Bộ phận một cửa cấp cơ sở: Nâng cao hiệu quả hoạt động

09:06, 01/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ khi áp dụng cơ chế một cửa trong việc giải quyết các TTHC cho người dân, nhiều địa phương trong tỉnh đã chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất, tuyển chọn, bồi dưỡng kỹ năng xử lý công việc, giao tiếp cho cán bộ làm việc ở Tổ tiếp nhận và giao trả hồ sơ, góp phần tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, mang lại sự hài lòng, tin tưởng trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi đến trụ sở làm việc của UBND phường Quảng Phú gần 11 giờ trưa của một ngày trung tuần tháng 5.2016. Lúc này, cán bộ làm việc ở Tổ tiếp nhận và giao trả hồ sơ của phường vẫn miệt mài trao đổi, hướng dẫn, giải quyết các loại hồ sơ, giấy tờ cho công dân.

Cán bộ xã Nghĩa Lâm hướng dẫn tận tình cho người dân làm các thủ tục hành chính.
Cán bộ xã Nghĩa Lâm hướng dẫn tận tình cho người dân làm các thủ tục hành chính.


Với thái độ hòa nhã,  anh Vũ Ngọc Hùng, cán bộ Văn phòng - Thống kê đã tiếp nhận hồ sơ của một công dân rồi tận tình hướng dẫn cách thức ghi, điền đúng, đầy đủ thông tin còn thiếu vào bộ hồ sơ. Dù áp lực công việc cao, vừa phải hoàn thành công tác chuyên môn và tiếp dân, nhưng anh Hùng cũng như 2 cán bộ Địa chính, Tư pháp ở bộ phận này vẫn luôn niềm nở tiếp đón, phục vụ nhân dân một cách tận tình. Theo anh Hùng, phường Quảng Phú đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa từ năm 2006. Anh phụ trách, làm việc tại bộ phận này từ đó cho đến nay, đúc kết được những kinh nghiệm từ thực tế và thông qua các lớp tập huấn về kỹ năng trong công tác tiếp công dân, nên đã tham mưu cho lãnh đạo UBND phường chỉ đạo các bộ phận phối hợp xử lý các TTHC cho dân và tổ chức một cách hiệu quả nhất.  

Là phường có dân số đông nhất TP. Quảng Ngãi với hơn 20 nghìn nhân khẩu. Do đó, lưu lượng công dân đến yêu cầu giải quyết các TTHC khá cao, trung bình mỗi ngày tổ một cửa tiếp từ 50 - 60 lượt công dân, tổ chức. Thế nhưng, với cách làm việc chuyên nghiệp, kỹ năng tốt của CBCC đã góp phần thực hiện công việc một cách hiệu quả, nhịp nhàng, đa phần các bộ hồ sơ, giấy tờ đều giao trả theo đúng quy định. Bà Mai Thị Cẩm Hồng- Chủ tịch UBND phường Quảng Phú, cho biết: Về tổ chức, UBND phường chú trọng chọn, bố trí 3 CBCC đều có trình độ đại học, có kinh nghiệm công tác, thành thạo chuyên môn thuộc các lĩnh vực quy định, có đạo đức, tác phong giao tiếp chuẩn mực làm việc tại bộ phận một cửa. Đồng thời, trong mỗi cuộc họp, Đảng ủy chúng tôi luôn nhắc nhở CBCC nói chung, đội ngũ cán bộ ở bộ phận một cửa nói riêng phải chú ý đến nền nếp làm việc, sẵn sàng làm việc thêm giờ, ngoài giờ để giải quyết hồ sơ, giấy tờ đúng thời hạn, không để người dân, tổ chức mất thời gian đợi chờ, đi lại nhiều lần.

Cũng với cách làm việc đầy trách nhiệm, tận tình, sẵn sàng lắng nghe, tiếp đón công dân, bộ phận một cửa của UBND xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) cũng được nhân dân tin tưởng và hài lòng về thái độ phục vụ. Cầm trên tay giấy tờ vừa công chứng xong, bà Nguyễn Thị Thủy, ở thôn 8 phấn khởi nói: Nhiều khi bận công việc đồng áng, lên ủy ban làm hồ sơ muộn, hết giờ hành chính, cán bộ vừa đóng cửa đi về, thế nhưng thấy có công dân đến cán bộ vẫn sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ. Đồng thời mỗi lần lên ủy ban, các chính sách mới của Đảng và Nhà nước đều được cán bộ tuyên truyền, tận tình hướng dẫn để biết, làm hồ sơ cho đầy đủ.

Được biết, Tổ một cửa tiếp dân của UBND xã Nghĩa Lâm được thành lập vào năm 2006, đến năm 2013 được kiện toàn. Hiện nay, tổ có 5 cán bộ phụ trách gồm các lĩnh vực văn hóa - xã hội, địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê... CBCC làm việc tại phòng một cửa ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn thì kỹ năng giao tiếp, ứng xử với công dân cũng là yếu tố để xem xét đánh giá, xếp loại CBCC trong năm.

Ông Trương Văn Lệ - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lâm cho biết: CBCC có vai trò quan trọng trong bộ máy hành chính, vì chính họ là cầu nối giữa Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là ở bộ phận một cửa, hằng ngày trực tiếp làm việc với dân. Thế nên khi chọn lựa những cán bộ làm việc ở bộ phận này thường là cán bộ trẻ, có chuyên môn tốt và tác phong nhanh nhẹn... Ngoài việc quan tâm đến công tác cán bộ, việc đầu tư cơ sở vật chất ở phòng một cửa cũng cần được chú trọng để nâng cao hiệu quả làm việc, tạo môi trường làm việc thuận tiện cho công dân. Dự định cuối năm nay, UBND xã sẽ cho sửa chữa và mở rộng diện tích và phân ô, lĩnh vực của phòng một cửa để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.
 

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.