Khi cán bộ đỡ đầu cho hộ nghèo

10:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phân công 99 cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đỡ đầu hộ nghèo là một cách làm hay đang được huyện Tây Trà triển khai thực hiện, nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Phân công từ 2 - 4 cơ quan, đơn vị thực hiện giúp đỡ một hộ nghèo là nội dung đang được huyện Tây Trà tập trung triển khai từ năm 2017 đến năm 2020. Theo đó, việc phân công giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo sẽ được thực hiện tại tất cả các thôn trên địa bàn huyện (gồm 36 thôn). Cứ mỗi thôn, một năm, các cơ quan, đơn vị, trường học sẽ lựa chọn ra một hộ nghèo, để đỡ đầu, tiếp sức.

 Tổng phụ trách đội Huỳnh Văn Kỳ đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vịt xiêm cho gia đình chị Hồ Thị Hạnh ở thôn Vàng, xã Trà Trung.
Tổng phụ trách đội Huỳnh Văn Kỳ đang hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vịt xiêm cho gia đình chị Hồ Thị Hạnh ở thôn Vàng, xã Trà Trung.


Việc giúp đỡ các hộ nghèo được thực hiện theo khả năng, thế mạnh của từng cơ quan, đơn vị, trường học với các hình thức như: Vạch ra kế hoạch, mô hình sinh kế cho người nghèo; hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức sản xuất, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi và cây trồng; hỗ trợ vốn trực tiếp, để thực hiện các mô hình sinh kế phù hợp với tập quán sản xuất của các hộ nghèo và làm cầu nối giúp các hộ nghèo tiếp cận với các chính sách giảm nghèo theo hướng tiếp cận nghèo đa chiều...

Tại thôn Vàng, xã Trà Trung (Tây Trà), trong năm nay, gia đình của chị Hồ Thị Hạnh được 3 cơ quan, đơn vị, trường học gồm Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Phòng Tư pháp và Trường PTDTBD TH&THCS Trà Trung nhận đỡ đầu. Nhằm giúp gia đình chị Hạnh từng bước thoát nghèo bền vững, nhóm cơ quan, đơn vị, trường học này đã hỗ trợ gia đình chị Hạnh thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi gồm: Trồng lúa nước, trồng ớt xiêm, củ nghệ, gừng và nuôi vịt xiêm, nuôi heo bản địa. Không chỉ đóng góp kinh phí mua cây, con giống hỗ trợ cho gia đình chị Hạnh, mà các cán bộ của cơ quan, đơn vị, trường học còn trực tiếp vượt 5km đường núi từ trung tâm xã lên phần đất trên rẫy của gia đình chị Hạnh, để tham gia trồng trọt và làm lúa nước cùng gia đình.

Cảm kích trước sự quan tâm, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, chị Hồ Thị Hạnh vui mừng cho biết: Trước giờ, vợ chồng tôi chăm chỉ lắm, nhưng chỉ biết làm lúa rẫy và đi chặt hồ lô, keo mướn cho người ta, chứ không tìm được hướng thoát nghèo. Giờ có cán bộ giúp đỡ tận tình, chúng tôi như được chỉ đường cho đi”.

Ông Nguyễn Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Tây Trà- một trong 3 cơ quan, đơn vị, trường học phụ trách đỡ đầu cho gia đình hộ nghèo Hồ Thị Hạnh phân tích rằng, mô hình sinh kế gắn với các loại cây, con bản địa vừa phù hợp với tập quán sản xuất của đồng bào, vừa có hiệu quả kinh tế cao vì được thị trường ưa chuộng, nên nhóm cơ quan, đơn vị chúng tôi đã bàn bạc kỹ lưỡng và thống nhất hướng dẫn hộ gia đình đi theo hướng phát triển kinh tế dựa trên các cây, con bản địa.

Trên tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, đồng hành cùng hộ nghèo thoát nghèo bền vững, ngoài mục tiêu giảm 180 hộ nghèo mỗi năm theo kế hoạch tỉnh giao, 99 cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện Tây Trà đang tập trung thực hiện kế hoạch mỗi năm hỗ trợ thêm 36 hộ nghèo vươn lên giảm nghèo bền vững. Hy vọng với cách làm năng động, sáng tạo này, huyện Tây Trà – một trong những huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh (năm 2016 chiếm khoảng 75%) sẽ từng bước vượt khó, giảm tỷ lệ hộ nghèo và phát triển ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.