Bài toán nhà ở cho công nhân: Bàn mãi vẫn chưa có lời giải

10:08, 21/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi hiện có hàng chục nghìn công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp ở KKT Dung Quất, các KCN của tỉnh và KCN VSIP. Trong đó, đa phần CNLĐ phải thuê nhà trọ để ở.

TIN LIÊN QUAN

Nhu cầu lớn...

Theo khảo sát của LĐLĐ tỉnh, đến tháng 6.2018, toàn tỉnh có 272 dự án đầu tư, với hàng chục nghìn CNLĐ làm việc. Trong đó, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có khoảng 36.103 CNLĐ. Năm 2018, khi các dự án đi vào hoạt động sẽ có thêm khoảng 20.000 lao động vào làm việc, nâng số CNLĐ lên 50.000 người. Điều này khiến cho nhu cầu nhà ở của CNLĐ ngày càng lớn.

 

 Nhà trọ của công nhân lao động ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh).
Nhà trọ của công nhân lao động ở KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh).


Tuy nhiên, hiện ở KKT Dung Quất và các KCN chỉ có khoảng 52 nhà trọ, bình quân có từ 6 - 10 phòng/nhà do người dân tự xây dựng cho thuê. Nhìn chung, các phòng trọ này đều chật chội, mỗi phòng có diện tích chỉ từ  15 - 18m2. Giá thuê phòng tại những khu vực lân cận khoảng từ 600 nghìn - 1 triệu đồng/phòng/tháng đối với phòng trọ khép kín 15m2.

Phần lớn CNLĐ ở trọ xung quanh KCN, có  điều kiện sinh hoạt chưa tốt, an ninh trật tự không đảm bảo, nên cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, năng suất lao động. Một số trường hợp thì sống cùng với gia đình, nên ở xa nơi làm việc, không đủ thời gian để đưa đón, chăm sóc con cái, gia đình... Theo LĐLĐ tỉnh, hiện ở KCN VSIP và KCN Tịnh Phong có khoảng 3.000 CNLĐ thu nhập thấp có nhu cầu mua nhà xã hội; 1.500 CNLĐ có nhu cầu thuê nhà.

 

“Hiện tại, tỉnh đã thống nhất địa điểm cho Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư dự án Khu thiết chế công đoàn tại KCN Tịnh Phong, với diện tích 20.429m2. Dự án nhận được sự đồng tình ủng hộ của các cấp, ngành liên quan và CNLĐ”.


Chủ tịch LĐLĐ tỉnh TRẦN QUANG TÒA

Mong sớm được triển khai


Tính đến 5.6.2018, trên địa bàn tỉnh có 65 dự án bất động sản đầu tư và tỉnh cho chủ trương đầu tư. Trong đó 53 dự án đầu tư xây dựng khu dân cư và khu đô thị, với giá căn hộ từ 800 - 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa có đơn vị nào cung ứng về nhà ở xã hội giá rẻ cho CNLĐ. Trong khi đó, giá đất 100m2 tại các hộ dân có giá từ 400 - 1,2 tỷ đồng. Nhiều CNLĐ cho rằng, nếu tỉnh triển khai xây dựng nhà ở xã hội bán với mức giá 300 - 450 triệu đồng/căn hộ là có thể mua được.

Anh Lê Văn Hùng làm việc ở Công ty TNHH KingMake III (Việt Nam) Footwear cho biết: "Chúng tôi mong LĐLĐ tỉnh sớm triển khai việc xây dựng nhà ở giá rẻ tại Khu thiết chế công đoàn, để CNLĐ có điều kiện mua căn hộ để và an tâm làm việc".

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Quang Tòa cho biết, LĐLĐ tỉnh đã khảo sát và chọn vị trí dự kiến triển khai dự án xây dựng Khu thiết chế công đoàn nằm ngay trung tâm của KCN VSIP, KCN Tịnh Phong và gần với KKT Dung Quất. Việc đầu tư Khu thiết chế văn hóa công đoàn sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở, chăm lo đời sống cho CNLĐ. Bởi dự án không chỉ giúp CNLĐ thực hiện ước mơ “an cư”, mà còn thu hút, tuyển dụng được nhiều lao động, giảm thiểu tệ nạn xã hội... Qua đó, từng bước hình thành các KCN hiện đại, văn minh, tạo môi trường thu hút đầu tư hấp dẫn.


Bài, ảnh: BÁ SƠN


 


.