Hồ sơ người có công còn tồn đọng: Tập trung giải quyết căn bản trong năm 2017

01:04, 19/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng trong năm 2017, ngành LĐ-TB&XH cùng với các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang tập trung cho công tác này.

Những năm gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt của Sở LĐ-TB&XH, việc giải quyết chế độ, chính sách cho người có công trên địa bàn tỉnh cơ bản kịp thời. Cùng với việc đổi mới tuyên truyền, tăng cường đối thoại, Sở phối hợp các địa phương, ngành liên quan, phổ biến kịp thời những quy định về thực hiện chính sách đối với người có công; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương rà soát, phát hiện, tổ chức xác nhận đảm bảo không để tồn đọng hồ sơ.

Kịp thời báo cáo, xử lý cơ bản các trường hợp tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công, đặc biệt đối với liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số hồ sơ tồn đọng do vướng về mặt thủ tục.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (bên trái) thăm gia đình người có công ở huyện Bình Sơn trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh cuối năm 2016.                          ảnh: Xuân Hiếu
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung (bên trái) thăm gia đình người có công ở huyện Bình Sơn trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh cuối năm 2016. ảnh: Xuân Hiếu


Vợ chồng ông Nguyễn Trưởng ở xã Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) là đối tượng hoạt động kháng chiến sinh con dị dạng, dị tật. Con ông Trưởng  đã được hưởng trợ cấp ưu đãi đối với con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Năm 2010, vợ chồng ông Trưởng xác lập hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học diện có con đẻ bị dị dạng, dị tật đang được hưởng trợ cấp hằng tháng.
 

Tính từ ngày 17.2.2017, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tạm chốt danh sách những hồ sơ người có công còn tồn đọng để tập trung giải quyết. Trong đợt xem xét này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ giải quyết hồ sơ tồn đọng về công nhận liệt sĩ, thương binh người hưởng chính sách thương binh, còn lại những đối tượng khác sẽ xem xét theo trình tự.

Hồ sơ lập đúng thủ tục, nhưng năm 2011, Bộ LĐ-TB&XH ban hành Công văn số 1609 về việc chỉ giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đối với những trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, bệnh ung thư, còn những bệnh, tật khác tạm dừng giải quyết, nên hồ sơ của vợ chồng ông Trưởng bị tạm dừng. Đến nay, hồ sơ của vợ chồng ông Trưởng được bổ sung, hoàn thiện theo đúng quy định tại Thông tư số 05 của Bộ LĐ-TB&XH, nhưng vợ chồng ông vẫn chưa được hưởng trợ cấp theo quy định.

Trưởng Phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) Đinh Văn Hải cho biết: Trường hợp của vợ chồng ông Nguyễn Trưởng là một trong số 19 hồ sơ còn tồn đọng đến thời điểm này tại Phòng Người có công (12 hồ sơ đề nghị xác nhận người hưởng chính sách như thương binh, 5 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ và 2 trường hợp đề nghị xác nhận hưởng trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học diện sinh con bị dị dạng, dị tật). Sở đã báo cáo Bộ LĐ-TB&XH, Cục Người có công xem xét, nhưng đến nay chưa có ý kiến giải quyết, hướng dẫn cụ thể.

Sở LĐ-TB&XH cho rằng, Quyết định số 408 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH ngày 20.3.2017 ban hành quy trình giải quyết hồ sợ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công mới chỉ quy định áp dụng giải quyết đối với hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, còn tồn đọng tại các cơ quan cấp tỉnh (quân đội, công an, LĐ-TB&XH) là chưa thật sự mở cho địa phương.

Để giải quyết hồ sơ tồn đọng xác nhận người có công một cách triệt để, Bộ LĐ-TB&XH cần xem xét mở rộng cho rà soát, kiểm tra, giải quyết tất cả các loại hồ sơ đã được thiết lập và được Hội đồng xét duyệt chính sách từ cấp xã trở lên xét duyệt, nhưng do thay đổi văn bản quy định chính sách nên chưa được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hoàn thiện thủ tục để giải quyết tiếp theo...

Với quyết tâm của ngành LĐ-TB&XH, hy vọng việc giải quyết hồ sơ tồn đọng liên quan đến người có công sẽ được thực hiện dứt điểm trong năm 2017.

Xuân Hiếu

 


.