Cựu chiến binh "hai giỏi"

09:06, 08/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi) Ông Trần Đình Tuấn (51 tuổi), Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ 11, phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) được nhiều người dân ở đây gọi là CCB “hai giỏi”. Bởi lẽ, ông vừa hăng say lao động sản xuất, vừa tích cực tham gia công tác xã hội, nhân đạo.
 
 
Năm 18 tuổi, ông Tuấn lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Sau gần 4 năm trong quân ngũ, ông quay về quê hương lập nghiệp. Vừa làm ruộng, ông vừa chịu khó tìm tòi, học hỏi nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh khác để phát triển kinh tế.
 
Năm 1994, nhờ cơ duyên, nên ông Tuấn học nghề làm đậu khuôn của một người thợ làm đậu có tiếng ở một tỉnh phía bắc. Ngày đầu khởi nghiệp, trung bình mỗi ngày ông Tuấn sản xuất khoảng 10kg đậu nành, thu nhập chẳng đáng bao. “Lúc bấy giờ, đậu khuôn chưa phải là món ăn phổ biến, chủ yếu cung cấp cho các chùa, nên thị trường tiêu thụ kém. Nhưng được cái là tận dụng phế phẩm của đậu để nuôi heo, nên tôi có đồng ra đồng vào duy trì nghề này”, ông Tuấn trải lòng.
 
Chọn và gắn bó với cái nghề khó khăn từ khi mới bắt đầu, ai cũng bảo ông Tuấn sai lầm, nhưng ông Tuấn luôn có một niềm tin về sự lựa chọn của mình. Ông Tuấn quả quyết nói: “Đậu là thực phẩm sạch, bổ dưỡng và thanh đạm, nên xã hội càng phát triển thì người dân sẽ hướng đến loại thực phẩm này, để giúp cân bằng dinh dưỡng, sức khỏe”.
 
Kiên trì, bền bỉ theo đuổi công việc này, gần chục năm sau, mọi thứ diễn ra đúng như ông Tuấn dự tính. Từ năm 2001 đến nay, trung bình mỗi ngày xưởng của ông sản xuất từ 100-150kg đậu, cho ra hơn 3.000 bánh đậu khuôn.
 
 
Gần 25 năm qua, ông Tuấn vẫn hăng say lao động và duy trì, phát triển xưởng đậu khuôn lâu đời nhất nhì ở TP. Quảng Ngãi.
Gần 25 năm qua, ông Tuấn vẫn hăng say lao động và duy trì, phát triển xưởng đậu khuôn lâu đời nhất nhì ở TP. Quảng Ngãi.
 
Thị trường tiêu thụ được mở rộng và duy trì ổn định, giúp kinh tế gia đình ông ngày càng khấm khá. Từ vài người làm, xưởng của ông Tuấn tăng lên chục người. Ông cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ, nhận những người có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc.
 
Gắn bó với xưởng đậu của ông Tuấn từ ngày mới hoạt động, bà Võ Thị Thu, ở xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cho hay: “Gia đình khó khăn nên tôi đi làm ở xưởng chú Tuấn từ khi mười tám tuổi. Mấy chục năm làm ở xưởng, chú luôn tạo điều kiện và giúp đỡ gia đình tôi mỗi khi gặp hoạn nạn hay đau ốm. Những người làm ở đây đều quý tính chú và gắn bó rất lâu rồi”.
 
Khi kinh tế gia đình ổn định, ông Tuấn nghĩ ngay đến những người đồng đội của mình. Không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất, ông còn truyền nghề làm đậu khuôn cho những người đồng đội chiến đấu cùng đơn vị. Ông Tuấn chia sẻ: “Thấy những người đồng đội cùng “vào sinh ra tử” với mình có cuộc sống khó khăn, tôi không đành lòng, vì thế mà truyền nghề, giúp họ làm ăn, nhiều người đến nay rất thành đạt và con cái cũng trưởng thành”. 
 
Vừa là “trụ cột” của xưởng đậu, vừa đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội CCB tổ 11, nhưng ông Tuấn luôn biết cách sắp xếp thời gian để hoàn thành tốt cả hai công việc. Mỗi khi đồng đội có ai khó khăn, đau ốm, ông luôn kịp thời quan tâm, thăm hỏi và động viên.
 
Đặc biệt, chuyện ông Tuấn rút tiền túi, để giúp đỡ, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, gặp hoạn nạn đã trở thành nghĩa cử quen thuộc đối với người dân nơi đây. Vừa qua, ông Tuấn đã đóng góp 5 triệu đồng vào quỹ “Ngôi nhà đồng đội” do Hội CCB TP.Quảng Ngãi phát động dành cho CCB nghèo.
 
Chủ tịch Hội CCB TP.Quảng Ngãi Nguyễn Viết Chia cho biết: Ông Tuấn là người CCB vừa làm kinh tế giỏi, vừa có tấm lòng nhân ái và tích cực tham gia công tác hội. Nhiều năm liền, ông được các cấp khen thưởng trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi", xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học hỏi, noi theo.
 
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 

.