Để "đảo tình yêu" ở trong lòng du khách

11:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Địa danh Lý Sơn đã không còn “gói gọn” ở Quảng Ngãi, mà vang xa đến khắp mọi nơi trong và ngoài nước. Giá trị của nhiều di sản ở Lý Sơn không nơi nào có được, đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch.           

TIN LIÊN QUAN

 Bí thư Huyện ủy Lý Sơn Nguyễn Viết Vy mở đầu câu chuyện về phát triển du lịch trên đất đảo bằng những con số ấn tượng: Doanh thu từ du lịch-dịch vụ hằng năm tăng trên 30%, riêng 7 tháng đầu năm 2017 tăng trên 40%. Số lượng khách đến Lý Sơn trong 8 tháng đầu năm đã vượt số lượng của cả năm 2016, với hơn 200.000 lượt khách.  Vào ngày nghỉ lễ, cuối tuần có từ 2.500-3.000 khách ra đảo. Dẫu thế, nét đăm chiêu vẫn hiển hiện trên gương mặt của Bí thư Huyện ủy trẻ tuổi: “Du lịch Lý Sơn phát triển chưa bền vững. Thời gian tới còn rất nhiều việc phải làm...”.

Làm gì để “níu chân” du khách?

Thế mạnh để phát triển du lịch ở Lý Sơn thì đã rõ. Huyện đảo có diện tích chưa đầy 10km2, nhưng lại có đến 50 di tích lịch sử-văn hóa, đặc biệt là hệ thống các di tích liên quan đến đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Lý Sơn được coi như một kiệt tác của thiên nhiên, là bảo tàng lớn về núi lửa biển... Tình yêu biển đảo, lễ khao lề và các di tích gắn với lịch sử bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và cảnh đẹp giữa biển khơi chính là yếu tố khơi mào đưa bước chân du khách đến với Lý Sơn.

Hoàng hôn trên đảo Lý Sơn.                                                                                                                                   Ảnh: Lê Minh Thể
Hoàng hôn trên đảo Lý Sơn. Ảnh: Lê Minh Thể

Vấn đề đặt ra hiện nay đối với phát triển du lịch ở Lý Sơn, theo ông Nguyễn Viết Vy là, “làm thế nào để khách đến Lý Sơn cảm thấy thoải mái, tiện nghi, lưu lại dài ngày trên đất đảo để tận hưởng những điều thú vị, chứ không phải cảm giác một đi không trở lại”. Huyện Lý Sơn đã triển khai nhiều giải pháp, bước đầu mang lại hiệu quả trong quản lý phát triển du lịch, tạo sự hài lòng đối với du khách. Tình trạng các di tích trên đất đảo quanh năm “cửa đóng, then cài” không còn nữa. UBND huyện trích ngân sách hỗ trợ cho 8 ban quản lý di tích, mỗi đơn vị 1,5 triệu đồng/tháng để cử người trông coi, mở cửa và hướng dẫn, giải thích để du khách biết về lịch sử di tích.

Vấn đề ô nhiễm môi trường cũng được huyện quan tâm giải quyết, đến nay đã được cải thiện đáng kể. Huyện Lý Sơn cũng đã phối hợp tổ chức tập huấn cho người dân kỹ năng làm hướng dẫn viên du lịch, kỹ thuật chế biến món ăn, tham quan học tập mô hình homestay ở các nơi để về áp dụng tại địa phương... “Người dân phải có thái độ, quy tắc ứng xử đúng mực đối với khách du lịch, điều này rất quan trọng để góp phần tạo sự hài lòng đối với du khách.
 
Huyện đang xây dựng quy tắc ứng xử trong du lịch, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội để có nhiều người dân cùng tham gia làm du lịch, sống nhờ vào du lịch thông qua việc tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách”, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Viết Vy nhấn mạnh. Đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng, lãnh đạo huyện Lý Sơn đã chỉ đạo quyết liệt phải dừng các công trình mặc dù đã phê duyệt dự án và có kế hoạch khởi công, để rà soát, đảm bảo theo đúng quy hoạch xây dựng đã được tỉnh phê duyệt, nhằm tránh tình trạng phá vỡ cảnh quang chung, ảnh hưởng đến giá trị các di sản...

Để du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn  

Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến là thúc đẩy Lý Sơn phát triển toàn diện, tổng sản phẩm kinh tế trên địa bàn ở tất cả các lĩnh vực đều có độ tăng trưởng tốt về giá trị tuyệt đối, cơ cấu chuyển dịch theo hướng nâng tỷ trọng của thương mại-du lịch-dịch vụ. Huyện sẽ tập trung các nguồn lực, giải pháp để phát triển du lịch, dịch vụ của Lý Sơn thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vậy đâu là giải pháp để Lý Sơn phát triển du lịch một cách bền vững? Đó là câu hỏi luôn khiến cho lãnh đạo tỉnh, cũng như lãnh đạo và nhân dân trên đất đảo trăn trở. Tình yêu biển, đảo và đam mê khám phá cảnh đẹp của du khách không thôi là chưa đủ, cần phải xây dựng Lý Sơn thành điểm đến hấp dẫn, tạo sự lưu luyến mỗi khi du khách rời đảo vào đất liền.  

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Viết Vy cho rằng, để đón lấy cơ hội phát triển, Lý Sơn còn nhiều việc phải làm. Du khách vẫn còn phàn nàn vì môi trường chưa thật sự xanh-sạch-đẹp; chất lượng một số dịch vụ chưa tốt, giá cả các mặt hàng ăn uống vào mùa cao điểm còn cao; thiếu hướng dẫn viên chuyên nghiệp... Phải nâng cao chất lượng tàu thuyền, phải có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn, phải tận dụng thế mạnh để phát triển các môn thể thao dưới nước... Lý Sơn muốn trở thành đảo phát triển du lịch chất lượng và bền vững thì phải cạnh tranh với nhiều điểm đến du lịch ở các địa phương khác.       
 

Chậm nhất đến năm 2020 được UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu  

UBND tỉnh hiện đang hoàn chỉnh Đề án xây dựng và phát triển công viên địa chất Lý Sơn để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ chỉ đạo đến tháng 7.2018 phải trình hồ sơ và chậm nhất đến năm 2020 được UNESCO công nhận công viên địa chất toàn cầu ở Lý Sơn, Bình Châu và vùng phụ cận. Trong tương lai gần, cơ hội lớn sẽ tiếp tục được mở ra để Lý Sơn tạo bước đột phá trong phát triển du lịch khi được công nhận công viên địa chất toàn cầu.

 

              
PHƯƠNG LÝ

 


.