Lan tỏa lối sống đẹp

04:08, 24/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, nhiều tổ chức hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đã phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", trở thành điểm tựa của những mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Đây là việc làm góp phần lan tỏa lối sống đẹp trong cộng đồng.

Anh Nguyễn Thanh Sơn (31 tuổi) ở thôn Điện An 4, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) không khỏi xúc động mỗi khi nhắc đến sự giúp đỡ của Hội LHPN xã. "Nếu không có sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã thì dù có nằm mơ, tôi cũng chưa dám nghĩ mình có một ngôi nhà khang trang như thế này”, anh Sơn trải lòng.

Gia đình anh Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cha anh theo người phụ nữ khác, mẹ bị bệnh tâm thần, anh Sơn và em gái phải sống nương tựa vào nhà nội.

Hội LHPN xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Sơn.
Hội LHPN xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đến thăm hỏi, động viên gia đình anh Sơn.


Năm 2015, mẹ anh qua đời. Cuộc sống gia đình quá khó khăn, anh em Sơn chẳng biết bấu víu vào đâu. Lúc đó, Hội Phụ nữ xã đã đứng ra kêu gọi, vận động mạnh thường quân, bà con nhân dân đóng góp tiền giúp đỡ gia đình Sơn. Số tiền vận động quyên góp được hơn 50 triệu đồng, một phần dùng để an táng, xây mộ cho mẹ Sơn, phần còn lại hỗ trợ để Sơn xây ngôi nhà nhỏ trên phần đất được UBND xã cấp.

Sơn đã vay mượn thêm tiền của bà con để xây nhà. Nhờ sự chung tay của cộng đồng mà cuộc sống của anh em Sơn trở nên ấm áp hơn. Giờ đây, Sơn đã lập gia đình, hai vợ chồng chăm chỉ làm việc để kiếm tiền trả nợ.

Trường hợp anh Nguyễn Thanh Sơn là một trong số rất nhiều hoàn cảnh được Hội LHPN xã Nghĩa Thương giúp đỡ, kêu gọi sự hỗ trợ. Chỉ cần nghe thông tin có người gặp hoạn nạn, bị tai nạn giao thông hay mắc bệnh hiểm nghèo cần sự giúp đỡ... cán bộ Hội LHPN xã kịp thời có mặt để động viên, giúp đỡ.

Hơn 5 năm qua, Hội LHPN xã đã kêu gọi, vận động được gần 600 triệu đồng để ủng hộ các gia đình nghèo, gặp hoạn nạn ở địa phương. Hội LHPN xã Nghĩa Thương cũng đã xây dựng “Hũ gạo tình thương” tại 22 điểm xay xát trên địa bàn, để chị em hội viên cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc gặp khó khăn. Sau 3 năm phát động, Hội thu về hơn 8 tấn gạo, hỗ trợ cho hơn 420 chị và trích một phần quỹ, để cấp 11 con heo giống cho hội viên nghèo.

Tại xã Nghĩa Trung, Hội LHPN xã cũng xây dựng “Hũ gạo tình thương”, góp tiền giúp hội viên nghèo. Với phương châm “chị em phụ nữ đoàn kết giúp nhau làm kinh tế”, Hội đã xây dựng được 14 tổ tiết kiệm vốn xoay vòng, thu hút gần 200 chị tham gia, với tổng số tiền huy động hơn 700 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc -Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Trung cho biết, ở mỗi tổ tiết kiệm, trung bình mỗi tháng hội viên sẽ đóng từ 100-200 nghìn đồng. Tổ luân phiên xét duyệt những hoàn cảnh hội viên phụ nữ cần mượn tiền để làm ăn, phát triển kinh tế, cho mượn không tính lãi.

"Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình này, không chỉ giúp được nhiều chị em phát triển kinh tế gia đình, mà còn tạo sự đoàn kết giữa các chị em. Hội sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, đến cuối năm nay phấn đấu xây dựng được 20 tổ tiết kiệm", chị Ngọc phấn khởi nói.

Bằng những việc làm thiết thực, sâu sát đến từng hoàn cảnh của hội viên, phụ nữ, nhiều tổ chức hội phụ nữ trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đã phát huy tốt tinh thần "tương thân, tương ái", trở thành điểm tựa của những mảnh đời khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. “Hội LHPN xã Nghĩa Thương, Nghĩa Trung là hai hội phụ nữ hoạt động mạnh và có nhiều hoạt động gắn kết, giúp đỡ hội viên phụ nữ.

Với nhiều chương trình, mô hình như: “Tương thân, tương trợ”, “Hũ gạo tình thương”, “Tổ tiết kiệm xoay vòng vốn”... đã giúp nhiều lượt chị em thoát nghèo, vượt qua khó khăn để vươn lên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đây là những việc làm góp phần làm lan tỏa lối sống đẹp, biết sẻ chia, yêu thương nhau trong cộng đồng", bà Lê Thị Cẩm Vân – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Tư Nghĩa nhận định.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.