Sơ kết 2 năm ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT

11:06, 30/06/2018
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 29.6, Sở Y tế phối hợp cùng VNPT Quảng Ngãi tổ chức hội nghị Sơ kết 2 năm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh.
 
 
Theo báo cáo từ Sở Y tế, sau 2 năm triển khai ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT tại tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế và hoàn thành việc kết xuất dữ liệu, liên thông dữ liệu toàn tỉnh, đến nay cơ bản đã hoàn thành mục tiêu đề ra, với 212 cơ sở y tế tham gia, mang lại nhiều thuận lợi và hiệu quả cho ngành.
 
Tính riêng phần mềm VNPT HIS (Health Information System) đã có 202 đơn vị tham gia. Từ tháng 6.2016 đến 6.2018 đã có hơn 1.500 lượt hồ sơ khám chữa bệnh được nhập vào hệ thống VNPT HIS, đẩy lên cổng BHYT 1.210.718 lượt, trung bình chiếm tỷ lệ 76,24%. Trong đó, 6 tháng đầu năm 2018 chiếm 84,37%.
 
Phần mềm VNPS HIS
Phần mềm VNPS HIS đã mang lại nhiều hiệu quả cao trong công tác quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế.
 
Nhìn chung, hệ thống đã đáp ứng đầy đủ các chức năng chính về quy trình khám, chữa bệnh theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành; liên thông được các cơ sở y tế theo 3 tuyến tỉnh, huyện, xã nên các cơ sở y tế tuyến trên có thể dễ dàng quản lý và nắm tình hình khám chữa bệnh, quản lý thuốc, vật tư tại các cơ sở y tế tuyến dưới thuộc địa bàn quản lý. 
 
Ngoài VNPT HIS, VNPT Quảng Ngãi cũng đã triển khai nhiều ứng dụng mới đang tiếp tục đưa vào sử dụng như kết nối các thiết bị cận lâm sàng như máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, quản lý tiêm chủng, theo dõi sức khỏe trên thiết bị di động. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
 
Theo đánh giá, so với việc thuê các doanh nghiệp làm dự án như trước đây, hay đầu tư nguồn nhân lực IT cho ngành thì hình thức thuê phần mềm dịch vụ do VNPT Quảng Ngãi đang thực hiện tiết kiệm được chi phí đáng kể.
 
Trong thời gian đến, Sở Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với VNPT Quảng Ngãi hoàn thiện phần mềm VNPT HIS. Cùng với đó triển khai đề án ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh, giảm phiền hà; thực hiện lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh, liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, các thông tin chẩn đoàn điều trị. Song song đó là đề án thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng người dân trên địa bàn.
 
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị y tế trong tỉnh đã trình bày một số tham luận, nêu một số khó khăn, hạn chế nhất định trong quá trình sử dụng các ứng dụng CNTT để VNPT Quảng Ngãi và ngành y tế sớm có những giải pháp khắc phục, triển khai hoàn thiện các tính năng của ứng dụng để nâng cao chất lượng quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT trên địa bàn tỉnh. 
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.