Người dân vùng bãi ngang, ven biển: Phấn khởi khi được cấp thẻ BHYT

02:07, 29/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, từ 1.6.2015, hàng ngàn người dân thuộc 21 xã đảo, bãi ngang ven biển đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ BHYT miễn phí có thời hạn đến hết năm 2015. Chính sách này đã mang lại niềm vui đối với cư dân vùng biển.

TIN LIÊN QUAN

Theo Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, người dân đang sinh sống tại các xã đảo, vùng bãi ngang ven biển có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng lợi thông qua việc cấp thẻ BHYT. Ở tỉnh ta có 21 xã thuộc các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn, Lý Sơn và TP.Quảng Ngãi được cấp thẻ BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước.

Được cấp thẻ BHYT, người dân vùng bãi ngang ven biển có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Được cấp thẻ BHYT, người dân vùng bãi ngang ven biển có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.


Được cấp thẻ BHYT miễn phí, chị Ngô Thị Dìa, ở xã Bình Chánh (Bình Sơn) vui mừng cho biết: “Tôi được cấp thẻ BHYT miễn phí, nên có điều kiện thăm khám sức khỏe thường xuyên hơn. May mắn là trong đợt điều trị bệnh mới đây, tôi được chi trả chi phí BHYT gần 20 triệu đồng. Hy vọng chính sách này được duy trì, giúp người dân có điều kiện nâng cao đời sống kinh tế”.

Không chỉ chị Dìa mà hàng ngàn người dân được hưởng lợi từ chính sách này ở vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo phấn khởi khi được cấp thẻ BHYT, từ đó có điều kiện chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Đây là chính sách rất kịp thời của Nhà nước nhằm góp phần hỗ trợ người dân chăm lo sức khỏe để tiếp tục bám biển, yên tâm sản xuất. Ông Phạm Văn Lệ- Trưởng Phòng thu, BHXH tỉnh cho biết: Đến nay, BHXH tỉnh đã cấp khoảng 121.415 thẻ BHYT miễn phí cho người dân ở vùng bãi ngang, ven biển thuộc 4 huyện. Trong đó, Bình Sơn cấp hơn 48 nghìn thẻ; Mộ Đức hơn 40.500 thẻ; Đức Phổ hơn 32.700 thẻ và Lý Sơn hơn 16.600 thẻ.

Việc cấp thẻ BHYT mang lại lợi ích thiết thực cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở vùng bãi ngang ven biển. Tuy nhiên, hiện nay trong quá trình triển khai cơ quan chức năng gặp phải một số vướng mắc. Đơn cử như ở TP.Quảng Ngãi,  hai xã Tịnh Kỳ, Tịnh Hòa vẫn chưa tiến hành cấp thẻ BHYT miễn phí cho hơn 10.800 người dân được hưởng lợi trên địa bàn. Ông Nguyễn Xí- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: “Sở dĩ việc kê khai, lập danh sách trên địa bàn chậm do người dân chưa nắm rõ quy định. Nhiều đối tượng đi làm ăn xa nên việc xác minh, rà soát, bổ sung danh sách cũng gặp khó khăn. Đến nay, địa phương hoàn thành thống kê danh sách và đã gửi lên Phòng LĐ-TB&XH để trình UBND thành phố phê duyệt để BHXH thành phố kịp thời cấp thẻ BHYT cho dân”.

Để thực hiện tốt quy định của Luật BHYT sửa đổi, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tích cực thực hiện cấp thẻ BHYT cho các đối tượng theo quy định, đảm bảo quyền lợi người dân. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường rà soát kỹ danh sách nhằm tránh trường hợp cấp trùng thẻ BHYT, gây tổn thất ngân sách nhà nước.

Thẻ BHYT được cấp có hiệu lực từ ngày 1.6.2015 đến 31.12.2015 và được hưởng mức quyền lợi có giá trị thanh toán 100% chi phí khi đi khám-chữa bệnh. Các đối tượng có mã quyền lợi tương đồng hoặc cao hơn thì giữ nguyên thẻ BHYT đã phát hành để tiếp tục sử dụng. Các đối tượng có mã quyền lợi thấp hơn nhưng phải cấp thẻ theo thứ tự quy định tại Điều 12 của Luật BHYT thì địa phương thực hiện thông báo cho đối tượng để đổi lại mã thẻ cho phù hợp. Trường hợp các đối tượng đã mua thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau ngày 1.6.2015 thì được thoái thu từ ngày 1.6.2015 cho đến hết giá trị của thẻ. Việc thực hiện cấp thẻ mới, thu hồi thẻ cũ và hoàn trả tiền cho đối tượng được thực hiện đồng thời để tạo thuận lợi nhất cho người dân.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.