyến Quảng Ngãi - TP.Hồ Chí Minh, từ ngày 28.3, sau khi TP.Hồ Chí Minh có quy định về việc các xe chở khách liên tỉnh vào thành phố chỉ được chở không quá 50% công suất thiết kế, hãng xe đã linh hoạt tăng cường vận chuyển hàng hóa để bù vào doanh thu ở phân khúc vận tải hành khách. Từ đầu tháng 3 đến nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng tăng cao, nhất là trong các ngày 25- 28.3. Nhờ đó, đơn vị đã bù được một phần chi phí hoạt động.
 
Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa Nguyễn Nghĩa, dù đã tập trung sang loại hình vận chuyển hàng hóa liên tỉnh để bù lại một phần doanh thu vận tải hành khách đang sụt giảm, nhưng vẫn không đủ, vì chi phí vận hành của công ty rất lớn.
Tranh thủ cải tạo, sửa lại quán
 
Tranh thủ khoảng thời gian tạm ngưng kinh doanh, anh Phan Văn Thạnh, chủ quán cà phê Phú Gia trên đường Lê Đại Hành (TP.Quảng Ngãi) đã thuê thợ tiến hành tháo dọn hệ thống kèo mái và tu sửa lại quán, để hoàn thành và mở cửa trở lại khi dịch đi qua. Anh Thạnh cho hay: Nhiều lần dự định nghỉ bán để sửa chữa, nhưng chưa làm được. Nay sẵn đợt cấm nên mình tranh thủ sửa lại quán. Đầu tư thêm để hoạt động kinh doanh sau này tốt hơn”.
 
Còn anh Vinh, chủ một quán nhậu trên đường Phan Bội Châu thì cho biết, sau khi có "lệnh" tạm đóng cửa, anh đã thuê thợ sắt tháo dọn toàn bộ khung kèo để lợp lại mái tôn mới. “Thời gian này mình sửa chữa khá thuận lợi, còn trước đây đang buôn bán mà đóng cửa thì không ổn, vì dễ “mất mối”, bởi thời gian sửa chữa ít nhất cũng 5 ngày. Hy vọng dịch Covid-19 sẽ được khống chế để hoạt động kinh doanh trở lại bình thường”, anhVinh kỳ vọng.
 

 

L.Đ - Y.T
 
 
 
 

.