Những ngôi nhà ấm áp tình người

02:11, 02/11/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2019, Quảng Ngãi được hỗ trợ xây dựng 360 ngôi nhà đại đoàn kết (ĐĐK) cho hộ nghèo khắp các huyện. Đây vừa là niềm vui, vừa là động lực giúp người nghèo vươn lên phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo.
TIN LIÊN QUAN

Vui với nhà mới

Những ngày qua, nhiều người dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, cứ rộn ràng vì sắp được về nhà mới. Trưởng thôn Trà Khương Hồ Văn Ôn chia sẻ: “Địa phương sắp tổ chức bàn giao những ngôi nhà ĐĐK vừa xây xong để bà con vào ở, nên ai nấy đều phấn khởi. Nỗi lo sạt lở như những năm trước đã không còn, nay lại có nhà khang trang, kiên cố nên ai cũng vui”.
Hơn 45 hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng) được hỗ trợ xây nhà mới.
Hơn 45 hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng) được hỗ trợ xây nhà mới.

Trong căn nhà khang trang còn thơm mùi vôi mới, ông Hồ Văn Non (65 tuổi), ở thôn Trà Khương phấn khởi chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của MTTQ các cấp và chính quyền địa phương thì chắc còn lâu, gia đình tôi mới làm được nhà đẹp và vững chắc như thế này.

Bây giờ thì cả nhà yên tâm rồi, tập trung lao động, sản xuất cho thật tốt thôi”. Gia đình ông Non được các cấp, đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK với số tiền 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của bà con trong thôn và số tiền vay mượn thêm, gia đình ông đã có 100 triệu đồng để xây ngôi nhà kiên cố, rộng hơn 50m2.

Cuối tháng 9 vừa qua, căn nhà ĐĐK của bà Nguyễn Thị Vạn, thôn Liên Trì Đông, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) cũng đã được bàn giao. Đây là căn nhà mà những người nghèo như bà Vạn mơ ước từ lâu. Trong số này, Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với số tiền bà vay mượn thêm đã giúp bà xây dựng căn nhà cấp 4 khang trang. “Ở nhà cũ, cứ mỗi khi mùa mưa đến, nước lũ dâng cao thì nơm nớp lo nhà bị sập. Con cái thì có gia đình riêng và đều ở xa nên cũng không đỡ đần gì nhiều. Bây giờ có nhà mới khang trang, kiên cố, nên tôi không còn lo lắng nữa”, bà Vạn bày tỏ.

Chung tay vì người nghèo

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến tháng 9.2019, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp đã huy động và tiếp nhận được gần 19 tỷ đồng. Từ đó, đã tiến hành xây dựng 360 ngôi nhà ĐĐK cho các hộ nghèo. Huyện Trà Bồng là địa phương được hỗ trợ nhiều nhất trong năm nay, với hơn 75 ngôi nhà ĐĐK được xây dựng ở các xã Trà Lâm, Trà Sơn, Trà Thủy... Thời gian qua, các địa phương gấp rút triển khai xây dựng và kiểm tra, đôn đốc để sớm bàn giao cho người dân sử dụng trước mùa mưa bão.

Bà Nguyễn Thị Vạn, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) trong căn nhà vừa được xã hỗ trợ xây dựng khang trang.
Bà Nguyễn Thị Vạn, xã Bình Hiệp (Bình Sơn) trong căn nhà vừa được xã hỗ trợ xây dựng khang trang.
Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng Lê Kim Trinh cho biết: “Hằng năm, từ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp, huyện đã hỗ trợ để xây dựng nhà mới hoặc sửa chữa nhà cũ cho hàng trăm hộ nghèo. Đây là một trong những chương trình ý nghĩa nhằm động viên người nghèo có chỗ an cư, từ đó yên tâm sản xuất và vươn lên xây dựng cuộc sống mới”.

Không chỉ trông chờ vào sự sẻ chia từ tỉnh, huyện, nhiều xã đã chủ động nguồn quỹ để kịp thời giúp đỡ người nghèo. Đơn cử như xã Bình Hiệp (Bình Sơn), từ Quỹ "Vì người nghèo" của xã đã hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hải, thôn Xuân Yên Đông 30 triệu đồng để xây dựng nhà ĐĐK. “Việc thành lập Quỹ "Vì người nghèo" ở địa phương rất ý nghĩa, bởi có thể trợ lực kịp thời cho nhiều gia đình khó khăn, mà các tổ chức, cơ quan khác chưa giúp đỡ được. Tuy kinh phí không nhiều, nhưng tất cả mọi người đều ủng hộ và hưởng ứng rất nhiệt tình để chung tay giúp đỡ người nghèo ở địa phương”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Hiệp Nguyễn Tấn Định chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 

.