Hiến đất trồng mì, gây dựng quỹ hội

06:12, 01/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dẫn tôi ra khu vực đất ở đồi Núi Rọ, nơi ông hiến 1ha đất trồng mì, nhìn những cây mì xanh mơn mởn, khuôn mặt người lính già bỗng rạng rỡ, ông bộc bạch: “Chi hội cựu chiến binh thôn Đèo Gió có 19 hội viên, 70% hội viên là người địa phương đều nghèo, việc đóng góp quỹ hội để có cơ sở giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế gặp rất nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Nghĩ đến lời dạy của Bác trước lúc đi xa “phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”, đã thôi thúc tôi phải làm một việc có ý nghĩa cho đồng đội, thế là tôi bàn với gia đình hiến 1ha đất để chi hội trồng mì. Cây mì phát triển xanh tốt như thế này thì cuối vụ sẽ thu hoạch trên 20 tấn củ và sẽ bán được khoảng 20 triệu đồng, chúng tôi sẽ sử dụng quỹ cho 2 hội viên mượn đầu tư sản xuất. Nếu xoay vòng đạt hiệu quả thì trong vòng 10 năm quỹ hội sẽ có khoảng 200 triệu đồng. Chúng tôi sẽ tìm giải pháp đầu tư hiệu quả để hội viên nghèo làm kinh tế theo hướng bền vững để thoát nghèo nhanh nhất”.

 

Ông Đào Xuân Tơ và mảnh đất được hiến trồng mì tại đồi Núi Rọ (thôn Đèo Gió).
Ông Đào Xuân Tơ và mảnh đất được hiến trồng mì tại đồi Núi Rọ (thôn Đèo Gió).


Theo ông Tơ thì sau ngày ra quân, vợ chồng ông đã bỏ ra hơn 3 tháng công để khai hoang vùng đất Núi Rọ với diện tích 4ha. Sau đó ông trồng mía, mì và trồng keo nên có nguồn thu nhập ổn định cho kinh tế gia đình. Đầu năm 2013 ông đã bán keo trên diện tích 4ha được 200 triệu đồng, ông để lại 1ha hiến cho chi hội trồng mì gây dựng quỹ hội, còn lại ông tự túc gieo ươm cây keo con giống tại nhà để mùa mưa năm nay trồng lại keo.

Xuất thân từ một người lính, dám nghĩ dám làm và năng động trong phát triển kinh tế. Từ khi có của ăn của để, ông luôn dành thời gian để đến nhà các hội viên cựu chiến binh thăm hỏi, hướng dẫn cách làm ăn. Đối với những gia đình khó khăn, hoạn nạn ông là người đi tiên phong giúp đỡ để họ sớm vươn lên trong cuộc sống. Hơn 30 năm về sống ở Núi Rọ (Đèo Gió) ông đã giúp đỡ và nuôi 7 người có hoàn cảnh cơ nhỡ. Ngoài 1 bé gái bị gia đình bỏ rơi lúc 12 tuổi, ông nuôi lớn và gả chồng, ông còn nuôi 1 cụ già bị mù (nay đã mất) và nhiều trường hợp neo đơn già yếu khác. Vợ chồng ông quan niệm một điều là nếu có điều kiện giúp đỡ cộng đồng thì giúp cho hết mình.

Những gì mà vợ chồng người lính già Đào Xuân Tơ làm được đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân thôn Đèo Gió. Với cán bộ và nhân dân ở đây ông luôn là “anh bộ đội Cụ Hồ” mẫu mực.

Bài, ảnh: Đức Toàn

 


.