Nông dân "quên" ngày Quốc tế lao động

09:05, 01/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày Quốc tế lao động 1.5 là dịp để người lao động nghỉ ngơi, sum họp gia đình hay đi tham quan du lịch… Song, với nhiều người nông dân quanh năm "chân lấm tay bùn", những người lao động tự do khái niệm ngày nghỉ dường như không có. Với họ lao động để chắt chiu, chăm lo cho cuộc sống cũng là niềm hạnh phúc…

Trong tiết trời nắng gắt của ngày đầu tháng 5, dạo một vòng quanh các cánh đồng lúa vàng trải rộng ngút tầm mắt, mặc cho hôm nay đang là ngày Quốc tế lao độn,g nhưng không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh của những người nông dân “phơi” mình dưới cái nắng nóng để gặt lúa. 
 
Thời điểm này, đang là mùa thu hoạch vụ lúa đông xuân nên người nông dân ai ai cũng tất bật ra đồng thu hoạch. Giữa khung cảnh bao la của những mảng lúa chín vàng rực, cánh đồng tràn ngập tiếng cười, nói.
 
Đã hơn 11 giờ trưa, khi cái nắng nóng như lửa thiêu, anh Nguyễn Thanh Hoàng ở xã Đức Thắng (Mộ Đức) cùng gia đình đang tranh thủ vận chuyển lúa lên bờ để chở về nhà.
 
Khi được hỏi về ngày nghỉ lễ Quốc tế lao động, trên gương mặt rịn mồ hôi, anh Sơn cười tươi chia sẻ: Những người như chúng tôi làm gì có ngày nghỉ, lễ nào đâu. Nhà nông chỉ mong thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu là tốt lắm rồi.
 
"Ngày mùa, nông dân vất vả không chỉ bởi việc thu hoạch lúa, mà còn lo lắng thời tiết thường “đỏng đảnh”. Bởi, mùa này rất dễ mưa dông vào buổi chiều, cho nên nhà nông không cho phép chậm trễ lúc này. Lúa chín ngoài đồng, nông dân chúng tôi không quan tâm ngày nghỉ hay ngày gì, chỉ tranh thủ gặt lúa đưa về nhà sớm lúc nào hay lúc đó cho yên tâm"- anh Sơn bày tỏ.
 
Nông dân tranh thủ ra đồng gặt lúa vụ đông xuân
Nông dân tranh thủ ra đồng gặt lúa vụ đông xuân
 
 
Bà Huỳnh Thị Nguyện ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) cho biết: Những người nông dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” thì không thể ngồi ở nhà hay bỏ đi chơi khi lúa chín ngoài đồng, ruộng bắp, ruộng dưa đang cần vun xới, tưới tiêu... Nghỉ một một ngày là cây trồng héo úa một ngày, thế nên nhà nông đâu có thể nghỉ ngơi ở nhà được, dù ngày lễ nhưng ai cũng ra đồng để chăm sóc, tưới nước... để đảm bảo cây màu phát triển tốt, cho năng suất cao….
 
Ngày Quốc tế lao động 1.5, tất cả cán bộ, công chức, công nhân, người lao động đều được nghỉ ngơi, vui chơi. Song với những nông dân miệt mài với đồng áng, vườn tược với liếp rẫy, chuồng trại, ao cá. Những người lao động tự do kiếm kế sinh nhai từ nghề buôn bán phế liệu, xe ôm, phụ hồ, bán hàng rong... Họ làm việc chăm chỉ không quản ngày đêm, không có ngày nghỉ với mong muốn kiếm đủ miếng ăn và có chút dành dụm lo cho cuộc sống hay lo cho con ăn học. 
 
Ngồi chờ khách trên đường, anh Trần Thế Long- hành nghề chạy xe ôm tâm sự: Những người làm nghề tự do như chúng tôi ngày nghỉ cũng như bao ngày bình thường khác. Chỉ mong ngày nào chúng tôi cũng có khách đi xe là mừng lắm rồi. Những ngày lễ, nhìn nhiều người cùng gia đình đi du lịch nghỉ ngơi, mình cũng thấy tủi thân, nhất là thương cho mấy đứa con mình thiệt thòi vì bố mẹ quá khó khăn. 
 
 
 
 
PV

.