Cảnh giác với súng tự chế

02:05, 10/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thượng tá Đinh Quang Ven-Trưởng Công an huyện Sơn Tây cho biết: “Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Sơn Tây đã xác định trên địa bàn huyện có nhiều người đang tự tạo, cất giấu và sử dụng trái phép loại súng bơm hơi có độ sát thương  lớn. Loại súng này thiết kế đơn giản nên người dân dễ dàng mua vật liệu rồi về tự chế ra”.

Theo anh Đ.V.T, ở xã Sơn Liên, người tự nguyện giao nộp một cây súng tự chế cho Công an huyện Sơn Tây giãi bày: “Tôi và mấy đứa em ở xóm học cách làm súng từ đoạn clip trên internet. Họ chỉ dẫn rất kỹ và có hình ảnh minh họa, nên chúng tôi dù không biết chữ nhưng vẫn làm theo được”. Nhìn hình thức bề ngoài súng rất đơn giản, nhưng công lực của súng tự chế không khác gì súng kíp hay súng hoa cải, bắn đạn bi có tầm xa và độ sát thương nguy hiểm từ 20m trở lên.

Chứng kiến một cán bộ Công an xã bắn thử loại súng này, ai cũng kinh ngạc vì sức công phá của nó. Chỉ cần để đạn bi vào ống thép, nhựa rồi bơm hơi vào chai nhựa, sau đó bóp cò bằng thanh sắt là viên bi được đẩy ra mạnh yếu tùy thuộc vào lượng hơi bơm nhiều hay ít. Tuy nhiên, với khoảng cách trên 20m, viên đạn bi có thể ăn sâu vào bức tường bê tông.

 

Người dân giao nộp súng tự chế.
Người dân giao nộp súng tự chế.


Đây là công cụ tự chế hết sức nguy hiểm, đã xuất hiện nhiều ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Thời gian gần đây bắt đầu xuất hiện tại một số huyện miền núi Quảng Ngãi. Ngoài huyện Sơn Tây, Công an huyện Minh Long cũng đã thu giữ nhiều súng tự chế bơm hơi trên. Tại một số tỉnh, tình trạng sử dụng súng tự chế này đã gây ra một số vụ thương vong do đùa nghịch, xô xát nhau. Súng bơm hơi chế tạo sử dụng đạn bi để săn bắn, nhưng thực tế, nếu có mâu thuẫn xảy ra, các đối tượng có thể sử dụng nó như loại hung khí để giải quyết, hậu quả sẽ không lường hết được.

Đây thực sự là vấn đề tiềm ẩn phức tạp về ANTT nên Công an các huyện miền núi Quảng Ngãi đã tăng cường nắm tình hình địa bàn, các khu dân cư tổ chức kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng vũ khí trái phép.  

Thượng tá Đinh Quang Ven cho biết thêm, hành vi sản xuất, chế tạo, sử dụng trái phép các loại súng tự chế như trên sẽ bị xử phạt rất nặng từ 20 - 30 triệu đồng. Nếu sử dụng các loại súng trên để gây thương tích hoặc chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Bài, ảnh: Thành Sự
 


.