Dự án đường Nguyễn Công Phương: Người dân chịu khổ đến bao giờ?

04:04, 25/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng, không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị, giảm thiểu tai nạn giao thông, mà tuyến đường hoàn thành sẽ tạo ra cú huých cho cửa ngõ phía tây của TP.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Giải phóng mặt bằng: 2 năm chưa xong

Giai đoạn 2, dự án đường Nguyễn Công Phương đoạn từ ngã 5 mới đến nút giao với đường Bàu Giang - Cầu Mới có chiều dài gần 1,3km. Theo tính toán, dự án phải tiến hành kiểm kê, đền bù cho 246 hộ dân bị ảnh hưởng và tái định cư (TĐC) cho 7 hộ. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, dự án phải hoàn thành công tác GPMB vào ngày 31.12.2016. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, bất cập nên tiến độ GPMB dự án không thể về đích như kế hoạch đề ra.

Công tác thi công đường Nguyễn Công Phương đang khiến người dân bức xúc, do kéo dài quá lâu.
Công tác thi công đường Nguyễn Công Phương đang khiến người dân bức xúc, do kéo dài quá lâu.

Mặc dù tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng đến nay công tác GPMB giai đoạn 2 dự án đường Nguyễn Công Phương chỉ mới đạt khoảng 30% khối lượng công việc. Đối với đợt 1, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) tỉnh đã gửi 5 lượt hồ sơ cho UBND phường Nghĩa Lộ kiểm tra, xác nhận cho 86/94 thửa đất và hiện vẫn còn 5 trường hợp chưa tổng hợp hồ sơ trình UBND phường Nghĩa Lộ kiểm tra, xác nhận.

Với các trường hợp dự kiến TĐC, đến nay Trung tâm PTQĐ tỉnh vẫn chưa hoàn thành việc tổng hợp hồ sơ pháp lý, dự thảo các trường hợp đủ hay không đủ điều kiện bố trí TĐC để gửi UBND phường Nghĩa Lộ tổ chức họp xét TĐC... Ngoài ra, đến nay Phòng TN&MT TP.Quảng Ngãi mới chỉ công nhận đất cho 18/63 trường hợp các hộ dân đến ranh 3,75m, số còn lại chưa thực hiện được do không có đầy đủ giấy tờ pháp lý dẫn đến công tác GPMB không thực hiện được như kế hoạch đề ra.

Thi công ì ạch

Mặt bằng bị vướng dẫn đến công tác thi công dự án cũng gặp nhiều khó khăn. Đi dọc tuyến đường từ ngã năm mới đến giáp với địa phận xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) là hình ảnh nham nhở. Đoạn đã hoàn thành GPMB thì nhà thầu thi công đào lên, đoạn thì nhà dân nhô ra. Do nền đường hư hỏng, nên bụi bay mù mịt, nhiều đoạn dù mùa khô, nhưng đường nhầy nhụa bùn. Ông Nguyễn Lân, có nhà ven tuyến đường bảo: “Có sống ở đây mới thấy hết cái khổ của người dân, quanh năm suốt tháng hít bụi, mùa mưa thì bùn đất. Chẳng ai buôn bán gì được. Mong sớm hoàn thành con đường để bà con được nhờ”, ông Lân nói.

Không chỉ người dân mà ngay các nhà thầu thi công cũng “đau đầu” trước tình trạng không có mặt bằng để thi công. Chỉ huy trưởng công trình gói thầu số 14 Đỗ Đức Trọng bảo, chủ đầu tư thì “ép tiến độ”, trong khi mặt bằng thì không có, nên việc thi công rất khó. “Mặt bằng thì giải phóng từng đoạn một, buộc nhà thầu phải thi công kiểu.. cà nhắc, mà không phải dễ dàng gì. Bởi đưa máy móc ra công trường là người dân chặn không cho làm. Nếu có mặt bằng sạch 100% thì sẽ hoàn thành dự án nhanh thôi”, anh Trọng cho hay.

Theo Giám đốc Sở GTVT, kiêm Giám đốc Ban Quản lý DAĐTXD các công trình giao thông Hà Hoàng Việt Phương, tiến độ dự án chậm trễ và ảnh hưởng đến đời sống người dân là do công tác GPMB quá chậm. Chính điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án, chứ không phải chủ đầu tư không có quyết tâm thực hiện.

“Máy móc trên công trường đầy đủ cả, nhưng thi công thì người dân không cho làm, vì lý do chưa giải quyết dứt điểm được quyền lợi cho họ. Việc xác nhận nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất là của TP.Quảng Ngãi. Theo kế hoạch đến ngày 30.10 năm nay, dự án phải hoàn thành như chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng với thực trạng như hiện nay thì dự án khó về đích đúng tiến độ”, ông Phương nói.
 

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.