Gương sáng cựu chiến binh vùng cao

02:07, 19/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Sơn Tây Đinh Huy Đôi, nói: "Họ là những cựu chiến binh tiêu biểu, có uy tín đối với đồng bào vùng cao. Không chỉ họ lưu giữ những thông tin quý báu về lịch sử, mà còn hỗ trợ và truyền đạt nhiều kinh nghiệm quý cho cán bộ trẻ”.

TIN LIÊN QUAN

Ông Khoang am tường lịch sử

Tháng 4.2017, UBND huyện Sơn Tây tổ chức lễ truy điệu và an táng liệt sĩ Đinh Nõ sau hàng chục năm yên nghỉ tại Thanh Hóa. Một trong những người góp phần tìm mộ  liệt sĩ Đinh Nõ là ông Đinh Minh Khoang ở thôn Gò Lã, xã Sơn Dung (Sơn Tây). Ông Khoang năm nay đã 85 tuổi. Ông Khoang kể: “Lúc còn nhỏ, mình có tên là Đinh Văn Đúc. Sau này tham gia hoạt động cách mạng, mình lấy tên là Đinh Minh Khoang”.

 Tuổi cao, sức yếu nhưng ông Khoang vẫn nhớ như in khoảng thời gian cống hiến cho đất nước.
Tuổi cao, sức yếu nhưng ông Khoang vẫn nhớ như in khoảng thời gian cống hiến cho đất nước.


Thời chiến tranh, ông Khoang làm du kích xã rồi vào bộ đội, công tác ở Khu 7 Sơn Tây. Năm 1954, ông Khoang đi tập kết ra Bắc và ở tỉnh Thanh Hóa với vai trò tiểu đội trưởng. Ông Khoang và liệt sĩ Đinh Nõ đi cùng một đợt, công tác cùng đơn vị. Sau này, ông Khoang chuyển về tỉnh Nghệ An. Đến tháng 9.1959, cấp trên lựa chọn những đồng chí có đạo đức, phẩm chất tốt về chiến trường miền Nam để hỗ trợ công tác chính trị và vũ trang ở một số địa phương.

Trở về quê nhà, ông Khoang còn gánh vác nhiều nhiệm vụ.  Trước khi nghỉ hưu, ông là Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Sơn Tây. Hiện nay, dù không còn công tác, ông Khoang vẫn tham gia các hoạt động xã hội ở khu dân cư.

Ông Khoang từng là nhân chứng của những câu chuyện lịch sử vào những tháng ngày thăng trầm của đất nước. Ông tham gia tổ tư vấn  biên soạn cuốn lịch sử lực lượng vũ trang huyện Sơn Tây. Mỗi lần những cán bộ trẻ muốn tìm hiểu về lịch sử của quê hương lại tìm đến ông.

Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Vừa trở về nhà sau buổi gặp mặt những người có công với cách mạng tiêu biểu, ông Đinh Văn Nin ở thôn Bãi Màu, xã Sơn Tân (Sơn Tây) lại vội ra vườn. Ông Nin nói: “Cái tay, cái chân lao động quen rồi, nên mình chưa muốn nghỉ ngơi. Cuộc sống ngày càng thay da đổi thịt, đồng bào vùng cao phải nỗ lực làm kinh tế”.

Những năm qua, dù là bệnh binh 60%, ông Nin vẫn luôn được mọi người thán phục vì làm kinh tế giỏi. Thành quả ông Nin đã xây dựng nên, đó là hơn 1.000 cây cau, 300 cây chuối, 4 ao cá và 100 cây ăn quả các loại, đàn gà, dê trên khu vườn rộng gần 2ha...

Thời còn trẻ, ông Nin làm liên lạc rồi cõng đạn, vận chuyển lương thực, thực phẩm phục vụ chiến trường. Năm 1973, ông Nin vào Đảng, là một trong những người trẻ tuổi nhất ở địa phương trở thành đảng viên lúc đó. “Còn bây giờ, dù đã nghỉ hưu nhưng mình vẫn là đảng viên, nên phải có trách nhiệm với quê hương. Ở vùng cao, bà con chưa quan tâm việc học của con em, nên mình tuyên truyền, vận động để con cháu đi học. Người có trình độ mới làm việc hiệu quả, lao động sản xuất tốt”, ông Nin chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Tân Cao Quốc Tiến, cho hay: “Nhiều trường hợp mâu thuẫn gia đình, tranh chấp đất đai... chỉ cần có ông Nin đến vận động là người dân đều nghe theo. Ông Nin là người góp sức từ việc nhỏ cho đến việc lớn cho xã”.


Bài, ảnh: BẢO HÒA



 


.