Hưởng ứng Giờ trái đất năm 2017: Lan tỏa thông điệp "Tắt đèn, bật tương lai"

09:03, 22/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017 là năm thứ 11 diễn ra chiến dịch Giờ trái đất thế giới và là năm thứ 9 của Giờ trái đất Việt Nam.

Tại Quảng Ngãi, hưởng ứng chiến dịch này, nhiều hoạt động được tổ chức, truyền đi thông điệp "Tắt đèn, bật tương lai", nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng hiệu quả năng lượng, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường. Năm 2016, nhờ thực hiện đúng, đầy đủ và có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện, toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 21 triệu kWh, đạt hơn 140% kế hoạch, tăng 17% so với cùng kỳ 2015.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Những ngày này, nhiều băng rôn hưởng ứng chiến dịch đã treo trên nhiều tuyến phố chính, truyền đi thông điệp "Tắt đèn, bật tương lai". Hiện nay, Sở Công thương đã giao cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên, gia đình, học sinh, cộng đồng dân cư tham gia vào những hoạt động, những hành động cụ thể để cùng nhau hưởng ứng Giờ trái đất, trong thời gian diễn ra chiến dịch.

Băng rôn hưởng ứng Giờ trái đất 2017 treo trên nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Quảng Ngãi.
Băng rôn hưởng ứng Giờ trái đất 2017 treo trên nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Quảng Ngãi.


Ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: Ngoài các hoạt động tại đất liền, trong ngày 24.3, tại huyện đảo Lý Sơn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi sẽ tổ chức thi công hệ thống điện mẫu sau công tơ cho khách hàng sử dụng điện tại cánh đồng hành, tỏi; kết hợp phát tờ rơi, tặng thiết bị tiết kiệm điện, tuyên truyền vấn đề sử dụng điện: An toàn, tiết kiệm, hiệu quả cho người dân. Đồng thời, tổ chức các sự kiện lễ phát động Chiến dịch Giờ trái đất năm 2017 kết hợp tặng quà cho các em học sinh nghèo hiếu học, các hộ gia đình chính sách, khó khăn; tổ chức diễu hành, cổ động, tuyên truyền bằng xe đạp trên các tuyến đường chính của huyện đảo; ra quân dọn vệ sinh môi trường biển...
 

Hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất 2017, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động từ tháng 1.2017. Mục đích vận động cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất năm 2017 bằng hình thức tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết vào thời điểm diễn ra sự kiện từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30, thứ 7 ngày 25.3.2017, nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong toàn xã hội.

"60 phút +"

Ông Trần Phước Hiền - Giám đốc Sở Công thương cho biết: Bắt đầu từ năm 2007 tại Sydney lần đầu tiên trên thế giới tổ chức sự kiện Giờ trái đất, với chỉ 2 triệu người tham gia. Sau đó, nhờ truyền thông ý nghĩa quan trọng của hoạt động này trong việc đề cao tiết kiệm điện năng, giảm lượng khí thải dioxit cacbon - một loại khí gây ra hiệu ứng nhà kính, đánh động ý thức của mọi người bảo vệ môi trường, Giờ trái đất đã trở thành sự kiện quốc tế.

Hoạt động này khuyên các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện, không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ đồng hồ vào lúc 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 (giờ địa phương) ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm... Ban đầu chỉ là vận động tắt đèn 60 phút mỗi năm, nhưng sau đó hoạt động này tạo ra nhiều ý nghĩa và đã được nhân lên, không chỉ bó hẹp trong 60 phút nữa.

Đối với Công ty Điện lực Quảng Ngãi, hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện luôn được thực hiện thường xuyên, liên tục, rộng khắp, như: Chuyên mục “Điện và Đời sống” phát trên sóng Đài PT-TH tỉnh và đăng trên website của công ty; ký kết phát động thi đua tiết kiệm điện với các hội đoàn thể, sở ngành. Đồng thời, còn triển khai thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện cho hộ nghèo, gia đình chính sách nông thôn, miền núi, với gần 1.000 bóng đèn tiết kiệm điện tại các huyện Ba Tơ, Tây Trà, Bình Sơn. Sửa chữa điện, thay thế đường dây sau công tơ bị hư hỏng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; cấp phát 6.000 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, để hướng dẫn người dân cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình hợp lý, an toàn, tiết kiệm.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.