Thâu đêm săn nhái, ếch

09:05, 29/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Mùa này, các cánh đồng đã cày ải khô khốc trơ gốc rạ gặp trận giông to và nước mương đổ về lai láng nước, nhiều người dân quê ăn tối thật sớm, háo hức ra đồng săn nhái, ếch thâu đêm.

 
Nước mương vừa đổ về làm ướt đẫm mặt ruộng sau nhà, nhìn ra ngoài trời đang mưa lắc rắc, anh Huy, một tay săn nhái, ếch “cừ khôi” ở thôn Thọ Lộc Bắc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) vừa ăn vội chén cơm vừa cười khoái chí bảo với tôi: “Tha hồ mà bắt”.
 
Trên những đám ruộng loang lổ vết cày ải, hơi nước bốc lên xua tan cái không khí oi bức đến túa mồ hôi. Tiếng ếch, nhái, công trùng kêu râm ran như dàn đồng ca xé tan bầu không khí tĩnh mịch cũng là lúc nhiều người dân ra đồng lom khom rảo bước đi đám ruộng này sang đám ruộng khác mênh mông gốc rạ săn nhái, ếch.
 
 
Mùa săn ếch, nhái của người dân quê.
Mùa nước ải là mùa săn ếch, nhái của người dân quê.
 
Đúng 7 giờ tối, chúng tôi theo chân anh Huy lội khắp đồng soi nhái, ếch. Là dân soi ếch, nhái “cừ khôi” nên chỉ cần nghe tiếng kêu là anh Huy phân biệt được chỗ nào có ếch đang ẩn nấp, nơi nào có nhái. Tiếng ngắn, vang dội là ếch, tiếng dài là nhái. 
 
Để soi được ếch, nhái, anh Huy chuẩn bị dụng cụ khá đơn giản là chiếc đèn pin đeo trước trán và 1 bao cám con cò để đựng “chiến lợi phẩm”. Tận mắt chứng kiến cảnh anh Huy đi soi nhái, ếch mới thấy được người soi ếch, nhái tinh mắt và dẻo dai như thế nào.
 
Từ nhỏ đã cùng lũ bạn ruổi khắp ruộng đồng săn ếch dần dần rồi thạo nghề. Vừa đặt chân xuống ruộng, anh Huy pha đèn đảo mắt dõi khắp nơi. 
 
Những con ếch béo ú.
Những con ếch béo ú.

 

Nhìn từ xa thấy 2 đốm sáng đỏ lóe lên, anh bước đến thật nhanh, dùng tay chộp con ếch cho vào bao cám con cò mang theo bên mình. Cứ thế, chỉ sau 30 phút theo anh Huy lội đồng, anh Huy đã kiếm rủng rỉnh được nửa bao cám con cò ếch, nhái mang về.

Cầm hai con ếch to mập ú cho vào bao, anh Huy tiết lộ: “Khi bà con thu hoạch lúa đông xuân, ếch, nhái vào sâu trong hang ở ẩn. Khoảng 1 tháng này, bà con đã thu hoạch xong, trời lại có mưa giông nên ruộng đồng mát mẻ, côn trùng nhiều. Thông thường khoảng 6 giờ trở đi là ếch, nhái rời hang tìm thức ăn”.
 
Nhái thường nằm trên mặt ruộng khô, còn ếch nằm ngay mép nước. Mùa này là mùa sinh sản, ếch, nhái ra đồng tìm thức ăn và bạn tình nên dễ bắt. Khi ánh sáng chiếu đến, nhái, ếch nằm một chỗ không cử động, nhưng hai mắt lóe lên đốm đỏ như điếu thuốc nên rất dễ phát hiện.
 
Theo kinh nghiệm của anh Cảnh, một tay săn ếch kỳ cựu ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi), muốn săn được nhiều nhái, ếch nhìn trời, nên đi vào những buổi tối trời, còn thời điểm sáng trăng, ánh sáng khắp mọi nơi nên thấy người chúng sẽ nhanh chân nhảy trốn, khó bắt. Những đêm tối trời, một đám ruộng hai sào có khi bắt vài ký nhái, ếch. 
 
Mỗi khi đến mùa, những tay săn “ếch” chuyên nghiệp như anh Cảnh kiếm được bộn tiền từ ếch, còn nhái bắt về với mục đích cải thiện bữa ăn. Nhiều người dân không có thói quen ăn thịt nhái, nhưng với những tay “sành ăn” thử một lần rồi sẽ ghiền, vì thịt nhái ngon hơn thịt ếch.
 
 
Thịt nhái, ếch xào sả, ớt thơm lừng.
Thịt nhái, ếch xào sả, ớt thơm lừng.
 
Cũng theo anh Cảnh, ếch, nhái đầu mùa bắt về lột da, mổ bỏ ruột, bỏ chân, rửa sạch, để ráo, ướp gia vị rồi nấu cháo hoặc xào với sả, ớt, nghệ… thơm, ngon lạ thường, đùi ếch to và rất ngọt, nhái xương mềm, thịt giòn còn ngọt hơn cả thịt ếch.
 
Ái Kiều
 
 
 
 

.