Sống thấp thỏm bên hồ chứa nước Nước Trong

04:02, 21/02/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Vài tháng trở lại đây, mực nước hồ chứa nước Nước Trong dâng cao, nhiều người dân sống dọc bờ hồ, thuộc diện không di dời luôn trong tình trạng thấp thỏm, lo âu. Đời sống, tính mạng con người, tài sản có khả năng bị đe dọa nghiêm trọng.

TIN LIÊN QUAN

Vài tháng nay, hộ gia đình bà Hồ Thị Sương, thôn Tây, xã Trà Thọ (Tây Trà) luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu khi mực nước hồ chứa nước Nước Trong cao hơn so với trước đây.

Theo bà, từ tháng 11.2016 về trước, mực nước trên hồ còn cách nhà bà khoảng 15m. Nhưng nay thì khác, dòng nước đã lấn sâu vào khu vườn thêm khoảng 10m, gây ngập úng số lượng lớn diện tích cây trồng.

“Khoảng 2.000 cây lồ ô trong vườn đang trồng, sắp được thu hoạch để bán bị ngập hết. Cả cái ao cá là nguồn sống chủ yếu của gia đình từ trước đến cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự”, con trai bà Sương- anh Hồ Văn Tý than thở.

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, điều mà gia đình bà Sương lo sợ nhất là tính mạng của cả nhà. Bên phải, đằng sau nhà đều thấy nước. Mở cánh cửa phía sau, dòng nước chỉ cách nhà chưa tới chục sải chân. 

Trước đây, đây là một phần của khu vườn gia đình anh Hồ Văn Tý. Nhưng nay, khu vườn này phải chịu cảnh ngập sâu. Việc sản xuất, làm kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Đây là một phần của khu vườn gia đình anh Hồ Văn Tý. Nhưng nay, khu vườn này phải chịu cảnh ngập sâu. Việc sản xuất, làm kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Cạnh nhà bà Sương là nhà của bà Hồ Thị Lý. Bà Lý cho hay, bà cùng các hộ dân khác ở tổ 2- thuộc diện không di dời lên các khu tái định cư đêm nào cũng không chợp mắt nổi, nhất là sau những đợt lũ vừa qua.

Nước lòng hồ dâng cao, tràn vào khu vực sau nhà các hộ dân ở Trà Thọ, nhiều trẻ em lấy đó làm niềm vui. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, các em tụm lại theo nhóm tắm thỏa thích mà không có sự kiểm soát của gia đình, chính quyền địa phương và không một chiếc áo phao trên người.

“Hầu hết cha mẹ các em đều đi rẫy nên các em ở nhà lấy ghe ra chèo lái, tập bơi. Hồi trước nước còn cách xa nhà dân, tụi nhỏ còn e ngại. Mấy tháng nay, nước dâng cao, chúng nó càng vô tư chèo ghe, thả mình xuống dòng nước, có gió mạnh còn xuôi ra khu vực lòng hồ. Nhiều bà con ở đây còn mang quần áo, đồ đạt ra bờ hồ để giặt giũ, rất nguy hiểm”, bà Lý bày tỏ thêm.

Nước dâng cao vào gần khu vực dân cư sinh sống, nhiều đứa trẻ vô tư thả mình trên dòng nước rất nguy hiểm.
Nước dâng cao vào gần khu vực dân cư sinh sống, nhiều đứa trẻ ở thôn Tây, xã Trà Thọ vô tư thả mình trên dòng nước, rất nguy hiểm.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thọ Tiêu Viết Phương cho rằng, tình trạng này xảy ra từ khi Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện việc ngăn đập, tích nước, thử tải đưa vào sử dụng công trình đầu mối hồ chứa nước Nước Trong.

Ban quản lý đã cho tích nước tối đa đến cao trình mực nước dâng bình thường là 129,5m- cao trình giải phóng đền bù lòng hồ. Trước đây, trong quá trình xây dựng hồ, mực nước chỉ dừng lại ở cao trình 111m. Quen sống với mực nước thấp, nên khi nước dâng cao, nhiều người tỏ ra lo sợ bị ảnh hưởng về lâu dài.

Theo tìm hiểu, tại xã Trà Xinh, dù mực nước nằm ở cao trình 129,5m nhưng cũng mang đến sự lo lắng không nhỏ đến đời sống của khoảng 70 hộ dân đội 1, đội 2, đội 3. Trước đây, khi nước chưa dâng cao, nhiều người đã trồng keo trên nhiều diện tích nhưng nay thì ngập úng hoàn toàn.

Dòng nước còn “ngoạm sâu” nhiều vị trí ở tuyến đường nội vùng số 4, chạy quanh hồ. Cán bộ địa chính xã Trà Xinh Nguyễn Tiến, cho biết: “Nhiều người đi đường cảm thấy rất bất an khi tiếp cận với các điểm giao thông này. ”.

“Sau khi nhận đơn kiến nghị của người dân, địa phương cũng đã có công văn gửi đến Ban quản lý hồ chứa nước Nước Trong, mời Ban quản lý hồ chứa nước Nước Trong lên kiểm tra tình hình thực tế rồi. Ban Quản lý cũng đã xuống đo đạc, khảo sát tình hình nhưng đến nay xã vẫn chưa thẩy có một văn bản phản hồi nào", Phó Chủ tịch UBND xã Trà Thọ Tiêu Viết Phương chia sẻ.

Nước ngoạm sâu vào phần đường.
Nước hồ dần ngoạm sâu vào phần đường nội vùng số 4, xã Trà Xinh (huyện Tây Trà).

 

Trước tình hình trên, Ban quản lý hồ chứa nước Nước Trong cần có biện pháp khắc phục, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương có thông báo thường xuyên, kịp thời, trấn an tư tưởng cho người dân ở các khu dân cư dọc bờ hồ. Đặc biệt, cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để chủ động tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra về người và tài sản.


                                                                                                                        Bài, ảnh: Thiên Hậu

 


.