Người cao tuổi Quảng Ngãi: Nêu cao tinh thần "Tuổi cao-gương sáng"

09:03, 28/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong suốt 20 năm qua, Hội Người cao tuổi tỉnh đã trở thành điểm tựa vững chắc của người cao tuổi trong tỉnh. Đặc biệt, qua 5 năm triển khai phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-gương sáng” đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều đơn vị, cá nhân điển hình  

Trong 20 năm hoạt động và 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-gương sáng”, hội người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh đã có những thành tích nổi bật, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong đời sống của hội viên NCT.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích (thứ 2 bên phải) thăm, tặng quà người cao tuổi ở huyện Đức Phổ.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích (thứ 2 bên phải) thăm, tặng quà người cao tuổi ở huyện Đức Phổ.


Hội Người cao tuổi huyện Nghĩa Hành được xem là đơn vị tiêu biểu trong công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Theo ông Nguyễn Tẩn – Phó Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Nghĩa Hành, công tác xây dựng tổ chức hội là nhiệm vụ then chốt trong 3 nội dung của công tác hội. Theo đó, công tác cán bộ luôn được coi trọng, từ huyện đến xã, thôn, tổ hội đều rà soát và xem xét thấu đáo, trong đó ưu tiên người có sức khỏe, năng lực và uy tín với NCT và cộng đồng. Điểm chính trong công tác xây dựng tổ chức hội ở Nghĩa Hành là lấy chi, tổ hội làm trung tâm, đưa các nội dung hoạt động của hội về với hội viên. Đến nay 85 chi hội trong huyện đều có ban chấp hành.

Để tạo lực hút đối với NCT, Ban đại diện Hội NCT huyện đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các loại hình câu lạc bộ. Đến nay, toàn huyện có 9 câu lạc bộ với nhiều thể loại, đồng thời xây dựng được 6 đội văn nghệ tiếng hát NCT thu hút được nhiều thành viên tham gia.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, NCT trong toàn tỉnh đã tích cực nêu gương sáng, thể hiện vai trò gương mẫu, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 90% NCT đạt tiêu chí “Tuổi cao-gương sáng”. NCT ở huyện Đức Phổ luôn nỗ lực trong nhiều phong trào, nổi bật nhất là trong phong trào nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Hiện trên địa bàn huyện có khoảng 7.000 NCT (ở độ tuổi 60-75) trực tiếp lao động sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tham gia sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần cải thiện đời sống gia đình. Điển hình như cụ Võ Đông Xuân ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh. Từ một ngư dân nghèo làm nghề đánh bắt gần bờ, đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn, cụ Xuân đã mạnh dạn vay mượn đóng mới tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Hiện nay, giá trị tài sản của cụ có trên 3 tỷ đồng, hằng năm thu nhập 500 triệu đồng. “Mình là người cao tuổi nên phải mạnh dạn làm gương. Có vậy con cháu mới học theo, xây dựng kinh tế gia đình ngày càng phát triển”, cụ Xuân bày tỏ quan điểm.

Tuổi già giúp nhau

Ông Trần Văn Thường - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 145.267 NCT, trong đó hội viên có 132.411 người (đạt 90,5%). Đây là lực lượng chiếm tỷ lệ lớn so với tổng dân số toàn tỉnh. Trong  5 năm qua, các cấp, các ngành, hội NCT và cộng đồng đã đồng hành giúp đỡ, chăm lo cho NCT với những việc làm thiết thực. Các chế độ chính sách, tổ chức mừng thọ được chú trọng. Đặc biệt, thông qua kênh Ủy ban Mặt trận, các cấp hội đã phối hợp tổ chức vận động xóa được 3.500 nhà tạm, dột nát cho NCT.

Các hoạt động thăm hỏi lúc ốm đau, hoạn nạn, tặng quà cho NCT được các địa phương thực hiện chu đáo theo đúng phương châm “Vui vẻ khi khỏe mạnh, hài lòng khi ốm đau, giúp nhau lúc hoạn nạn, nghĩa tình khi qua đời”. Đến nay đã xây dựng 154 câu lạc bộ cho NCT với trên 15.000 NCT tham gia hoạt động sống vui, sống khỏe, tăng tuổi thọ. Từ năm 2011 đến nay, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã ký kết 8 chương trình phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh và triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật, cụ thể như chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ chủ quyền biển đảo… “Sự quan tâm, chăm sóc NCT không chỉ giúp NCT hòa nhập cộng đồng, sống vui-sống khỏe- sống có ích mà còn giáo dục truyền thống “Kính lão đắc thọ” của dân tộc ta”, ông Thường nói.

Trong suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, hoạt động của Hội NCT tỉnh đã có bước phát triển vững chắc, trở thành điểm tựa của NCT trong tỉnh. Phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” và các hoạt động của Hội NCT đã khơi dậy khí thế, tạo niềm tin cho NCT trong đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.
 

Bài, ảnh: Vũ Yến

 


.