Hệ thống cấp nước sinh hoạt ở Lý Sơn: Chậm vận hành vì thủ tục hành chính

09:06, 14/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 7.2014, công trình cấp nước sinh hoạt (giai đoạn I) cho người dân đảo Lý Sơn triển khai thi công. Cuối năm 2015, công trình hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay hệ thống vẫn chưa cấp nước cho người dân, vì thủ tục vận hành quá rườm rà, nhiêu khê.

TIN LIÊN QUAN

 "Chạy thử" hơn nửa năm

Công trình cấp nước sinh hoạt cho người dân Lý Sơn giai đoạn I có vốn đầu tư khoảng 21 tỷ đồng, cấp nước cho khoảng 2.000 hộ dân; giai đoạn II, vốn 9,6 tỷ đồng, mở rộng, cấp nước thêm cho 4.000 hộ dân. Giai đoạn I, công trình bao gồm hệ thống giếng khoan, 7 trạm bơm cấp I, hệ thống xử lý nước với công suất 1.000m3/ngày; bể chứa nước, trạm bơm cấp II, bể chứa, điều áp, hệ thống đường ống dẫn phân phối đến từng hộ dân...

Hệ thống xử lý lọc nước của công trình cấp nước sinh hoạt huyện Lý Sơn.
Hệ thống xử lý lọc nước của công trình cấp nước sinh hoạt huyện Lý Sơn.


Sau khoảng một năm thi công, giai đoạn I công trình hoàn thành, đưa vào vận hành thử nghiệm. Ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Lý Sơn, cơ quan đại diện chủ đầu tư cho biết: Hệ thống cấp nước sau khi hoàn thành, vận hành thử đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật, cấp nước cho 2.000 hộ.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng vẫn trong tình trạng "chạy thử" chứ chưa chính thức đưa vào vận hành được. Nguyên nhân là do thủ tục liên quan đến vận hành hệ thống cấp nước rườm rà, kéo dài, phải mất nhiều thời gian chờ đợi mới hoàn tất.
 

Huyện sẽ cố gắng hoàn tất các thủ tục đưa vào vận hành chính thức hệ thống cấp nước sinh hoạt Lý Sơn trong tháng 6.2016. Những thủ tục nào thuộc thẩm quyền, UBND huyện sẽ chỉ đạo phối hợp giải quyết nhanh gọn, nhằm kịp thời cấp nước ổn định cho người dân trong mùa nắng hạn gay gắt này.
Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn

Từ khi đưa vào vận hành thử, mỗi tháng hệ thống cấp nước Lý Sơn tốn khoảng 1,5 triệu đồng tiền điện, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện phải tự tìm kinh phí để thanh toán cho ngành điện. Có thời điểm, vì khó khăn về tìm nguồn trả tiền điện, Ban Quản lý phải "cắt" không vận hành thử nữa.

Ông Nguyễn Thành Dương, thôn Đông, xã An Hải băn khoăn: "Bao đời nay người dân đảo chỉ trông vào nước mưa, nước mạch giếng đào, nay được đầu tư lắp hệ thống dẫn nước về tận nhà mừng lắm chứ! Vậy mà chưa hết mừng đã lo lắng vì lâu lâu huyện cắt nước, không cho dùng nữa".

Ông Nguyễn Đình Trung  - Giám đốc Ban Quản lý giải thích: "Vì không có tiền trả tiền điện vận hành máy, nên có lúc đành phải dừng hoạt động. Trong khi việc vận  hành chính thức để có cơ sở thu tiền nước của người dân bù đắp chi phí thì chưa có cơ chế. Tình trạng này kéo dài đã hơn nửa năm qua".

Sớm giải quyết thủ tục hành chính

Hệ thống cấp nước sinh hoạt là một trong những dự án mà người dân Lý Sơn mong đợi. Vì thế, chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc, nhắc nhở đơn vị thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ. "Được cấp nước sinh hoạt từ công trình này người dân vui lắm. Bởi  nước đảm bảo chất lượng, ổn định nguồn cung, không lo thiếu hụt như lâu nay. Vậy mà cứ chạy ít hôm lại ngừng hoạt động. Người dân mong hệ thống cấp nước vận hành ổn định, có phải đóng tiền sử dụng nước dân cũng đồng tình" - ông Dương Minh, thôn Đông, xã An Hải bày tỏ.

Về phía đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Đình Trung cho rằng: Huyện cũng muốn sớm đưa công trình này vào hoạt động, cấp nước ổn định cho người dân. Tuy nhiên, vì còn quá nhiều thủ tục mà thủ tục nào cũng phải phối hợp nhiều ngành, nhiều cấp nên công việc cứ chậm trễ.

Ông Trung cũng cho biết thêm, thủ tục kiểm định nguồn nước đủ tiêu chuẩn an toàn sử dụng trong sinh hoạt tốn mất hơn 2 tháng chờ đợi. Thủ tục cấp phép thăm dò, khai thác nguồn nước ngầm phải liên hệ với bộ, ngành Trung ương để giải quyết. Thủ tục này hoàn tất thì thủ tục mới phát sinh.

 Hiện tại, công trình đang được Phòng Kinh tế hạ tầng huyện (do Sở Xây dựng ủy quyền) thẩm định lại một lần nữa trước khi bàn giao. UBND huyện cũng đang xây dựng Đề án vận hành, trong đó có việc tính toán, đề xuất giá nước sinh hoạt sẽ thu của người dân khi hệ thống chính thức bàn giao, đi vào vận hành ổn định.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.