Phụ nữ Quảng Ngãi: Chú trọng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

03:02, 23/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Ngoài việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng, chủ động xây dựng các mô hình, hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, các cấp hội còn tích cực khai thác vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua vốn vay ưu đãi của ngân hàng.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 58 nghìn hộ nghèo, trong đó hơn 23 nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Thực hiện phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, toàn tỉnh có hơn 16 nghìn hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được giúp đỡ và có gần 5 nghìn hộ thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2013, tổng dư nợ ngân hàng gần 1.000  tỷ đồng và có hơn 60 nghìn hộ phụ nữ vay, tỷ lệ nợ quá hạn 0,38%. Trong năm qua, hội đã vận động các hộ vay gửi tiết kiệm hằng tháng thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng. Các cấp hội đã linh hoạt cho vay vốn đi đôi với phổ biến kiến thức quản lý, sử dụng vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn phương án sản xuất, kế hoạch kinh doanh cho phụ nữ được vay vốn để hỗ trợ sử dụng và phát huy vốn có hiệu quả cho hơn 50 nghìn lượt hộ vay.

Các cấp hội phụ nữ luôn gần gũi, thăm hỏi và truyền đạt những kinh nghiệm giúp hội viên phát triển kinh tế.
Các cấp hội phụ nữ luôn gần gũi, thăm hỏi và truyền đạt những kinh nghiệm giúp hội viên phát triển kinh tế.


Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của Trung ương Hội, trong năm qua Hội LHPN tỉnh đã giải ngân 8 tỷ đồng cho 1.142 hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo của huyện Mộ Đức và Bình Sơn vay để sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn hỗ trợ từ Đề án 295 của Trung ương Hội, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và triển khai 2 mô hình “Nuôi gà vườn” tại huyện đảo Lý Sơn với tổng số tiền 300 triệu đồng, có 50 hội viên phụ nữ nghèo tham gia; thành lập 2 mô hình “Tổ hợp tác phục vụ nấu đám tiệc” tại phường Nghĩa Chánh, Chánh Lộ (thành phố Quảng Ngãi) với tổng kinh phí Trung ương Hội hỗ trợ 300 triệu đồng (ngoài ra còn kinh phí đối ứng của Tổ dịch vụ) nhằm giúp các học viên tham gia học nghề kỹ thuật chế biến món ăn có việc làm ổn định sau học nghề.

Đến nay, 2 tổ hợp tác phục vụ các đám tiệc đã được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho 50 thành viên, với mức tăng thêm thu nhập từ 1-2 triệu  đồng/tháng/thành viên. Ngoài ra, các cấp Hội đã chủ động xây dựng các mô hình, hoạt động giúp đỡ phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, như: Tổ hùn vốn, tổ xoay vòng, huy động Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, vận động hộ phụ nữ khá cho mượn vốn không tính lãi, thành lập quỹ tương trợ cộng đồng… với tổng số vốn huy động 27,6 tỷ đồng, giúp hơn 18 nghìn hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn có vốn sản xuất, chăn nuôi, ổn định cuộc sống. “Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ của Hội đã giúp gia đình tôi phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững”, chị Phạm Thị Danh, ở xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh), cho biết.

Trong năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt và các nhóm ngành nghề phi nông nghiệp cho hơn 15 nghìn hội viên; tổ chức tuyên truyền, tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho gần 51 nghìn lượt phụ nữ. Hội LHPN 14 huyện, thành phố phối hợp với Trường Trung cấp nghề, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề, các ngành chức năng tổ chức 58 lớp dạy nghề cho 1.767 học viên.

 

Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tỉnh tổ chức 27 lớp nghề cho 769 học viên, trong đó ngành nghề nông nghiệp có 18 lớp với 509 học viên; nghề phi nông nghiệp: 9 lớp với 260 học viên. Bên cạnh đó, việc định hướng, giải quyết việc làm sau đào tạo nghề luôn là vấn đề Hội LHPN tỉnh tập trung chỉ đạo. Các cấp Hội, Trung tâm Dạy nghề đã giới thiệu học viên làm việc tại các công ty, xí nghiệp và hỗ trợ tự tạo việc làm tại địa phương từ ngành nghề được học cho 1.778/2.536 học viên.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.