Nhà bán trú cho học sinh Ba Trang, Ba Khâm (Ba Tơ): Vì sao dừng thi công

09:08, 26/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, Ngân hàng Techcombank hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà bán trú cho học sinh ở hai điểm trường: Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang và Tiểu học - THCS Ba Khâm (Ba Tơ), với kinh phí 556 triệu đồng/nhà bán trú. Công trình khởi công xây dựng cuối năm 2017 và dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học 2018 - 2019. Tuy nhiên, do chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục xây dựng nên huyện Ba Tơ yêu cầu dừng thi công...

Với mong muốn kinh phí hỗ trợ được đầu tư trực tiếp vào việc xây dựng công trình, nên Ngân hàng Techcombank đã trực tiếp làm việc với ban giám hiệu hai trường để triển khai thi công. Sau đó, lãnh đạo hai trường đã thuê nhà thầu thi công và báo cáo tiến độ cho nhà tài trợ. Phía Techcombank đã tạm ứng kinh phí xây dựng, với 30% tổng vốn hỗ trợ (khoảng 166 triệu đồng/nhà bán trú).

 

 Nhà bán trú của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang tạm dừng thi công nhiều tháng qua.
Nhà bán trú của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang tạm dừng thi công nhiều tháng qua.


Tháng 4.2018, khi công trình xây xong phần móng, trụ và đang tiến hành xây tường thì UBND huyện Ba Tơ xuống kiểm tra, yêu cầu nhà trường và Techcombank cung cấp hồ sơ xây dựng theo quy định của pháp luật, nhưng do không cung cấp được hồ sơ, nên UBND huyện đề nghị tạm dừng thi công.

Theo quan sát của phóng viên, do nhiều tháng qua, hai công trình bỏ phơi nắng, mưa nên có dấu hiệu xuống cấp. Riêng nhà bán trú của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang, thầy cô giáo thấy để những bức tường cao chơi vơi quá nguy hiểm cho người qua lại, đặc biệt là học sinh sắp vào năm học mới, nên đã đập bỏ một phần.

Mới đây, Phòng Giáo dục huyện Ba Tơ đã làm việc với lãnh đạo hai trường và liên lạc với bên hỗ trợ kinh phí để tiếp tục triển khai xây dựng trong tháng 9.2018. Theo đó, huyện yêu cầu lãnh đạo hai trường phải lập hồ sơ thiết kế, bản vẽ, dự toán công trình, thẩm tra phê duyệt, tổ chức thi công, quyết toán. Tuy nhiên, đến nay Ngân hàng Techcombank vẫn chưa có ý kiến về vấn đề này.

Qua sự việc này cho thấy, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trường học chưa được UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ thực hiện chặt chẽ. Bởi lẽ, công trình khởi công cuối năm 2017, nhưng đến tháng 4.2018 UBND huyện Ba Tơ mới tiến hành kiểm tra. Việc yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định trong xây dựng là cần thiết, song huyện cần có sự hỗ trợ để sớm hoàn thành các thủ tục cần thiết, đừng để học sinh mất đi cơ hội được ăn ở trong căn nhà bán trú kiên cố trong năm học 2018-2019.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.