Nỗi lo xâm phạm hành lang an toàn lưới điện

03:08, 29/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, việc xâm phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) trên địa bàn tỉnh ta có chiều hướng gia tăng, gây ra nhiều lo lắng cho ngành điện và người dân sống gần khu vực đường dây điện.     

Hiện tại, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang quản lý hơn 130km đường dây 35kV, gần 2.500km đường dây 22kV, 65km cáp ngầm trung áp, hơn 2.100km đường dây hạ áp. Ngoài ra, công ty còn quản lý, vận hành 3 trạm biến áp trung gian tổng dung lượng gần 25MVA, hơn 2.700 trạm biến áp phụ tải với dung lượng 615,188MVA và 64 cụm bù trung áp.

Hệ thống lưới điện đã góp phần cung cấp điện cho 14/14 huyện, thành phố và 184/184 xã, phường, thị trấn trong tỉnh (riêng xã An Bình, huyện Lý Sơn dùng máy phát điện diesel và hệ thống pin năng lượng mặt trời).

 

Nhà ở của người dân xã Sơn Thượng (Sơn Hà) xây dựng gần phạm vi hành lang an toàn lưới điện.
Nhà ở của người dân xã Sơn Thượng (Sơn Hà) xây dựng gần phạm vi hành lang an toàn lưới điện.


Hằng năm, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đều tiến hành các đợt cải tạo lưới điện, tuyên truyền đảm bảo an toàn HLATLĐ  tại các địa bàn trong tỉnh. Tuy nhiên, việc vi phạm HLATLĐ tại nhiều địa bàn, nhất là khu vực nông thôn vẫn đang diễn ra ở mức báo động. Nhiều nhất là ở các huyện Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ, Trà Bồng, Nghĩa Hành, Bình Sơn... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hệ thống đường dây đi qua nhiều xã quá cũ, xuống cấp; việc quản lý hệ thống đường dây trước đây giao cho hợp tác xã quản lý điện các địa phương, nên thiếu sự quan tâm đầu tư. Một bộ phận người dân lấn chiếm HLATLĐ để xây nhà, buôn bán, trồng cây.
 
Giám đốc Điện lực Nghĩa Hành Nguyễn Đức Toại cho biết: "Người dân rất chủ quan với an toàn điện, thậm chí xây nhà ngay phía dưới đường dây, hoặc trồng cây lấn vào HLATLĐ đã được cắm mốc. Một số hộ còn làm ki-ốt buôn bán ngay dưới chân trụ điện trong khi tại các trụ điện, các đường dây sau công tơ kéo chằng chịt, có nguy cơ cháy nổ rất cao".

Thời gian qua, Điện lực Nghĩa Hành đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng, thay dây trần bằng dây bọc hoặc bọc vỏ cách điện, nâng độ cao dây... nhưng các hiện tượng hao mòn, giảm tải, thậm chí chập, cháy vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ cao.

Thực tế trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn do sử dụng điện bất cẩn, hay do sự thiếu hiểu biết trong dùng điện của người dân. Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang khảo sát, thống kê đầy đủ các vị trí bị hư hỏng, xuống cấp hoặc bị cây cối có nguy cơ va quẹt, ngã đổ để lập phương án đầu tư, nâng cấp trước mùa mưa, bão.

Đối với khu vực có cây nằm trong và ngoài hành lang có nguy cơ va quẹt, ngã đổ vào HLATLĐ, công ty đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền người dân chặt, cắt, phát quang để giữ an toàn hệ thống lưới điện. Đối với những trường hợp chủ cây không hợp tác, không cho công nhân điện lực đến cắt tỉa, phát quang thì sẽ lập biên bản, yêu cầu chủ cây cam kết nếu để cây va quẹt, ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.


Bài, ảnh: PV

        
 


.