Dự án kè chống sạt lở bờ bắc sông Trà Khúc: Vì sao chưa được triển khai

09:01, 28/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi mùa mưa lũ đi qua, bờ bắc sông Trà Khúc (đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến cầu Trường Xuân), bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng, gây lo lắng cho người dân. Thế nhưng, việc xây dựng kè đến nay vẫn chưa thể triển khai.

TIN LIÊN QUAN

Sạt lở ngày càng nghiêm trọng
Hai bên bờ sông Trà Khúc (khu vực trung tâm TP.Quảng Ngãi) phần lớn đã được xây kè kiên cố, chỉ còn mỗi đoạn ở bờ bắc từ cầu Trà Khúc 1 đến cầu Trường Xuân vẫn còn là bờ đất. Trong hai mùa mưa lũ 2016 và 2017, khu vực này xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn.

Trong đó, tại vị trí cách cầu Trà Khúc 1 khoảng 600m về hướng tây có một điểm sạt lở rất nghiêm trọng, với chiều dài gần 20m, khoét sâu vào bên trong. Tại đây, UBND TP.Quảng Ngãi và phường Trương Quang Trọng đã dùng lưới B40, bao tải cát... gia cố tạm thời để bảo vệ tuyến đường Tế Hanh.

Một đoạn bờ bắc sông Trà Khúc sạt lở sâu vào mép đường Tế Hanh trong đợt mưa lũ năm 2017.
Một đoạn bờ bắc sông Trà Khúc sạt lở sâu vào mép đường Tế Hanh trong đợt mưa lũ năm 2017.


Mùa mưa 2018, do không có lũ lớn, nên tình trạng sạt lở không diễn ra, song nhiều hộ dân sống dọc đường Tế Hanh vẫn rất lo lắng, bởi dòng chảy của sông Trà Khúc thay đổi xoáy mạnh vào bờ phía bắc; những biện pháp gia cố mà TP.Quảng Ngãi thực hiện lâu nay cũng chỉ mang tính tạm thời.

Ông Trương Văn Tấn, nhà ở mặt tiền đường Tế Hanh cho biết: Trước đây, sông Trà Khúc cách bờ hơn 30m, nhưng nay nằm sát bên đường và mùa mưa lũ nước chảy rất mạnh. Nếu không làm kè kiên cố, chỉ cần vài trận lũ lớn là tuyến đường này có nguy cơ bị sạt lở.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: UBND thành phố đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh phân bổ kinh phí đầu tư, trong đó ưu tiên đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến núi Sứa, với tổng kinh phí 45 tỷ đồng. Đồng thời, lắp đặt cửa van tại cầu Núi Sứa để tránh ngập úng cho người dân phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh Ấn Tây. Tuy nhiên, công trình này đến nay vẫn chưa triển khai được.

“Năm 2019, dự án kè chống sạt lở bờ bắc sông Trà Khúc vẫn chưa có kế hoạch vốn, trong khi công trình này thuộc diện phải đầu tư cấp bách. Quan điểm của chúng tôi là, để thực hiện dự án, trước mắt tỉnh nên ứng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư và sau đó được bố trí vốn thì hoàn trả lại ngân sách tỉnh. Phương án hai là, đổi dự án để sử dụng vốn ngân sách tỉnh đầu tư và nguồn vốn WB sau này được bố trí, thì chuyển nguồn cho dự án hoán đổi trước đó”.


Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh TỪ VĂN TÁM

Công trình chờ vốn

Sau khi bờ bắc sông Trà Khúc (đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến cầu Trường Xuân) liên tục bị sạt lở, UBND tỉnh có văn bản kiến nghị Chính phủ đưa công trình vào diện cần bố trí vốn để thực hiện theo hình thức công trình khẩn cấp và sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Tỉnh cũng có nhiều văn bản gửi đến các bộ, ngành trung ương và WB, song từ năm 2016 đến nay, dự án vẫn chưa được bố trí vốn.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Từ Văn Tám cho biết: Dự án kè bờ bắc sông Trà Khúc là một trong ba hợp phần thuộc công trình cấp bách sử dụng vốn vay WB, được UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ bố trí vốn thi công, song đến nay WB chưa có thông tin chính thức về dự án có nằm trong nhóm công trình thuộc diện cấp bách hay không, nên chưa xác định việc tài trợ vốn cho dự án. Hiệp định vay vốn đã ký rồi, nhưng chưa giải ngân được. Đồng thời, dự án chưa nằm trong kế hoạch trung hạn đầu tư từ vốn vay của trung ương, nên chưa có cơ sở để thực hiện.


Bài, ảnh: PV


.