Bí quyết để sống thọ

04:10, 01/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh hoạt điều độ, sống giản dị, sống có ích là những bí quyết để sống thọ được các cụ cao niên trong tỉnh chia sẻ với chúng tôi.

Cụ ông Võ Hải Ninh ở tổ 8 phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi,  năm nay vừa tròn 90 tuổi, nhưng vóc dáng nhanh nhẹn, khỏe mạnh so với tuổi đời. Cụ Ninh luôn duy trì một lịch sinh hoạt điều độ. Hằng ngày cụ dậy rất sớm, tập một bài võ cổ truyền. Ăn ngủ vào một giờ cố định, như ăn sáng lúc 6 giờ, trưa lúc 10 giờ 30, tối lúc 17 giờ. Tắm sáng bằng nước ấm. Thời gian còn lại trong ngày cụ nghiên cứu sách báo, xem tivi, chăm sóc cây, đi dạo và trò chuyện cùng bà con trong xóm. Cụ cho biết mình đọc báo hay xem tivi không cần phải đeo kính vì mắt còn rất sáng. Cụ cũng dành nhiều thời gian để trò chuyện và chia sẻ với con cháu những kinh nghiệm trong cuộc sống.

 

Cụ Ninh (giữa) chia sẻ bí quyết sống lâu với mọi người.
Cụ Ninh (giữa) chia sẻ bí quyết sống lâu với mọi người.


Cụ Ninh chia sẻ: Người xưa có câu "Lạc giả trường thọ, ưu giả dị yểu", nghĩa là tinh thần vui vẻ lạc quan thì sẽ sống lâu hơn người hay ưu tư lo lắng. Nên giữ cho cơ thể dù có thân lão nhưng tâm bất lão. Trái lại, lối sống kiểu hiện đại ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, đó là cuộc sống căng thẳng, mất thăng bằng, lao động quá mức, ăn uống quá dư thừa, ngủ nghỉ không đầy đủ, thiếu rèn luyện thân thể, trạng thái tình cảm không ổn định chính là những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ. Vì vậy lúc nào cũng phải sống có quy tắc, điều độ, sống với tâm thế vui vẻ, cố gắng làm những việc có ích cho gia đình, cộng đồng nhưng phải phù hợp với sức khỏe, tuổi tác của mình. Tâm thần thoải mái, sức khỏe ổn định thì mới có thể sống thọ.

Cụ Ninh là đại diện tiêu biểu của hàng trăm NCT có tuổi thọ cao ở TP. Quảng Ngãi. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 234 cụ tròn 90 tuổi, 16 cụ tròn 100 tuổi và 59 cụ trên 100 tuổi. “Còn số cụ ở ngưỡng từ 91-99 nhiều lắm, chưa thống kê được hết. Bây giờ đời sống vật chất cũng như tinh thần được nâng cao nên số người sống thọ tăng lên rất nhiều”, ông Nguyễn Tiến Sĩ – Chủ tịch Hội Người Cao tuổi TP.Quảng Ngãi, cho biết.

Không chỉ riêng ở TP. Quảng Ngãi, trong tỉnh ta số người có tuổi thọ cao (từ 70 trở lên) ngày càng tăng. Được tiếp tục làm việc và cống hiến cho gia đình, xã hội phù hợp với sức khỏe, điều kiện, hoàn cảnh của mình là nhu cầu cơ bản của NCT. Việc phát huy vai trò NCT trong gia đình và xã hội không những tạo thu nhập đảm bảo cuộc sống mà còn tạo niềm vui trong cuộc sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT. Do đó, phát huy vai trò NCT là cách chăm sóc tích cực đối với NCT.  

Trong thời gian qua, công tác chăm sóc và phát huy người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã và đang được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân quan tâm thực hiện. Các chính sách an sinh xã hội đối với NCT được triển khai thực hiện tốt, công tác chăm sóc sức khỏe NCT ngày càng được quan tâm, các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT của NCT ngày càng phát triển sâu rộng.

Ông Trần Văn Thường-Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Hội viên NCT trong tỉnh luôn là người tham gia tích cực vào các hoạt động ở địa phương như giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tham gia tổ hòa giải, vận động nhân dân thực hiện các nghĩa vụ ở địa phương… Tiếng nói của NCT có trọng lượng, được nhân dân tin tưởng. Đồng thời, NCT trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần "Sống vui-sống khỏe-sống có ích”, phát huy vai trò, vị thế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội ở địa phương. NCT gương mẫu, giáo dục con cháu, vận động gia đình thực hiện tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm xây dựng quê hương ngày một phát triển”.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.