Xử lý xe quá tải: Cần chế tài mạnh hơn

09:04, 21/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe chở quá tải qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhờ vậy tình trạng xe quá tải đã có giảm so với trước đây. Tuy nhiên, công tác kiểm soát tải trọng xe ô tô trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đồng bộ, tình trạng xe vi phạm chở quá tải cũng như lái xe  chống người thi hành công vụ  vẫn còn diễn ra mà chưa có biện pháp chế tài đủ răn đe.
 
Chở quá tải không chỉ làm hư hại kết cấu hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất gây tai nạn giao thông. Trên thực tế thì hầu hết tài xế lái xe tải đều biết rõ điều này nhưng do nhiều tài xế chỉ là người làm công ăn lương, lái xe thuê cho các chủ xe, chủ doanh nghiệp nên vì lợi nhuận các chủ xe, chủ doanh nghiệp buộc tài xế chở vượt tải trọng nên rất khó để chối từ việc chở quá tải. Khi bị phát hiện chở quá tải, không ít tài xế còn chống đối lại lực lượng chức năng.
 
Mới đây, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn đi qua phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi, tổ tuần tra Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện xe tải mang biển số 78C – 03876, có biểu hiện chở quá tải trọng cho phép. Tổ tuần tra yêu cầu cân xe tuy nhiêu tài xế không chịu cân xe với lý do CSGT không được cân xe, thậm chí còn đỗ xe ngay trên lòng Quốc lộ 1, gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
 
Xe vi phạm quá tải
Xe vi phạm quá tải lại còn chống đố lực lượng chức năng.
 
Trước tình hình trên, tổ tuần tra phối hợp với Thanh tra giao thông, đưa phương tiện đến, tổ chức cân tải trọng xe. Qua cân tải trọng thì xe vượt tải trọng 11,7%, tức là vượt 1,98 tấn so với trọng tải cho phép phương tiện. Mặc dù, sau khi có kết quả vượt quá tải trọng, nhưng tài xế xe tải vẫn không ký vào biên bản vi phạm, gây khó khăn cho lượng làm nhiệm vụ. Tài xế xe tải được xác định là Huỳnh Thanh Truyền trú tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
 
Trước đó, chiếc xe tải 76K-00137 bị lực lượng kiểm soát tải trọng của tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, tiến hành cân tải trọng và phát hiện xe này chở ximăng vượt tải trọng cho phép trên cả chục tấn. Tài xế lái xe tải này dù biết chở quá tải là vi phạm nhưng anh lại cho rằng mình phải nghe theo chủ xe vì là người làm công ăn lương nên buộc phải chở theo yêu cầu của chủ xe.
 
Theo đánh giá của Sở GTVT, sau 1 năm thành lập, các Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 24A và 24B đã kiểm tra hơn 5.000 xe qua trạm. Qua đó, phát hiện 833 trường hợp xe vi phạm chở quá tải, tước giấy phép lái xe có thời hạn 691 trường hợp, buộc lái xe và chủ xe hạ tải hơn 7.000 tấn hàng hóa quá tải, xử phạt tiền, nộp ngân sách Nhà nước hơn 6,1 tỷ đồng. Nhờ tăng cường kiểm tra, xử lý nên tình trạng tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng đã giảm hơn 70%, ý thức của lái xe, chủ xe trong việc chấp hành của quy định của Nhà nước về hoạt động vận tải có chuyển biến tích cực.
 
Tình trạng xe vi phạm quá tải vẫn còn phức tạp.
Tình trạng xe vi phạm quá tải vẫn còn phức tạp.
 
Tuy nhiên, sau 1 năm hoạt động, công tác kiểm soát tải trọng xe ô tô trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đồng bộ. Lực lượng kiểm soát tải trọng xe chủ yếu là Thanh tra giao thông, Công an giao thông và Công an các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành. Còn hầu hết các huyện chưa triển khai, do thiếu trang thiết bị. Công tác xử lý vi phạm chưa cương quyết. Tình trạng chống đối, đe dọa lực lượng thi hành công vụ vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. 
 
Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì Nghị định 107 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1.1.2015 đã quy định cụ thể và tăng mạnh mức phạt đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp. 
 
Ngoài xử phạt trực tiếp người điều khiển phương tiện vi phạm quá tải thì đối với chủ xe, chủ doanh nghiệp để xe mình quản lý vi phạm chở quá tải thì chủ xe, chủ doanh nghiệp quản lý các đầu xe vi phạm quá tải cũng bị phạt từ 12 triệu đến 36 triệu đồng. Tuy nhiên, mức phạt trên vẫn chưa đủ ren đe đối với nhiều tài xế và chủ xe.
 
Theo ông Huỳnh Ngà – Chánh Thanh tra Sở GTVT Quảng Ngãi thì thời gian đến, lực lượng thanh tra giao thông tỉnh phối hợp với cảnh sát giao thông tiếp tục tuần tra kiểm soát lý đối với chủ phương tiện có hành vi để người nhà, để lái xe điều khiển phương tiện chở quá tải cho phép.
 
Việc xử lý kiên quyết đối với cả chủ xe, chủ doanh nghiệp và tài xế khi để xe chở quá tải là hết sức cần thiết. Điều này sẽ hạn chế được chuyện chủ xe, chủ doanh nghiệp vì lợi nhuận ép tài xế chở quá tải. Tuy nhiên, bên cạnh đó các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp hạn chế tải trọng xe để bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.