Dự án đường Sơn Cao - Sơn Kỳ: Làm đúng thiết kế, thiếu... 3km!

02:08, 18/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 8.7.2017, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà phê duyệt đầu tư theo lệnh khẩn Dự án đường Sơn Cao - Sơn Kỳ. Hiện dự án đang trong giai đoạn nước rút, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão.

Tuy nhiên, nếu thi công đúng độ dài thiết kế, con đường này vẫn nằm “lơ lửng”, chứ không đấu nối với trục đường cần thiết để tạo giao thông liên vùng!

Thiết kế và thực tế: Chênh nhau 3km!

Đường Sơn Cao – Sơn Kỳ được đầu tư xây dựng nhằm đảm bảo giao thông, phục vụ vận chuyển nông sản cho nhân dân trong vùng, nhất là các xã Sơn Cao, Sơn Thủy, Sơn Kỳ. Chiều dài thiết kế đường 8,7km, rộng 6m, kết cấu bằng bê tông xi măng; tổng mức đầu tư gần 41 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đến hết tháng 8.2017, dự án cơ bản hoàn thành.

Thảm bê tông đường Sơn Cao - Sơn Kỳ.
Thảm bê tông đường Sơn Cao - Sơn Kỳ.


Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhà thầu và BQL Dự án đầu tư xây dựng Sơn Hà, cơ quan đại diện chủ đầu tư đã chuẩn xác lại số liệu, phát hiện chiều dài thiết kế tuyến đường này không phải là 8,7km.

Giám đốc BQL Dự án Tạ Đình Tuyền, cho biết: “Nếu thi công đúng chiều dài thiết kế 8,7km, thì còn thiếu khoảng 3km nữa mới có thể đấu nối vào trục đường cần thiết tạo giao thông liên hoàn. Tổng chiều dài thực tế tuyến Sơn Cao - Sơn Kỳ phải là khoảng 11,7km mới đúng. Sự sai lệch này có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do quá trình tư vấn thiết kế chưa chặt chẽ, để xảy ra sai số”.

Người dân lo lắng…

Tuy nói là đường Sơn Cao - Sơn Kỳ, nhưng đơn vị thi công cho biết, làm đúng thiết kế thì đường mới chỉ đến Sơn Thủy, chứ không đến Sơn Kỳ. Mốc giới làm đường và quá trình giải phóng mặt bằng được chính quyền, chủ đầu tư, nhà thầu công khai. Vì thế, người dân ở vị trí ngoài phạm vi 8,7km thi công công trình rất lo lắng, vì sẽ không tiếp tục làm đường bê tông.

Già làng Đinh Văn Uông, thôn Tà Bi, xã Sơn Thủy cho biết: “Nghe Nhà nước đầu tư làm cả tuyến đường này nối với Sơn Kỳ, dân mình mừng lắm! Dân mình chịu cảnh đường mòn lâu rồi, rất muốn có đường rộng để con em đi học cho dễ, bán keo, mì được giá cao hơn. Nếu chỉ làm đường Sơn Cao sang Sơn Thủy, mà không có đường từ Sơn Thủy đi Sơn Kỳ, coi như đường Sơn Cao - Sơn Kỳ vẫn chưa thông”.

Cần sớm bổ sung quy mô dự án

Hiện nay, BQL Dự án đầu tư và xây dựng Sơn Hà đang có tờ trình đến cơ quan có thẩm quyền xin bổ sung quy mô dự án đường Sơn Cao - Sơn Kỳ thêm khoảng 3km nữa, với số vốn hơn 10 tỷ đồng. Lý do xin bổ sung là do quá trình thiết kế có sai số, dẫn đến chênh lệch thiết kế và thực tế. BQL cũng cam kết số kilômét được phê duyệt 8,7km đang trong quá trình hoàn thiện đảm bảo chính xác. Giám đốc BQL Dự án Tạ Đình Tuyến, kiến nghị: “Mong tỉnh, huyện tiếp tục xem xét bổ sung quy mô dự án đường Sơn Cao - Sơn Kỳ thêm khoảng 3km nữa, đảm bảo đấu nối với đường Sơn Kỳ hiện tại, nhằm phát huy tác dụng của công trình”.

Dự án đường Sơn Cao - Sơn Kỳ thực hiện từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Đây là công trình đầu tư trung hạn, tiến độ thi công 2 năm 2016- 2017, nhưng niên hạn vốn 4 năm 2016- 2020. Vì vậy, mặc dù dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng vốn vẫn còn kéo dài 2 năm nữa mới thanh toán hết cho nhà thầu. Nhà thầu mong muốn chủ đầu tư sớm bổ sung quy mô dự án, để sẵn phương tiện, máy móc trên công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành toàn bộ tuyến đường.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.