An toàn cho học sinh vùng lũ

05:10, 24/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, mùa mưa lũ về, nhiều vùng trong tỉnh bị cô lập. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên đi lại dạy và học, nhiều trường vùng trũng đã có nhiều biện pháp thiết thực, nhằm giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra.

Hiệu trưởng Trường THCS xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) Nguyễn Duy Đức, cho hay: Hằng năm, đến mùa mưa lũ, nước sông Vệ dâng cao làm nhiều vùng trong xã ngập nặng, nước chảy xiết. Do đó, khi có lũ về, ngoài việc tuyên truyền cho học sinh, trường còn phân công giáo viên túc trực ở các điểm xung yếu; phối hợp với địa phương cắm bảng, để cảnh báo cho học sinh, người dân qua lại an toàn. Trường cũng được Hội Chữ thập đỏ huyện cấp hơn 100 áo phao cho học sinh.

Khi mưa lũ về, đường về thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi)  luôn bị ngập sâu.
Khi mưa lũ về, đường về thôn Ân Phú, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) luôn bị ngập sâu.


Trên địa bàn xã có công trình cầu Hành Tín bắc qua sông Vệ nối với xã Hành Tín Đông, nhưng chưa đưa vào sử dụng. Vì thế, một số học sinh THPT đi học (Trường THPT số 2 Nghĩa Hành) phải đi đò. UBND xã Hành Tín Tây đã khuyến cáo phụ huynh, học sinh khi đi đò phải mặc áo phao...
 

"Để ứng phó với mưa lũ, trường đã chủ động lên phương án di dời thiết bị, sổ sách lên cao, bố trí các phòng chức năng ở tầng hai để dự trữ thực phẩm, làm nơi trú ngụ cho học sinh phòng khi nước sông dâng cao”.
Hiệu trưởng Trường THCS xã Hành Tín Tây NGUYỄN DUY ĐỨC

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành Chế Thanh Vũ, cho biết: Trên địa bàn huyện có rất nhiều vùng trũng. Mùa mưa lũ về nước sông Vệ, sông Phước Giang dâng cao tứ bề. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo, phòng đã kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm và từ nguồn kinh phí của huyện, để hỗ trợ hàng trăm áo phao cho học sinh.

Thời gian qua, phòng cũng chỉ đạo các trường mở lớp dạy bơi cho học sinh 29 trường tiểu học và THCS trên địa bàn. Lãnh đạo các trường luôn khuyến cáo học sinh đi học không được chơi đùa, lội nước khi nước lũ về...

Trong những ngày này, học sinh, phụ huynh và thầy cô giáo ở vùng hạ lưu sông Trà Khúc cũng có nhiều phương án đối phó với mưa lũ. Anh Dương Văn Tấn, ở thôn Ân Phú (ở giữa sông Trà), xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ: Cứ đến mùa mưa là lo sợ, vì mưa lũ về con đường độc đạo này bị ngập sâu, lòng sông rộng, nước chảy xiết, nên vợ chồng phải thay phiên đưa đón con đến trường.

Phó hiệu trường Trường Tiểu học xã Tịnh An Phạm Thanh Hà, cho biết: Trường có khoảng 78 học sinh khối lớp 1 đến lớp 5 ở thôn Ân Phú. Ngay từ đầu năm học, cứ chào cờ đầu tuần, hay họp phụ huynh, nhà trường đều nhắc nhở việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi qua lại sông trong mùa mưa. Đối với học sinh khối lớp 1 và khối lớp 2, trường phân công một cô giáo ở thôn Ân Phú chịu trách nhiệm qua lại sông cùng với các em khi nước sông dâng cao.

Ngoài ra, trường cũng khuyến cáo học sinh không ra sông câu cá, vớt củi, tắm lội ở sông... “Biện pháp thì nhiều, nhưng đáng lo nhất là học sinh hiện nay chưa có áo phao để qua lại sông. Con đường đến trường của 78 học sinh thôn Ân Phú phải qua sông trong suốt mùa mưa, nên luôn đối diện với nhiều rủi ro, trong khi nhà trường không có kinh phí”, thầy Phạm Thanh Hà, lo lắng.

Hiện nay, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị giáo dục, các trường thành lập các phương án phòng, chống lụt bão theo phương châm 4 tại chỗ. Theo dõi diễn biến thời tiết, tùy theo tình hình địa phương mà linh hoạt cho học sinh nghỉ học.


Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 


.