Chăm lo đời sống gia đình người có công

06:05, 19/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Số hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo giảm, hộ khá tăng lên, nhiều hộ có mức sống khá hơn các hộ trong cộng đồng dân cư... đó là những chuyển biến rõ nét nhất trong công tác chăm sóc người có công trên địa bàn huyện Bình Sơn những năm gần đây.

TIN LIÊN QUAN

Huyện Bình Sơn hiện có hơn 7.800 đối tượng là người có công với cách mạng, gia đình chính sách (có 1.439 Mẹ VNAH, trong đó có 72 Mẹ còn sống). Những năm qua, huyện đã nỗ lực quan tâm cả về vật chất lẫn tinh thần đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công cách mạng. Mỗi lần về thăm Mẹ VNAH Trương Thị Lan ở xã Bình Thuận, chúng tôi lại được nghe Mẹ kể về những người con luôn làm ấm lòng Mẹ, đó là những cán bộ, nhân viên Công ty CP Đường Quảng Ngãi (đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ).

Cán bộ LĐ-TB&XH thị trấn Châu Ổ chia sẻ niềm vui với bà Trịnh Thị Thọ trước ngôi nhà mới đang dần hình thành.
Cán bộ LĐ-TB&XH thị trấn Châu Ổ chia sẻ niềm vui với bà Trịnh Thị Thọ trước ngôi nhà mới đang dần hình thành.


Những món quà nhỏ nhưng ấm áp nghĩa tình vào mỗi dịp lễ, Tết, những chuyến ghé thăm thường xuyên bằng sự kính trọng và những lời hỏi thăm ân cần... đã làm Mẹ vơi đi những nỗi đau mất mát do chiến tranh. Cũng như mẹ Lan, 71 Mẹ VNAH trên địa bàn huyện đến nay đều đã có các đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời...

Theo chân cán bộ LĐ -TB&XH thị trấn Châu Ổ, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Trịnh Thị Thọ. Bà là thương binh 3/4, bị địch bắt tù đày. Bà Thọ, cho biết: “Vợ chồng tôi đều là thương binh, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền, nên kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định. Thời gian gần đây, sức khỏe tôi có yếu, nhưng nhờ hàng tháng được hưởng trợ cấp thường xuyên, được quan tâm thăm hỏi, tặng quà nên cuộc sống vẫn đảm bảo”. Với bà Thọ, niềm vui ấy còn được nhân lên khi được hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện để xây căn nhà mới. Bà Thọ xúc động nói: “Gia đình vui lắm khi được quan tâm hỗ trợ xây dựng căn nhà thế này”.

Là địa phương có truyền thống cách mạng,  những năm gần đây công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện đang từng bước được đẩy mạnh xã hội hoá. Từ những học sinh cấp I, cấp II đã biết “nuôi heo đất” để tham gia phong trào “Áo lụa tặng bà”, đến những người cao tuổi vẫn tích cực động viên con cháu ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”... Điều đáng trân trọng là, nhiều địa phương tuy còn khó khăn, nhiều gia đình cuộc sống còn vất vả, nhưng vẫn luôn nhiệt tình ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Phó Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn Bùi Thanh Dũng, cho biết: “Năm 2015 - 2016, trong khi chờ kinh phí của cấp trên phân bổ cho đối tượng chính sách xây dựng và sửa chữa nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ,  huyện đã tạm ứng hơn 700 triệu đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện để hỗ trợ cho đối tượng người có công xây dựng và sửa chữa gần 20 ngôi nhà đã xuống cấp, không còn ở được. Việc huy động và sử dụng Quỹ hiệu quả, không chỉ là những hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng chính sách, mà còn góp phần củng cố niềm tin trong xã hội, chung tay thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Để tạo điều kiện cho gia đình thương - bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống, vừa qua, huyện đã tổ chức khảo sát và thống kê toàn huyện có 241 đối tượng người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, đang chung sống trong hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Qua đó huyện sẽ tạo mọi điều kiện để các hộ phát triển kinh tế bằng việc giúp vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất, nhà ở...

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.